Bộ GD&ĐT cho biết, sau khi kết thúc đợt 1 tuyển sinh đại học năm 2022, trong số 564.735 thí sinh trúng tuyển đã có 463.123 nhập học, bằng 90% số nhập học của cả năm 2021 và vượt cả số lượng của cả năm 2020.
Tổng số thí sinh nhập học toàn quốc đã đạt xấp xỉ 80% tổng chỉ tiêu, trong đó 113 cơ sở đào tạo (50,4%) đã tuyển được trên 80% chỉ tiêu.
Theo thống kê kết quả trúng tuyển đại học theo lĩnh vực mới đây của Bộ GD&ĐT, có 4 nhóm ngành có thí sinh trúng tuyển nhiều nhất, đó là kinh doanh và quản lý; máy tính và công nghệ thông tin; công nghệ kỹ thuật; nhân văn.
Trong đó, lĩnh vực Kinh doanh và quản lý chiếm tỉ lệ cao nhất với 26%; Máy tính và công nghệ thông tin chiếm 13%.
Lĩnh vực khoa học xã hội và hành vi có tỉ lệ thí sinh trúng tuyển chiếm 6%; Khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên chiếm 5% và các lĩnh vực kỹ thuật, pháp luật; du lịch, khách sạn, thể thao và dịch vụ cá nhân cùng chiếm tỉ lệ 4%.
Thống kê thí sinh trúng tuyển đại học theo nhóm ngành. (Ảnh: Bộ GD&ĐT)
Bộ GD&ĐT nêu nguyên nhân do bối cảnh kinh tế - xã hội thay đổi, nhất là của thị trường lao động, cùng sự khác biệt trong quan niệm và nhu cầu của giới trẻ dẫn tới xu hướng chọn trường, chọn ngành dịch chuyển mạnh những năm gần đây.
Nhiều trường nếu không nhận biết kịp xu hướng này và điều chỉnh kịp thời, phù hợp trong chiến lược phát triển, đổi mới ngành đào tạo thì không thu hút được thí sinh vào trường. Ngược lại, một số trường nôn nóng mở ngành mới khi chưa phân tích, dự báo tốt yêu cầu của thị trường lao động và nhu cầu của người học cũng thất bại trong tuyển sinh các ngành mới.
Với những ngành đào tạo truyền thống vẫn kén người học do chưa có cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp của Nhà nước để thu hút người học.
Trong báo cáo tổng kết công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm năm 2022 cũng cho thấy, 5 phương thức có số lượng thí sinh nhập học cao nhất gồm: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT; xét tuyển theo kết quả học tập cấp THPT (học bạ); xét tuyển thẳng theo đề án của cơ sở đào tạo; xét theo bài thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy do cơ sở giáo dục tự tổ chức xét tuyển và xét tuyển theo phương thức khác.
Trong đó, hơn 50% số lượng thí sinh nhập học theo phương thức xét điểm thi THPT vào các trường.
Việt Hương (T/h)