Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Những lưu ý khi điều trị đột quỵ não bạn cần biết

  • Thu Hà
(DS&PL) -

Để quá trình điều trị đột quỵ hiệu quả, người bệnh cần biết những lưu ý trong các vấn đề về tập luyện, sử dụng thuốc và lựa chọn sản phẩm hỗ trợ phù hợp…

Kiểm soát tốt bệnh nền ngăn ngừa tái phát đột quỵ

Thống kê cho thấy, có đến 80% bệnh nhân đột quỵ có tiền sử tăng huyết áp. Khi huyết áp tăng quá cao làm tổn thương, vỡ các động mạch máu não gây đột quỵ xuất huyết não. Hạ huyết áp ở bệnh nhân đột quỵ có tác dụng giảm phù não, giảm nguy cơ chảy máu não thứ phát, ngăn ngừa các biến cố và tăng khả năng phục hồi sau cơn đột quỵ. Do đó việc kiểm soát huyết áp sau đột quỵ ở người bệnh mang sẵn bệnh nền này là rất cần thiết. Để làm được điều này bạn nên:

- Sử dụng thuốc điều trị huyết áp đúng và đủ liều

- Tập ăn nhạt, giảm bớt muối và đường trong khi chế biến, đồng thời hạn chế sử dụng các loại thực phẩm có nhiều muối như đồ ăn nhanh, thức ăn đóng hộp…

- Đo huyết áp hàng ngày

- Duy trì cân nặng hợp lý, BMI <25 kg/m2.

- Không uống rượu bia, đồ uống có cồn hay các chất kích thích khác.

- Cai thuốc lá triệt để.

- Hãy dành khoảng 30 phút mỗi ngày để luyện tập thể dục thể thao. Tùy vào sức khỏe của bản thân mà lựa chọn bài tập cũng như cường độ tập luyện, không nên quá sức... Các bài tập được gợi ý bao gồm đi bộ, đạp xe, yoga, bơi lội.

- Nên ngủ sớm và dậy sớm, thời gian ngủ khoảng 7 - 8 giờ mỗi ngày là phù hợp.

Ăn ít muối giúp kiểm soát huyết áp, hỗ trợ cải thiện đột quỵ

Ngoài tăng huyết áp, mỡ máu, tiểu đường cũng là hai bệnh lý cần được điều trị sớm để giảm thiểu nguy cơ mắc đột quỵ, giảm tỷ lệ tái phát bệnh.

- Điều trị rối loạn lipid máu: Điều trị bằng các nhóm thuốc statin, fibrate, acid Nicotinic, res1n, ezetimibe, 0mega - 3 kết hợp điều chỉnh lối sống, kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần.

- Điều trị đái tháo đường: Kiểm soát đường huyết bằng thuốc nhóm ức chế men A1pha - glucosidase....

Những lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị đột quỵ

Các loại thuốc thường được dùng khi điều trị đột quỵ não là:

- Nhóm thuốc chống tập kết tiểu cầu: Các thuốc chống tập kết tiểu cầu có tác dụng hạn chế sự lan rộng của huyết khối trong động mạch. Có thể được chỉ định sử dụng một hoặc phối hợp các thuốc như: Aspirin, ticlopidine, clopidogrel...

- Thuốc chống đông: Các thuốc chống đông được sử dụng nhằm giảm sự hình thành thrombin và giảm những cục máu đông giàu fibrin ở người bệnh đột quỵ cấp tính. Một số loại thuốc tiêu biểu như: Heparin, warfarin, coumadin, lovenox.

- Thuốc tiêu sợi huyết: Thuốc có tác dụng làm tiêu cục huyết gây ra tắc mạch. Các thuốc tiêu sợi huyết thường dùng gồm: RtPA, Android, Streptokinase, Urokinase.

Người bệnh đột quỵ não cần uống đúng và đủ liều thuốc

Để áp dụng hiệu quả và an toàn các loại thuốc chống đột quỵ, người bệnh cần lưu ý những điều sau:

- Dùng thuốc đúng liệu trình, đúng liều, đúng loại, đúng giờ

- Không được tự ý đổi thuốc hoặc ngừng dùng thuốc mà chưa có chỉ định cụ thể từ bác sĩ

- Theo dõi sức khỏe thường xuyên, nếu xuất hiện các dấu hiệu như nôn ra máu, chảy máu chân răng, đau bụng, đại tiện phân đen, chóng mặt thì phải đi tái khám ngay

- Thuốc tan huyết khối và thuốc chống đông máu có tác dụng phụ là làm tăng nguy cơ chảy máu, khó cầm máu nếu xảy ra thương tích. Vì vậy nếu bệnh nhân đang điều trị bệnh về răng miệng, có vết thương hở thì không nên dùng các thuốc này

- Nhằm đề phòng tình trạng chảy máu răng lợi, bạn nên đổi sang dùng bàn chải lông mềm, không dùng tăm để vệ sinh răng miệng

- Nếu đang phải dùng thuốc chống đông máu bệnh nhân cần cẩn trọng khi tham gia các hoạt động thể lực, vận động dễ gây thương tích.

Lưu ý khi tập vật lý trị liệu cho người bệnh đột quỵ

Phục hồi di chứng sau tai biến có ý nghĩa vô cùng quan trọng với người bị đột quỵ não và cần được thực hiện càng sớm càng tốt. 3 tháng đầu sau đột quỵ được xem là thời gian vàng cho phục hồi chức năng, vì vậy người bệnh cần được trị liệu sớm và tích cực để đạt được mức phục hồi cao nhất có thể. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, sau đột quỵ chỉ người bệnh bị liệt nặng mới phải phục hồi chức năng. Dù là đột quỵ nhẹ nhưng tùy theo vùng tổn thương, mức độ suy giảm chức năng mà người bệnh cần tập luyện các bài tập phù hợp.

- Đối với người bệnh đột quỵ nhẹ có suy giảm về khả năng điều hợp động tác, thăng bằng thì cần huấn luyện về thăng bằng với các bài tập cải thiện điều hợp và thăng bằng, chú ý phòng ngừa té ngã, khởi đầu thường cần người trợ giúp sau đó tăng tiến dần.

- Đối với người bệnh có nuốt khó thì cần tập các bài phục hồi chức năng về nuốt để đảm bảo việc ăn uống an toàn và hiệu quả.

- Người bệnh có suy giảm chú ý, trí nhớ, khả năng diễn đạt ngôn ngữ, nói không rõ… cần tập các bài về chức năng nhận thức và ngôn ngữ, lời nói.

- Người bệnh có suy giảm cảm giác cần cẩn thận phòng tránh tổn thương da do bỏng hoặc nguyên nhân khác.

- Người bệnh cần lưu ý về phòng ngừa té ngã khi thay đổi tư thế, tập các bài tập trong tư thế đứng và đi lại. Tập luyện các bài tập cải thiện tầm vận động và chức năng, có thể sử dụng các dụng cụ hỗ trợ như gậy, khăn, bục, dây… như hướng dẫn của trị liệu viên vật lý trị liệu.

- Khi tập luyện người bệnh cần có sự hướng dẫn của cán bộ y tế

Sau đột quỵ người bệnh đột quỵ não nên tập phục hồi chức năng càng sớm càng tốt

Dùng sản phẩm thảo dược Nattospes

Ngoài các biện pháp điều trị tây y, tập vật lý trị liệu thì việc sử dụng sản phẩm thảo dược để cải thiện di chứng sau tai biến là giải pháp được chuyên gia khuyến cáo và nhiều người áp dụng hiệu quả. Cụ thể là viên uống thảo dược Nattospes chuyên biệt cho người bệnh đột quỵ não, uy tín gần 20 năm trên thị trường đã được kiểm chứng lâm sàng tại nhiều bệnh viện lớn tại Việt Nam.

Nattospes có tác dụng làm tan máu đông, tăng tuần hoàn máu, giảm độ nhớt, duy trì huyết áp ổn định từ đó hỗ trợ điều trị và phòng ngừa đột quỵ hiệu quả cho người bệnh đột quỵ não, người có nguy cơ bị đột quỵ như cao huyết áp, mỡ máu, tiểu đường, rung nhĩ… Đặc biệt, sản phẩm cho hiệu quả cao trong việc phòng ngừa và cải thiện các di chứng sau đột quỵ.

Nattospes giúp hỗ trợ phục hồi di chứng sau đột quỵ não

Nhằm đảm bảo giữ được tác dụng tối đa của nattokinase, viên uống Nattospes được bào chế bằng công nghệ nuôi cấy enzyme nattokinase đặc biệt tại Viện Thực phẩm chức năng Việt Nam, giúp enzyme nattokinase có thể sống sót, phát triển và ổn định; từ đó giữ được độ hoạt lực cao nhất. Bên cạnh đó, Nattospes còn được ứng dụng bằng công nghệ bào chế bao vi nang giúp nattokinase khi đi qua dạ dày không bị mất hoạt tính, từ đó làm cho nattokinase phát huy đúng tác dụng của nó và tăng hiệu quả của sản phẩm Nattospes.

Nhiều người bệnh tai biến đã dùng Nattospes cho hiệu quả ngoài mong đợi. Điển hình như câu chuyện của ông Nguyễn Minh Luân (Thái Bình) từng bị liệt nửa người, méo miệng sau cơn đột quỵ đã cải thiện được bệnh, hết tê yếu chân tay méo miệng, đi lại bình thường chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng Nattospes. Bạn có thể tìm hiểu câu chuyện của ông Luân TẠI ĐÂY.

Vì vậy, để hỗ trợ điều trị đột quỵ não, đừng quên sử dụng viên uống Nattospes - Phá tan hết cục máu đông, phòng ngừa tai biến sống lâu tuổi già bạn nhé!

                                                                                                                                             Lan Khuê

* Thực phẩm này không phải là thuốc không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

* Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc

Tin nổi bật