Theo báo Tiền Phong, sự việc bắt đầu khi Lưu Diệc Phi bị chụp lén lúc đi dạo tại trung tâm thương mại ở Bắc Kinh (Trung Quốc). Khi hình ảnh lan truyền trên mạng, chiếc quần cô mặc giá 1.595 NDT (220 USD) được người hâm mộ săn lùng, khiến sản phẩm này đứng đầu bảng tìm kiếm Taobao.
Thương hiệu thời trang Le Fame tại Trung Quốc nhanh chóng tận dụng cơ hội, dùng hình ảnh chụp lén để quảng bá, gắn nhãn "cùng loại với Lưu Diệc Phi" và bán hết 3.000 sản phẩm. Sau đó, họ tiếp tục gắn nhãn tương tự cho các sản phẩm khác mà Lưu Diệc Phi từng sử dụng, đạt doanh số rất cao.
Theo đó, nhân viên tư vấn tại quầy đã tương tác với cư dân mạng trong phần bình luận: "Bạn mặc còn đẹp hơn cả Lưu Diệc Phi", "Thực ra Lưu Diệc Phi hơi mũm mĩm một chút, nên các bạn mặc còn đẹp hơn cô ấy"... những lời này đều được đăng tải từ tài khoản của thương hiệu.
Lưu Diệc Phi là người phá vỡ tiêu chuẩn sắc đẹp "trắng và siêu gầy" tại showbiz Trung Quốc. Nguồn: Người Đưa Tin
Ngày 19/1, thương hiệu lên tiếng phản hồi về việc nhân viên bình luận Lưu Diệc Phi "hơi mũm mĩm" và thông báo người này bị sa thải: "Do nhân viên cửa hàng Le Fame Nam Kinh sử dụng tài khoản mạng xã hội cá nhân (Lefame Nam Kinh - Anna) để đăng tải những phát ngôn không phù hợp, hành vi này đã vi phạm nghiêm trọng tôn chỉ phục vụ và quy định trong sổ tay nhân viên của công ty.
Công ty quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với nhân viên này. Mong rằng toàn thể nhân viên công ty sẽ lấy đây làm bài học, tuân thủ tôn chỉ phục vụ 'tôn trọng, chân thành' đối với mọi khách hàng, không phụ lòng tin tưởng của từng khách hàng".
Sau đó, thương hiệu đăng tải bức thư xin lỗi do nhân viên của công ty phát ngôn không phù hợp trên nền tảng mạng xã hội cá nhân: "Qua sự việc lần này, chúng tôi nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của đạo đức và tác phong của nhân viên. Công ty cam kết tăng cường đào tạo và nâng cao ý thức đạo đức, kỹ năng nghề nghiệp cũng như tinh thần phục vụ cho toàn thể nhân viên”.
Cộng đồng mạng cũng chia thành hai luồng ý kiến. Một số cho rằng cá nhân có quyền tự do ngôn luận trên tài khoản riêng tư của mình, công ty không nên can thiệp quá mức.
Tuy nhiên, cũng có người nhận định rằng, nếu đã sử dụng tên liên quan đến thương hiệu, điều đó đồng nghĩa với việc đại diện cho hình ảnh công ty, không thể phát ngôn tuỳ tiện.
Tạp chí Tri thức thông tin, theo QQ, Lưu Diệc Phi là người phá vỡ tiêu chuẩn sắc đẹp "trắng và siêu gầy" tại showbiz Trung Quốc tồn tại nhiều năm qua. Vẻ đẹp của cô mang đến sự khác biệt, được truyền thông và khán giả chú ý.
Hơn hai thập kỷ hoạt động nghệ thuật, Lưu Diệc Phi vẫn là mỹ nhân hàng đầu của showbiz Hoa ngữ. Theo Sohu, những năm gần đây, phong cách thời trang của minh tinh được đánh giá cao. Không còn bó mình với phong thái "thần tiên" như trước, nữ diễn viên thử sức với phong cách hiện đại, trẻ trung. Bên cạnh đó, cách nữ diễn viên phối đồ được cho là sành điệu và hợp mốt.