Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Phát hiện trường hợp nghi là "người lùn đầu chim" thứ 9 ở Việt Nam

(DS&PL) -

(ĐSPL) - Cháu bé Ngọc Thúy đến từ Gia Lai có thể là "người lùn đầu chim" thứ 9 ở Việt Nam.

(ĐSPL) - Cháu bé Ngọc Thúy đến từ Gia Lai có thể là "người lùn đầu chim" thứ 9 ở Việt Nam.
Báo Kiến thức cho biết, bé Ngọc Thuý đang được điều trị ở Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) sau phẫu thuật hậu môn bất thường. Tuy nhiên cô bé 18 tháng tuổi nhưng chỉ nặng 3,6 kg này có thể mắc bệnh "người lùn đầu chim" hiếm gặp.
Bác sĩ Phan Thị Ngọc Minh, Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh, cho biết, hội chứng người lùn đầu chim là dị tật bẩm sinh ở trẻ với các đặc trưng vóc dáng thấp bé, trọng lượng thấp, kích thước đầu nhỏ, não nhỏ, trán bị thụt vào, mắt to, tai đóng thấp, mũi nhô ra có hình như mỏ chim, cằm tương đối nhỏ. Đây là một bệnh di truyền gene lặn trên nhiễm sắc thể số 3 và số 18.

Bé Ngọc Thuý.

Những đứa trẻ mắc hội chứng trên ngoài sự chậm phát triển thể chất còn chậm phát triển tâm thần. Đây là bệnh lý hiếm gặp và hiện chưa có thuốc chữa.
Việt Nam mới chỉ phát hiện 8 trường hợp trong đó có cháu bé tí hon Đinh Văn Khít ở thôn Hàng Gòn, thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi. Năm 2014, Khít 9 tuổi nhưng chỉ nặng 7 kg, cao 78 cm. Bé Đinh Văn K'Rể ở xã Sơn Ba Sơn Hà, Quảng Ngãi đã 5 tuổi nhưng chỉ cao 50 cm, nặng 3 kg.

"Người lùn đầu chim" Minnie Woolsey ở Mỹ.

Trên thế giới cũng từng ghi nhận một số người mắc hội chứng này. Trong đó nổi tiếng nhất là Minnie Woolsey, sinh ra tại Georgia, Mỹ vào năm 1880 với hình dáng của 1 con chim: đầu nhỏ, mũi chim, đầu hói và không có răng. Người phụ nữ không may mắn này phải dành hầu hết thời gian đầu đời tại nhà thương điên. Sau đó, cô được đưa đến gánh xiếc vì người ta nghĩ rằng vẻ kỳ lạ của Minnie sẽ giúp bán được vé.
T.M (Tổng hợp)

Tin nổi bật