Trong vai trò đại diện sở hữu công nghiệp thực hiện thủ tục đăng ký nhãn hiệu độc quyền cho khách hàng, Luật Trí Nam có cái nhìn rất mới về tính mỹ thuật của nhãn hiệu (Nhãn hiệu là cách gọi chung cho các thuật ngữ như logo công ty, thương hiệu công ty). Chúng tôi thấy rằng mỹ thuật không chỉ phản ánh vè đẹp của nhãn hiệu theo cảm quan cá nhân mà nó còn là sự phù hợp với đối tượng khách hàng chính, là sự đồng bộ trong hệ thống nhận diện thương hiệu mà đơn vị bạn đang gây dựng và đương nhiên nó phải phù hợp với sở thích của đơn vị chủ quản. Tính mỹ thuật của nhãn hiệu cũng góp phần năng cao khả năng được chứng nhận độc quyền trong quá trình thực hiện thủ tục đăng ký nhãn hiệu bởi nó gia tăng tính phân biệt giữa nhãn hiệu của đơn vị bạn với nhãn hiệu của các đơn vị khác, cá nhân khác. Vậy vì sao thực tiễn triển khai dịch vụ đăng ký nhãn hiệu cho khách hàng Luật Trí Nam lại lựa chọn mẫu nhãn hiệu đăng ký là đen trắng, là dạng chữ cái đơn thuần, ...? Có nhiều lý do quý vị ạ, phần lớn lý do đến từ việc mẫu nhãn hiệu khách hàng đang sử dụng có thành phần quan trọng cần bảo hộ chi tiết, rõ ràng mới giúp phòng tránh triệt để sự sao chép, hành vi làm giả, làm nhái,... Lý do cũng có thể đến từ việc thời điểm đăng ký nhãn hiệu khách hàng mới đang chuẩn bị thành lập doanh nghiệp nên mong muốn xác lập sở hữu độc quyền nhãn hiệu trước khi sử dụng tên thương mại nài vào việc đăng ký kinh doanh. Song song đó cũng đến từ việc nhiều yếu tố trong mẫu nhãn hiệu không thuộc trường hợp được đăng ký độc quyền trong lĩnh vực kinh doanh mà khách hàng lựa chọn. Đánh giá này thường được luật sư ghi nhận cụ thể trong thư tư vấn về đánh giá khả năng đăng ký bảo hộ nhãn hiệu trước khi ký hợp đồng dịch vụ pháp lý.
Chú thích ảnh
Vậy những yếu tố, thành phần nào trong nhãn hiệu không được đăng ký bảo hộ độc quyền? Những yếu tố, thành phần nào bị cấm trong việc sử dụng làm nhãn hiệu? Hai vấn đề này được pháp luật quy định cụ thể trong luật sở hữu trí tuệ, cụ thể: Yếu tố cấu thành nhãn hiệu là thành phần mô tả cho sản phẩm, dịch vụ đăng ký độc quyền như: Là từ hoặc cụm từ chỉ dẫn về thời gian, địa điểm, phương thức kinh doanh; Là từ chỉ chức năng, chất lượng, chủng loại, thành phần sản phẩm; Nhiều người biết và công nhận như từ/ cụm từ “chung”.
Thứ hai, nhãn hiệu được hình thành từ cá yếu tố, hành phần quá đơn giản: Nhãn hiệu chỉ bao gồm 1 chữ cái hoặc chỉ bao gồm chữ số, hoặc mặc dù có 2 chữ số nhưng không thể đọc được như một từ kể cả khi có kèm theo chữ số. Hoặc những hình học đơn giản như vuông, tròn, tam giác,…
Thứ ba, nhãn hiệu được hình thành chỉ từ yếu tố, thành phần chỉ dẫn nguồn gốc địa lý hàng hóa, dịch vụ Ví dụ: Hanoi, Thái Bình,…
Như vậy ngay từ khi đưa ra ý tưởng để thiết kế nhãn hiệu thì Quý vị đã cần nắm bắt cá quy định pháp luật để chọn các yếu tố, thành phần hình thành nhãn hiệu sao cho nó không quá rối rắm, nhưng vẫn đảm bảo truyền tải được thông điệp mà mình mong muốn. Chúng tôi thấy nhiều khách hàng đã có những nhãn hiệu thực sự rất sáng tạo như: Nhãn hiệu về các giải đấu được thiết kế có chữ “Y” được cách điệu thành hình người nâng cúp, hay nhãn hiệu thể hiện sự kết nối của ngân hàng vietcombank,...
Khi quý vị có một nhãn hiệu ưng ý thì mong muốn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền đương nhiên cần thiết và quan trọng. Tại Luật Trí Nam, chúng tôi giúp quý khách hàng bỏ qua các lo lắng khi tư vấn pháp lý đầy đủ, triển khai công việc chuyên nghiệp nên giúp khách hàng luôn nắm được tình hình giải quyết đơn đăng ký nhãn hiệu của cục SHTT. Quý khách hàng có thể song song nhờ Luật Sư trợ giúp đánh giá các yếu tố cấu thành nhãn hiệu trong quá trình thuê thiết kế nhãn hiệu để nhanh chóng có được một nhãn hiệu ưng ý. Thêm vào đó dịch vụ đăng ký nhãn hiệu được các luật sư uy tín triển khai nên đảm bảo chi phí bỏ ra thấp nhất mà tác dụng bảo hộ rộng nhất. Thông tin liên hệ Luật sư Trí Nam xin gửi về
CÔNG TY LUẬT TRÍ NAM
Điện thoại: 0904.588.557 Email: hanoi@luattrinam.vn
Thu Hà