Ít ai biết, Đỗ Long - chủ nhân của những bộ cánh sexy, gợi cảm lại từng làm việc trong ngành xây dựng. Nhưng, "máu" đam mê váy vóc, quần áo và ước muốn được làm đẹp cho mọi người đã thôi thúc anh rẽ hướng sang lĩnh vực thời trang và đã đạt thành công đáng mong đợi.
Trong vai trò stylist, tên tuổi Đỗ Long "nổi như cồn" khi may mắn được hợp tác với hàng loạt mỹ nhân đình đám trong showbiz như Ngọc Trinh, Angela Phương Trinh,... Dẫu vậy, thành công trong lĩnh vực stylist không thỏa mãn được niềm đam mê sáng tạo nghệ thuật của Đỗ Long. Bằng sự nỗ lực và quyết tâm, chàng trai trẻ đã mạnh dạn ra mắt một thương hiệu thời trang thiết kế của riêng mình. Sau nhiều năm vất vả gây dựng, Đỗ Long hiện đang là NTK đình đám trong làng thời trang Việt.
NTK Đỗ Long. |
Hạnh phúc khi làm đẹp cho mọi người
- Người hâm mộ đang rất tò mò về cuộc sống và công việc của NTK Đỗ Long trước khi bén duyên với váy vóc, quần áo?
Thuở còn cắp sách tới trường, tôi đã nhận thấy mình đặc biệt yêu thích và có năng khiếu trong chuyện làm đẹp. Bạn bè, gia đình thường nhờ tôi giúp đỡ, tư vấn để chọn trang phục khi đi ăn cưới hay xuất hiện trong những dịp đặc biệt. Tôi cảm thấy hạnh phúc khi được làm đẹp cho mọi người.
Lớn lên, do chiều lòng gia đình, tôi theo học ngành kỹ sư xây dựng. Nhưng, sau một thời gian đi làm, tôi cảm thấy bản thân không phù hợp với công việc văn phòng. Cũng là cái duyên tình cờ, đồng thời có sự dẫn dắt của bạn bè, tôi đã đến với nghề stylist. Sau một thời gian nỗ lực với tất cả quyết tâm, tôi đã khẳng định được vị trí của mình trong nghề.
Thời gian dài hợp tác với hàng loạt sao Việt trong vai trò stylist lại càng thôi thúc tôi hoàn thành ước mơ khi nhỏ. Xuất phát từ gợi ý của nhiều ngôi sao, tôi mở shop, tự mày mò thiết kế, đi chợ, đi nước ngoài mua vải... Từ một shop thời trang nhỏ, dần dần tôi mở một cửa hàng lớn với tên Nick Dragon. Tuy nhiên, khách hàng vẫn quen gọi đây là "đồ của Đỗ Long". Vì thế, tôi quyết định chuyển thương hiệu gắn liền với tên mình để công chúng dễ nhớ hơn.
- Hồi tưởng lại quãng thời gian đầu “chân ướt chân ráo” bước vào làng thời trang, hẳn Đỗ Long có nhiều kỷ niệm thú vị?
Kỷ niệm thì rất nhiều, nhưng vui nhất vẫn là những lúc đi chụp hình xa với những người nổi tiếng, sau thời gian làm việc thì chúng tôi vui đùa hồn nhiên như trẻ con. Tuy nhiên, công việc không phải lúc nào cũng suôn sẻ như ý muốn. Làm stylist, bạn phải lấy uy tín của mình ra để mượn đồ của thương hiệu, nhà thiết kế cho mẫu chụp ảnh và phải chịu trách nhiệm hoàn toàn nếu lỡ có xảy ra sai sót, hư hỏng hay thất thoát.
Từ khi mở thương hiệu riêng, tôi hạn chế nhận lời làm stylist vì muốn mọi người nhớ đến mình trong một vai trò thôi. Tuy nhiên, với những người bạn thân như Ngọc Trinh hay một vài tạp chí thân quen nhờ, tôi sẽ không bao giờ từ chối.
- Stylist không chỉ giỏi chuyên môn, có con mắt nghệ thuật, mà đòi hỏi phải có tài ngoại giao, mối quan hệ để nhận được sự hỗ trợ từ các NTK. Làm sao Đỗ Long có thể đáp ứng được?
Bí quyết của tôi thật sự rất đơn giản: Để có được sự tin tưởng của khách hàng, hãy làm việc tận tâm với nghề và xây dựng hình ảnh cho họ thật đẹp. Ai đã từng làm việc với tôi đều nhận xét tôi rất quyết liệt trong công việc để cho ra sản phẩm đẹp. Chính vì vậy, các nhà thiết kế luôn yên tâm khi biết tôi là người thực hiện hình ảnh cho những sản phẩm của họ.
- Trong suy nghĩ của nhiều người, thế giới stylist vô cùng hào nhoáng, bóng bẩy, vì luôn có cơ hội được tiếp xúc với những bộ cánh hàng hiệu, được làm việc với các ngôi sao. Là người trong nghề, anh nói gì về điều này?
Mọi người thường suy nghĩ, stylist là một nghề “việc nhẹ, lương cao”. Nhưng, ít ai biết được, công việc này rất vất vả và thường xuyên phải đối mặt với những khó khăn. Là một stylist, tôi thường xuyên phải dung hoà giữa nhu cầu của khách hàng và những tiêu chuẩn của các nhà thiết kế. Tôi cho rằng, điều này cần nhiều kinh nghiệm hơn là kỹ năng. Bên cạnh đó, tôi cảm thấy mình rất may mắn khi luôn được các nhà thiết kế tin tưởng và khách hàng yêu thương, thông cảm.
- Trở thành người tạo dựng phong cách cho nhiều ngôi sao nổi tiếng, làm sao anh có thể đáp ứng được “yêu sách” của từng người mà không bị “đụng hàng”?
Đối với mỗi khách hàng, tôi luôn nhìn ra được điểm mạnh và điểm yếu trong khuôn mặt cũng như ngoại hình của từng người. Từ đó, tôi sẽ xây dựng những phong cách khác nhau để mỗi người đều đa dạng trong phong cách nhưng vẫn có nét riêng. Như chia sẻ ở trên, tôi rất may mắn khi khách hàng đều tin tưởng 100% và giao phó cho tôi tuỳ ý quyết định chuyện đẹp - xấu của mình. Bên cạnh đó, tôi cũng tự tin rằng, mình có gu thẩm mỹ tốt, cũng như hiểu được khách hàng cần gì. Đó là điều quan trọng nhất.
Gặp nhiều người đẹp nên thấy... bình thường
- Thẳng thắn nhé, làm việc với nhiều mỹ nhân xinh đẹp trong showbiz anh có bị xao lòng?
Nhiều người bảo, tôi sướng khi làm việc với nhiều người đẹp, nhưng riêng tôi thì thấy rất bình thường, ngày nào cũng gặp toàn người đẹp nên quen. Tôi xem họ như đối tác, khách hàng, là một phần của công việc. Tôi thích yêu một người bình thường hơn là ở trong showbiz.
- Tại sao Đỗ Long lại “thích yêu một người bình thường hơn là ở trong showbiz”?
Và anh có thể bật mí đôi chút về “nửa kia” của mình? Làm việc trong môi trường showbiz cũng khá lâu, tôi đã tiếp xúc với rất nhiều người và cũng quá hiểu họ. Sự quen thuộc đó khiến tôi cảm thấy quá bình thường và càng không muốn “nửa kia” của mình là người trong showbiz. Bản thân tôi luôn yêu sự đơn giản, nhẹ nhàng. Hiện tại, tôi vẫn độc thân vui vẻ. Tuy nhiên, tôi cũng không có tiêu chuẩn cụ thể nào cho “nửa kia” tương lai của mình. Tôi không quan trọng người đó làm nghề gì, miễn sao mình có tình cảm với họ là được.
- Môi trường làm việc nào cũng có sự cạnh tranh, đố kỵ, vậy Đỗ Long đã làm gì để tạo sự khác biệt, “chỗ đứng” cho riêng mình trong thế giới của stylist?
Tôi nghe mọi người nhận xét, họ thích phong cách làm việc của tôi vì sự thẳng thắn và chu đáo. Bản thân tôi vẫn luôn tâm niệm, khi nhận lời làm việc gì, với bất cứ ai, tôi luôn dồn 100% tâm huyết của mình vào đó. Tính tôi khá tỉ mỉ và cầu toàn, tôi luôn muốn sản phẩm mình làm ra được đẹp nhất. Khách hàng của tôi cũng rất áp lực khi làm việc với tôi (cười), nhưng họ áp lực 1 thì tôi áp lực 10. Dần dần, khi hiểu rõ, mọi người đều yêu quý và tin tưởng tôi nhiều hơn.
- Đã thành công với vai trò stylist, lý do gì khiến Đỗ Long quyết tâm "lấn sân" thiết kế?
Tôi là người luôn muốn chinh phục những đỉnh cao trong cuộc sống. Thành công trong lĩnh vực stylist không thoả mãn những đam mê trong sáng tạo nghệ thuật của bản thân tôi. Bên cạnh đó, trong thời gian làm stylist, tôi thường đặt đồ nhiều nơi cho nghệ sĩ của mình, nhưng họ đều không khiến tôi hài lòng. Bắt đầu từ nhu cầu bức bách đó, tôi tự mày mò lên mẫu, tìm thợ giỏi... để tự thực hiện những sản phẩm đầu tiên của mình. Sau khi được nhiều nghệ sĩ ủng hộ, dành lời khen ngợi, tôi mới mạnh dạn ra mắt một thương hiệu thời trang thiết kế của riêng mình để được thỏa mãn đam mê.
- Để tạo dựng được thương hiệu Đỗ Long như hôm nay, hẳn con đường đó nhiều chông gai và không hề “màu hồng” như nhiều người vẫn nghĩ?
Tôi rất thích một câu hát “Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng”. Tôi cảm thấy điều này rất đúng. Con đường tới vinh quang không thể không vượt qua vô số gian nan, trở ngại và thử thách. Chỉ khi gặp trở ngại, vấp ngã bạn mới tự biết cách đứng lên và rút kinh nghiệm để đạt được thành công sau này.
Trải qua chặng đường dài để tìm kiếm thành công, tôi nhận ra, bên cạnh sự nỗ lực và quyết tâm của chính mình, tôi luôn cảm thấy bản thân khá may mắn. Tôi luôn biết ơn vì nhận được sự tin tưởng từ khách hàng, sự động viên của gia đình, sự giúp đỡ của những anh chị em đồng nghiệp và sự đồng hành trong cuộc sống của những người bạn mà tôi yêu quý. Tất cả những điều đó đã tạo nên một Đỗ Long được khách hàng tin tưởng của hôm nay.
- Cảm ơn những chia sẻ của anh!
Hà Linh
Dẫn nguồn báo giấy Đời sống & Pháp luật Chủ nhật số 41