Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nhân viên ngân hàng có được tiết lộ thông tin khách hàng không?

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Nhân viên ngân hàng có được tiết lộ thông tin khách hàng không là câu hỏi chung của nhiều người.

Ngân hàng có trách nhiệm như thế nào trong việc bảo mật thông tin khách hàng?

Căn cứ theo Điều 13 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 quy định về bảo mật thông tin như sau:

Điều 13. Bảo mật thông tin

1. Người quản lý, người điều hành, nhân viên của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được tiết lộ thông tin khách hàng, bí mật kinh doanh của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

2. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải bảo đảm bí mật thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài theo quy định của Chính phủ.

3. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được cung cấp thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho tổ chức, cá nhân khác, trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của luật hoặc được sự chấp thuận của khách hàng.

Như vậy, ngân hàng có trách nhiệm trong việc bảo mật thông tin khách hàng cụ thể là:

- Người quản lý, người điều hành, nhân viên của ngân hàng không được tiết lộ thông tin khách hàng, bí mật kinh doanh của ngân hàng.

 - Ngân hàng phải bảo đảm bí mật thông tin khách hàng theo quy định của Chính phủ.

- Ngân hàng không được cung cấp thông tin khách hàng cho tổ chức, cá nhân khác, trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của luật hoặc được sự chấp thuận của khách hàng.

Nhân viên ngân hàng có được tiết lộ thông tin khách hàng không hiện vẫn là câu hỏi chung của nhiều người.

Khi nào nhân viên ngân hàng được tiết lộ thông tin khách hàng?

Mặc dù nguyên tắc bảo mật thông tin khách hàng là tuyệt đối, tuy nhiên, pháp luật cũng quy định một số trường hợp ngoại lệ mà nhân viên ngân hàng được phép tiết lộ thông tin khách hàng.

- Yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền: Trong một số trường hợp đặc biệt, khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật, nhân viên ngân hàng có thể được phép tiết lộ thông tin khách hàng. Tuy nhiên, việc tiết lộ này phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục và phạm vi thông tin được phép tiết lộ.

- Sự chấp thuận của khách hàng: Nếu khách hàng đồng ý cho phép ngân hàng tiết lộ thông tin của mình cho một bên thứ ba nào đó, nhân viên ngân hàng có thể tiết lộ thông tin theo yêu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, trước khi tiết lộ thông tin, nhân viên ngân hàng phải giải thích rõ ràng cho khách hàng về mục đích, phạm vi và hậu quả của việc tiết lộ thông tin này.

- Cung cấp thông tin cho Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC): Theo quy định của pháp luật, các ngân hàng có trách nhiệm cung cấp thông tin về khách hàng cho CIC để phục vụ cho việc quản lý và giám sát hoạt động tín dụng. Tuy nhiên, việc cung cấp thông tin này phải tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo mật thông tin cá nhân.

Hành vi tiết lộ thông tin khách hàng trái quy định không chỉ vi phạm đạo đức nghề nghiệp mà còn là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy theo mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm, nhân viên ngân hàng có thể bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Khách hàng có quyền được bảo mật thông tin cá nhân và có quyền yêu cầu ngân hàng không tiết lộ thông tin của mình cho bất kỳ bên thứ ba nào nếu không có sự đồng ý của khách hàng. Nếu phát hiện ngân hàng vi phạm quy định về bảo mật thông tin khách hàng, khách hàng có quyền khiếu nại, tố cáo hành vi vi phạm này đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Tin nổi bật