Tối 2/11, giới kinh doanh và cộng đồng khởi nghiệp bàng hoàng trước thông tin ông Nguyễn Đức Nhật Thuận (sinh năm 1991), nhà sáng lập thương hiệu ẩm thực Cà Mèn, bất ngờ qua đời.
Phía Cà Mèn xác nhận trên Nguời Lao Động rằng ông Nguyễn Đức Nhật Thuận đã qua đời trong ngày 2/11, thông tin cụ thể sẽ được công bố sau. Nhiều bạn bè của ông cho biết ông Thuận qua đời lúc 17h ngày 2/11 do đột quỵ.
Trước khi qua đời, trong tháng 10 ông Thuận từng chia sẻ trên trang cá nhân việc phải nằm điều trị trên giường bệnh, song không tiết lộ cụ thể về tình trạng sức khỏe. Dù vậy, ông vẫn theo dõi sát công việc của công ty.
Nhà khởi nghiệp Nguyễn Đức Nhật Thuận vừa đột ngột qua đời. Ảnh: Tuổi Trẻ.
Theo Kiến Thức đầu tư, sinh năm 1991, ông Thuận từng từ bỏ công việc mơ ước với mức lương gần 2.000 USD để theo đuổi đam mê ẩm thực quê hương. Năm 2015, ông sáng lập Cà Mèn từ một quán ăn nhỏ mang hương vị Quảng Trị giữa lòng Sài Gòn, với khát vọng “mang món Việt đi xa hơn”.
Sau giai đoạn đầu gây dựng thương hiệu, Cà Mèn mở rộng hoạt động, chính thức ra mắt dòng sản phẩm đặc sản Việt đông lạnh đóng gói vào tháng 6/2022. Mục tiêu là giữ trọn hương vị truyền thống nhưng trong hình thức tiện lợi, hiện đại.
Không dừng lại ở thị trường nội địa, năm 2023, Cà Mèn xuất khẩu chính ngạch đơn hàng đầu tiên sang Mỹ, mở ra hành trình đưa đặc sản Việt đến nhiều nước trên thế giới. Hiện sản phẩm của Cà Mèn đã có mặt tại Mỹ, Anh, Úc, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc… và tiếp tục được phát triển tại các thị trường mới.
Cà Mèn hiện cung cấp nhiều đặc sản vùng miền như bánh canh cá lóc, miến lươn, bún lươn xào nghệ, bánh canh cua kèm gia vị… Tất cả được chế biến, cấp đông và đóng gói giúp người dùng chỉ cần 3-5 phút đun sôi là có ngay bữa ăn chuẩn vị.
Tính đến nay, Cà Mèn đã có hơn 400 điểm bán tại hệ thống siêu thị và đại lý trên toàn quốc. Doanh nghiệp sở hữu nhà máy rộng 1.000m2, công suất sản xuất từ 200.000-300.000 sản phẩm mỗi tháng.
Hình ảnh nhà sáng lập trẻ đầy quyết tâm càng được biết đến rộng rãi hơn khi Nhật Thuận đưa Cà Mèn lên Shark Tank Việt Nam mùa 7. Công ty muốn gọi vốn 5 tỷ đồng đổi lấy 8,3% cổ phần để tăng cường sản xuất, đẩy mạnh R&D và marketing.
Tại đây, đại diện Cà Mèn cho biết doanh thu năm 2023 đạt 12,2 tỷ đồng, năm 2024 dự kiến đạt 24 tỷ đồng và đến thời điểm tham gia chương trình đã ghi nhận doanh thu 7,5 tỷ đồng, kèm hợp đồng hàng Tết gần 10 tỷ đồng.
Sản phẩm của Cà Mèn nhận được nhiều lời khen về hương vị từ các nhà đầu tư. Shark Tillman Schulz dù không chốt đầu tư nhưng cam kết hỗ trợ Cà Mèn mở rộng phân phối tại hệ thống siêu thị đối tác của ông.
Sự ra đi bất ngờ của Nguyễn Đức Nhật Thuận là mất mát lớn đối với Cà Mèn nói riêng và cộng đồng khởi nghiệp ẩm thực Việt Nam nói chung.