Theo VnExpress, thông tin từ gia đình cho biết, nhà nghiên cứu âm nhạc Đặng Hoành Loan - nguyên Phó Viện trưởng Viện Âm nhạc Việt Nam qua đời lúc 2h15 ngày 3/6. Lễ viếng ông diễn ra lúc 7h30 - 9h ngày 5/6 ở Nhà tang lễ quận Cầu Giấy (Hà Nội), lễ truy điệu và đưa tang được tổ chức vào 9h cùng ngày. Thi hài ông được an táng tại công viên nghĩa trang Thiên Đức.
Nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa - người được coi là truyền nhân của nghệ nhân hát xẩm Hà Thị Cầu - gọi nhà nghiên cứu Đặng Hoành Loan là ''thầy''. Sau tốt nghiệp đại học, chị từng có thời gian làm việc ở Viện Âm nhạc (cơ quan trực thuộc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam), được ông hướng dẫn, đồng hành ông ở một số cuộc điền dã để tìm hiểu âm nhạc truyền thống của dân tộc.
Theo nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa, trong công việc, nhà nghiên cứu Đặng Hoành Loan nghiêm túc và khó tính. Ông có công lớn khi đệ trình hồ sơ khoa học về bộ môn ca trù lên UNESCO, thực hiện nhiều công trình nghiên cứu âm nhạc dân tộc.
''Ông giống như kho tàng sống về lĩnh vực này'', nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa chia sẻ. Đời thường, ông hào sảng và lãng tử, được nhiều người quý mến. Với lớp trẻ, ông gần gũi như người cha, người chú trong gia đình.
Nhà nghiên cứu âm nhạc Đặng Hoành Loan qua đời ở tuổi 82. Ảnh: Dân Trí
Soạn giả Mai Văn Lạng đã bày tỏ tiếc thương sâu sắc với nhà nghiên cứu âm nhạc Đặng Hoành Loan. “Ông là một trong số rất ít người hiểu một cách sâu sắc, am tường về âm nhạc Việt Nam, trong đó có dân ca và nhạc cổ truyền. Với đồng nghiệp làm dân ca, ông như một cuốn từ điển sống. Có điều gì không hiểu, chúng tôi hỏi và đều được ông trả lời một cách kỹ càng chi tiết", VietNamNet dẫn lời soạn giả Mai Văn Lạng.
Được biết, nhà nghiên cứu âm nhạc Đặng Hoành Loan sinh năm 1943 tại Hà Đông. Trong hơn 40 năm hoạt động âm nhạc, ông là một trong những nhạc sĩ năng động, sáng tạo trên nhiều lĩnh vực: biểu diễn, sáng tác, chỉ huy, nghiên cứu, lý luận âm nhạc và cả quản lý.
Từ 1959-1963, ông học và tốt nghiệp Khoa Nhạc cụ dân tộc Trường Âm nhạc Việt Nam (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam). Từ năm 1964-1975, ông chỉ huy Dàn nhạc Đoàn Ca Kịch Liên khu V.
Từ năm 1976, ông là cán bộ nghiên cứu, sưu tầm Viện Âm nhạc. Đến năm 1996, ông làm Phó Viện trưởng Viện Âm nhạc kiêm Trưởng ban biên tập tạp chí Thông báo khoa học Viện Âm nhạc.
Những công trình nghiên cứu âm nhạc tiêu biểu của ông có thể kể đến như: Tìm hiểu cấu trúc âm nhạc trong lớp Tuồng Võ Tam Tư, Một phác thảo về âm nhạc dân gian và cổ truyền Quảng Trị, Phát triển âm nhạc truyền thống - mục tiêu, kết quả và những tồn tại, Ca trù - những điều trông thấy, Cồng chiêng Tây Nguyên - không mà có.
Ngoài lĩnh vực nghiên cứu, lý luận, ông còn tham gia nhiều hoạt động âm nhạc khác, đặc biệt là sáng tác nhạc hòa tấu và nhạc hát. Một số tác phẩm tiêu biểu gồm Huyền sử chiêng đồng (poème ballet, 1990), Nghe kể H’Ri (nhạc múa), Suối đàn T’rưng hát (hòa tấu 20 đàn T’rưng); sáng tác âm nhạc cho 5 vở kịch hát mới: Quạ thần và pho tượng đá, Trầu Cau, Chốn quan trường, Thiên kim tình hận và Phạm Công - Cúc Hoa.
Bên cạnh đó, ông có 2 album âm nhạc Chuyện tình núi và sông và Dự cảm (NXB Âm nhạc 2007). Với những đóng góp của mình, ông đã được tặng thưởng huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Ba, bằng khen Chính phủ và huy chương 25 năm ngành Văn hóa, theo Vietnamnet.