Cứ 3 ch?ếc smartphone được bán ra thì có 1 ch?ếc của Samsung. Hãng công nghệ này muốn tham g?a vào hệ thống định vị và g?ả? trí của ngành ô tô vớ? tham vọng tạo ra hơn 80 tr?ệu ch?ếc xe mỗ? năm.
Công ty công nghệ lớn nhất châu Á đa t?ến ra nh?ều địa hạt mớ? để g?a cố sức mạnh kh? nhu cầu th?ết bị cầm tay suy yếu trên toàn cầu. Samsung đang tham dự Tr?ển lãm đ?ện tử t?êu dùng quốc tế (Internat?onal Consumer Electron?cs Show) ở Las Vegas tuần trước vớ? kỷ lục 9 nhà sản xuất ô tô tham g?a, trong đó có Aud?, Volkswagen AG và GM Motor.
Samsung đã cung cấp từ p?n đến các th?ết bị như ch?p nhớ, máy ảnh, màn hình t?nh thể lỏng và các l?nh k?ện có thể sử dụng trong ô tô. Hãng cũng đang hợp tác vớ? Intel tạo ra phần mềm mã nguồn mở vớ? tên gọ? T?zen, có thể chạy trên smartphone, tablet, TV và xe hơ?, thu hút được nh?ều sự quan tâm của các nhà sản xuất ô tô (trong đó có nhà sản xuất lớn nhất thế g?ớ? Toyota).
"Trước đây ngườ? ta dùng xe hơ? để d? chuyển, nhưng nay nó có thể g?ả? trí và truy cập ?nternet. Nó g?ống như một ch?ếc smartphone khổng lồ b?ết đ? vậy", ông Lee Seung Woo, một nhà phân tích của công ty chứng khoán IBK tạ? Seoul nhận định.
Các ứng dụng được ông Lee kì vọng dành cho xe hơ? tương la? của Samsung gồm có những ch?ếc cửa sổ (w?ndow) làm bằng tấm panel phẳng h?ển thị bản đồ và các thông t?n khác cho ngườ? dùng. Ngườ? dùng có thể b?ết được sức khỏe của họ qua bộ cảm b?ến, chọn bản nhạc phù hợp vớ? tâm trạng kh? lá? xe và phân tích lưu lượng g?ao thông và đề xuất chặng đường tốt hơn, ông nó?.
Chắc chắn kế hoạch này sẽ đem tớ? nh?ều cơ hộ? để tạo nên những đ?ều mớ? mẻ trong các bước phát tr?ển của Samsung.
Qualcomn, Intel
Samsung từ chố? bình luận về những kế hoạch của họ cho ngành xe hơ?, theo một lờ? trích được gử? qua ema?l. Công ty còn mở ra hướng hợp tác vớ? các nhà sản xuất xe hơ? để lấn sang cả lĩnh vực g?ả? trí và định vị, tổng thống Hong Won Pyo ch?a sẻ thêm qua ema?l hồ? tháng 10.
Những ch?ếc ô tô được tạo ấn tượng nổ? bật tạ? buổ? tr?ển lãm đồ đ?ện tử CES, các nhà sản xuất xe hơ? luôn mong chờ sự chú ý của khán g?ả vớ? những th?ết kế nộ? thất trong sản phẩm của họ. Năm trước, có hơn 11.000 ngườ? trong tổng số 150.000 ngườ? đã cảm nhận rằng họ như đang là những nhà k?nh doanh đ?ện tử, xe hơ? kh? tham g?a buổ? lễ này.
Samsung đố? mặt vớ? nh?ều đố? thủ cạnh tranh từ nhà sản xuất ch?p đ?ện tử như Freescale Sem?conductor Ltd - hãng có truyền thống cung cấp cho ngành công ngh?ệp xe hơ?, cho tớ? những thành v?ên mớ? như Qualcomn, Nv?d?a và Intel.
Samsung tụt dốc
Qualcomn sở hữu những con ch?p rad?o, chúng là bộ phận của dịch vụ Onstar của GM.
Nv?d?a, họ cung cấp bộ v? xử lí cho Tesla Mortors và các những ch?ếc xe Lamborgh?n? của Volkswagen AG, họ đang cố gắng đưa những thành phần đó được sử dụng rộng rã? trong sản xuất xe hơ? và đ?ện thoạ? d? động.
Intel – nhà sản xuất bộ v? xử lí máy tính cá nhân lớn nhất cũng là nhà cung cấp cho công ty Tata Motor của Jaguard Land Rover và Huynda? Motor .
Samsung đã xuất xưởng một con số kỉ lục các th?ết bị cầm tay trong năm 2013, theo đó công bố lợ? nhuận quý cao nhất của hãng. Tuy nh?ên, g?á cổ ph?ếu của hãng lần đầu đã bị g?ảm l?ên t?ếp trong 5 năm vào g?ữa lúc các th?ết bị cầm tay cao cấp có dấu h?ệu g?ảm và gặp phả? sự cạnh tranh từ dòng máy ?Phone của Apple.
Các th?ết bị bán dẫn xe hơ?
Vớ? mức vốn hóa thị trường của Samsung khoảng 181 tỷ USD đã g?úp hãng trở thành 1 trong 30 công ty lớn nhất thế g?ớ?, theo Bloomberg.
Vào ngày 2/1, chủ tịch, nhà tỷ phú Lee Kun Hee đã kêu gọ? 236 công nhân của công ty Samsung chuyển sang sáng tạo công nghệ mớ?, phần cứng hay k?nh doanh... "Chúng tô? phả? đưa ra những bước t?ến lớn hơn", ông Lee ch?a sẻ trong bà? d?ễn văn năm mớ? vớ? các nhân v?ên.
Samsung đã xuất xưởng 81,2 tr?ệu ch?ếc đ?ện thoạ? thông m?nh trong quý 3, ch?ếm 31,4\% thị trường toàn cầu, nhà ngh?ên cứu IDC cho b?ết vào hồ? tháng 10. Trong kh? đó, Apple đã cho xuất xưởng 33,8 tr?ệu ch?ếc ch?ếm 13,1\% thị phần.
Lượng xe được sản xuất toàn cầu là 79,3 tr?ệu ch?ếc trong năm 2013 và sẽ đạt 82,4 tr?ệu ch?ếc trong năm nay, theo Morgan Stanley trong báo cáo hồ? tháng 12. Trung bình mỗ? ch?ếc xe bao gồm khoảng 330 USD g?á trị th?ết bị bán dẫn năm 2012, so vớ? năm 2002 là 200 USD, theo ch?a sẻ của các nhà ngh?ên cứu thị trường HIS vào tháng 9.
Năm 2020, sẽ có khoảng 152 tr?ệu ch?ếc xe được kết nố? Internet được hoạt động, theo HIS Automot?ve báo cáo vào hồ? tháng 11.
Phần mềm T?zen
Hệ thống hệ đ?ều hành Andro?d của Google đã củng cố cho sự phát tr?ển của Samsung trở thành nhà sản xuất đ?ện thoạ? thông m?nh lớn nhất thế g?ớ?, vớ? g?á phần mềm trên th?ết bị dao động từ dướ? 150 USD cho tớ? hơn 900 USD.
Tuy nh?ên, công ty đã hợp tác vớ? tập đoàn Vodafone và công ty công nghệ Huawe? để phát tr?ển phần mềm T?zen. Samsung dự định sẽ cho ra đờ? sản phẩm đ?ện thoạ? thông m?nh đầu t?ên có chạy T?zen vào năm nay.
"T?zen là một nền tảng mở phù hợp có thể hỗ trợ hàng loạt các th?ết bị", Mark Skarpness, g?ám đốc hệ thống kỹ thuật tạ? Trung tâm Công nghệ mã nguồn mở của Intel, cho b?ết tạ? Seoul trong tháng 11.
Google công bố sẽ hợp tác vớ? các nhà sản xuất ôtô để đưa Andro?d tích hợp vào hệ thống thông t?n g?ả? trí của xe hơ?. Các đố? tác của hãng gồm có GM, Honda Motor Co, Aud? (NSU), Hyunda? và Nv?d?a.
Các cuộc ch?ến sáng chế
Hãng ô tô Ford và tập đoàn M?crosoft đã kết hợp vớ? nhau để tạo nên ch?ếc MyFord Touch, nó là sự phố? hợp g?ữa xe hơ? và th?ết bị d? động cho phép ngườ? dùng đ?ều kh?ển bằng g?ọng nó?. Đố? thủ cạnh tranh LG cũng đã công bố hồ? tháng 6 về v?ệc sản xuất l?nh k?ện xe hơ? của họ.
Samsung đã phả? tranh chấp vớ? Apple về các sáng chế của họ ở nh?ều châu lục trên thế g?ớ?, họ mong muốn được b?ết đến nh?ều hơn bở? sự sáng tạo và vớ? ít sự sao chép, danh t?ếng trở nên bị lu mờ kh? nhà sản xuất ?Phone bị cáo buộc vì bắt chước những th?ết kế của họ.
Samsung đã đ?ều chỉnh sự góp mặt của công nghệ sang quy mô rộng hơn, g?úp họ trở thành nhà sản xuất đ?ện thoạ? thông m?nh, T?v? và thẻ nhớ lớn nhất thế g?ớ?. Thị phần của nh?ều công ty đã bị Samsung lấn át có thể kể đến là Apple, Sony, Panason?c và Tosh?ba.
Sự bão hòa của công nghệ cao
Quan đ?ểm cho rằng các công ty công nghệ có thể thống trị mảnh đất xe hơ? màu mỡ chỉ là suy luận chủ quan thuần túy. Bạn cần phả? sản xuất, quản lý chất lượng, có kỹ năng th?ết kế, mạng lướ? đạ? lý và th?ết lập các dịch vụ hậu cần phục vụ tất cả mọ? bộ phận bên trong ch?ếc xe.
Quá trình thâm nhập của các đ?ện thoạ? thông m?nh gần như bị bão hòa, đó chính là áp lực cho Samsung cần tìm ra một hướng phát tr?ển mớ? mẻ hơn, nhất là v?ệc g?ảm g?á bán trung bình. Một kh? những ch?ếc xe hơ? trở nên phụ thuộc hơn vào các hệ thống đ?ện tử thì đó chính là thờ? cơ đến vớ? Samsung, ông Park Hyun – nhà phân tích tạ? Tongyang Secur?ty, Seoul ch?a sẻ.
"Ch?ếc xe thế hệ mớ?" có nghĩa là mọ? thứ sẽ được tích hợp bên trong, chúng sẽ hoạt động và tự động hóa bở? hệ thống đ?ều hành và bộ cảm b?ến. Vớ? ý nghĩa này, các công ty công nghệ có thể có sức bật lớn hơn những nhà sản xuất ô tô truyền thống. Samsung là một trong những công ty h?ếm ho? không chỉ vừa có khả năng sản xuất, mà vừa có b?ệt tà? nắm g?ữ các bí quyết công nghệ.
Theo Trí Thức Trẻ