Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nước Nga che giấu bí mật gì dưới lòng đường phố Moscow?

(DS&PL) -

Các cổ động viên bóng đá trên khắp thế giới đổ xô tới Nga để xem World Cup. Nhưng ít ai biết rằng, dưới chân họ, bên dưới đường phố Moscow chôn giấu một bí mật.

Các cổ động viên bóng đá trên khắp thế giới đổ xô tới Nga để xem World Cup. Nhưng ít ai biết rằng, dưới chân họ, bên dưới đường phố Moscow chôn giấu một trong những bí mật lâu năm nhất của Nga. 

Ảnh minh họa: dailystar.co.uk 

Ít ai ngờ ngay dưới chân người dân thành phố Moscow là một thế giới khác với hệ thống đường ray xe lửa, những boong-ke, nhà kho, thư viện và thậm chí là hầm mộ, trải dài hàng trăm ki lô mét. Tuy nhiên cho đến nay, chỉ có một vài nhà báo tìm được một số ít thông tin về “mê cung ngầm” này.

Theo Daily Star, Metro 2 (tàu điện ngầm số 2) bao gồm một đường hầm ngầm và các hầm trú ẩn khổng lồ được cho là đang nằm dưới lòng đường ở Moscow.

Đường hầm này xuất hiện gần như kể từ khi thành lập thành phố, tức là từ thế kỷ XII. Trong những căn hầm đó, người dân thủ đô Nga giấu tài sản của mình, sơ tán phụ nữ và trẻ em trong cuộc bao vây của kẻ thù. Đến nửa sau thế kỷ XVI, khi Nga hoàng Ivan cai trị đất nước, mạng lưới mê cung dưới lòng đất tràn ngập thủ đô Nga theo đúng nghĩa đen của nó.

Nhiều người khẳng định rằng trong một hầm ngầm ngay dưới các bức tường của điện Kremlin Moscow có ẩn giấu thư viện nổi tiếng của Nga hoàng Ivan - bộ sưu tập bản thảo độc nhất vô nhị ở châu Âu. Người ta đã cố gắng tìm kiếm thư viện này trong nhiều thế kỷ, nhưng mạng lưới “mê cung” đường hầm ngầm này vẫn cất giữ kín những bí mật trong lòng mình.

Mỏ đá Syani, nơi ngày nay đã được mở cửa cho du khách tham quan.- Ảnh: Getty

Sau sự sụp đổ của Liên Xô, các nhà báo vội vàng lao vào khám phá những bí mật và thường "sáng tác" ra những câu chuyện đáng kinh ngạc nhất. Cụ thể, họ viết rằng có “một mạng lưới đường hầm bí mật" chạy song song với tuyến đường tàu điện ngầm Moscow để sơ tán giới thượng lưu chính trị và các vị chỉ huy quân sự của Liên bang Xô Viết trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân.

Một số người thậm chí còn “tưởng tượng” rằng, dưới lòng đất có hẳn một thành phố rất lớn với các khu nhà ở, nhà kho, thực phẩm và thậm chí cả rạp chiếu phim, được bảo đảm tất cả các nhu yếu phẩm cần thiết trong… nhiều thập kỷ, nơi mà nếu bị tấn công nguyên tử có thể thành chốn nương thân cho 15.000 nhân vật “tinh hoa” của Liên Xô.

Ngày nay, những câu chuyện do báo chí thổi phồng đã lắng xuống, nhưng những câu hỏi trên vẫn chưa có lời đáp. Liệu có thực sự tồn tại một thành phố dưới lòng đất và hệ thống tàu điện ngầm bí mật dành cho các nhân vật đầu não hay không?

Theo đồn đoán, Metro 2 kết nối giữa Điện Kremlin, các trụ sở của FSB và sân bay chính phủ ở Vnukovo-2 và một thị trấn ngầm ở Ramenki.

Giới chức quân sự Mỹ từng bị thuyết phục về sự tồn tại của Metro nằm sâu dưới lòng đất khoảng 300 mét và thậm chí còn vẽ một bản đồ tạm thời về nó hồi năm 1991. 

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ từng viết: Liên Xô đã xây dựng các công trình ngầm sâu dưới lòng đất ở cả trong và ngoài Moscow. Các cơ sở này được kết nối với nhau bằng mạng lưới tàu điện ngầm sâu dưới đất giúp việc di tản nhanh chóng và an toàn cho giới lãnh đạo nước này". 

Trong khi đó, các hầm trú ẩn được cho là có sức chứa 10.000 người.

Tuy nhiên, bất chấp những đồn đoán lẫn báo cáo của quân đội Mỹ, sự tồn tại của Metro 2 vẫn chưa từng được xác nhận, chứng minh và đây là một trong những bí ẩn khó giải nhất của Moscow. 

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Tin nổi bật