Sống đơn độc, không người thân, họ hàng, người Nhật tìm đến những dịch vụ thuê người thân để được lắng nghe, được hiểu cảm giác ấm áp khi có gia đình, bạn bè.
Ông Kazushige Nishida, người đã dùng dịch vụ thuê người dân tại Nhật Bản. |
Ông Kazushige Nishida, một người làm công ăn lương ở Tokyo (Nhật Bản) đã đã thuê 2 người tới để dùng bữa tối cùng mình. 1 người phụ nữ đóng vai người vợ và 1 người làm cô con gái. Ông đã sử dụng dịch vụ cho thuê gia đình 9 lần trong 2 năm qua.
Trước đó, vợ ông Kazushige Nishida đã qua đời vì bệnh tật, các con gái cũng di chuyển tới nơi khác sinh sống nên ông sống một mình. Mỗi khi về nhà, ông luôn cảm thấy cô đơn.
Sau 3-4 tháng hoặc khi nào có đủ tiền, ông Kazushige Nishida lại sử dụng dịch vụ gia đình cho thuê. Dịch vụ này không rẻ, chi phí thuê cho mỗi thành viên là 200 USD/ngày.
“Dân số Nhật Bản đang già hóa. Ngày càng nhiều người chết trong cô đơn” ông Kazushige Nishida chia sẻ.
Trong khi khái niệm thuê một ai đó để làm bạn, làm gia đình có vẻ xa lạ với nhiều người, song ông Nishida cho rằng dịch vụ này đang ngày càng trở nên phổ biến hơn.
Family Romace, công ty chuyên cung cấp dịch vụ thuê người thân cho biết họ nhận được khoảng 250 yêu cầu cho thuê mỗi tháng.
Yuichi Ishii, nhà sáng lập của Family Romance. Ảnh: AP |
Yuichi Ishii, nhà sáng lập của Family Romance kể lại rằng ông cũng từng đóng vai một người có tên Inaba với hình tượng cha cực kỳ mẫu mực: Luôn có mặt tại những buổi họp phụ huynh, thường xuyên dắt con gái đi chơi, quan tâm, chăm sóc và lo lắng cho đứa con gái nhỏ Mana từng chút một.
"Ông Inaba thật" đã biến mất khỏi cuộc đời Mana khi cô bé vừa ra đời. Vì là "đứa trẻ không cha", Mana thường xuyên bị bạn bè bắt nạt và cô lập trong trường, cô bé non nớt không biết làm gì khác ngoài chui rúc vào phòng y tế cho đến khi tan học.
Mẹ cô bé, bà Reiko đã ra một quyết định "mạo hiểm" vì con gái: Thuê một "người cha giả" tại Family Romance, và chỉ trong vài tháng, Mana đã trở nên hoạt bát, vui vẻ hơn hẳn so với lúc trước.
Cho đến ngày nay, Mana đã trở thành một thiếu nữ 19 tuổi mạnh mẽ, nhưng mẹ Reiko vẫn chưa tiết lộ bí mật "động trời" cho cô con gái. Bà chỉ giải thích rằng người cha kia hiện có một gia đình riêng, và ông đang làm tất cả để Mana có thể nên người.
Family Romance nay đã 8 năm tuổi và trở nên lớn mạnh khi sở hữu 800 nhân viên từ già đến trẻ, có thể giải quyết mọi trường hợp khách hàng yêu cầu.
Family Romance có thể chữa lành tâm hồn bị tổn thương sâu sắc, nhưng chính nó cũng có thể làm cho một người đang hạnh phúc tột cùng rơi vào bờ vực tuyệt vọng khó thoát.
Vì thế, mỗi khi nhận được lời đề nghị, Ishii Yuichi đều hỏi khách hàng của mình rằng liệu họ đã sẵn sàng để sống cuộc đời như vậy chưa?
Family Romance cũng đề ra nguyên tắc riêng: Mỗi nhân viên chỉ được có tối đa 5 "gia đình'' để khiến khách hàng hài lòng nhất. Cứ như vậy, anh Ishii Yuichi và các đồng nghiệp kiếm được 20.000 yên sau 4 giờ đi chơi, ăn uống cùng "gia đình" của mình.
Theo giáo sư xã hội học gia đình Masahiro Yamada tại Đại học Chuo, người dân Nhật Bản và một số nước châu Á khác đang mở cửa rộng rãi cho những dịch vụ cho thuê nhân lực như thế này.
Megumi Furukawa, người sáng lập Support One. Ảnh: AP |
Một nhân vật nổi tiếng khác trong ngành cung cấp dịch vụ “thuê người thân” là cô Megumi Furukawa, 34 tuổi, người sáng lập ra Support One. Đây là ví dụ tiêu biểu về dịch vụ cho thuê người phục vụ tất cả các nhu cầu của khách hàng. Họ có thể thuê cả một gia đình trong một dịp đặc biệt nào đó hoặc kiếm một người bạn để cùng đi mua sắm hay xem phim.
Ví dụ, một nữ tiếp viên yêu cầu Furukawa giả vờ làm người giám sát vì bố mẹ cô nghĩ con gái họ làm việc cho một công ty bình thường. Một khách hàng khác yêu cầu Furukawa đi cùng đến buổi xem mặt do bị bố mẹ ép buộc.
Furukawa thành lập Support One vào năm 2013 ở tuổi 29. Một tháng, cô nhận được khoảng 100 đơn ứng tuyển. Dực trên các tiêu chí đưa ra, Furukawa thường chỉ chọn một người mỗi tháng. Hiện Support One có 39 nhân viên với độ tuổi từ 20 đến 70.
Furukawa xem xét rất kỹ các đơn ứng tuyển vì cô cần hoàn toàn tin tưởng vào nhân viên của mình. Hơn nữa, khoảng 80% trong số đó là nữ giới nên ưu tiên của Support One là đảm bảo an toàn cho họ.
Khách hàng phải tiết lộ tên thật và thông tin liên lạc. Thậm chí, trong một số trường hợp, khách hàng còn được yêu cầu cung cấp thông tin nhận dạng để đảm bảo không có rủi ro hay yêu cầu bất hợp pháp nào. Cô cho biết sự an toàn của nhân viên là cực kỳ quan trọng, đồng thời bày tỏ niềm tự hào rằng khách hàng cũng cảm thấy an toàn khi sử dụng dịch vụ của công ty cô.
Mộc Miên (Theo newyorker.com)