Ngày 21/8, liên bộ Công Thương – Tài chính đã điều hành giá xăng dầu trong nước theo chu kỳ 10 ngày/lần. Theo đó, giá xăng E5RON92 tăng 517 đồng/lít lên 23.339 đồng/lít, giá xăng RON95-III tăng 608 đồng/lít lên 24.601 đồng/lít.
Giá xăng trong nước tăng trong khi giá dầu thế giới giảm khiến nhiều người không khỏi thắc mắc.
Theo báo VTC News, giá xăng trong nước được điều chỉnh tăng trong bối cảnh giá dầu thế giới có xu hướng giảm khiến nhiều người không khỏi thắc mắc. Một số lãnh đạo doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã phân tích nguyên nhân dẫn đến nghịch lý này.
Ông Hoàng Trung Dũng, Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Phụ gia và Sản phẩm Dầu mỏ cho biết, giá xăng dầu trong nước liên quan đến giá dầu thô thế giới, rồi từ giá dầu thô qua chế biến sẽ ra giá xăng dầu thành phẩm của thị trường Singapore.
Hiện giá xăng dầu của Việt Nam có sự liên thông chặt chẽ nhất với giá xăng dầu của thị trường Singapore vì nhập khẩu trực tiếp từ nước này chứ không phụ thuộc hoàn toàn vào diễn biến giá dầu thô thế giới. Ngoài ra, giá dầu thô thế giới giảm nhưng giá xăng dầu bán lẻ trong nước vẫn có thể tăng bởi vì biến động muộn hơn giá dầu thô khoảng 30 ngày.
"Ví dụ, lúc dầu thô cao nhất 87 USD/thùng, mình mua về cho vào nhà máy lọc ra dầu thì sản phẩm bán ra giá thấp nhất phải bằng 87 USD. Nhưng 1 tháng sau, giá dầu thô có thể giảm về 75 USD/thùng, lúc đó không phải chúng ta giảm ngay lập tức mà phải khi nào bán hết lượng mua về với giá cũ mới giảm giá theo thị trường thế giới. Tóm lại, giá xăng dầu của Việt Nam được quyết định phần nhiều bởi giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore”, ông Dũng nói.
Số liệu của Bộ Công Thương cũng đã cho thấy, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 11/8/2023 và kỳ điều hành ngày 21/8/2023 có xu hướng tăng. Cụ thể: 102,763 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5 RON92 (tăng 3,128 USD/thùng so với kỳ trước); 108,383 USD/thùng xăng RON95 (tăng 3,128 USD/thùng); 116,528 USD/thùng dầu hỏa (tăng 2,664 USD/thùng); 116,722 USD/thùng dầu diesel (giảm 0,365 USD/thùng); 544,317 USD/tấn dầu mazut (giảm 4,049 USD/tấn).
Do đó, theo ông Dũng, giá xăng trong nước ngày 21/8 tăng là hợp lý.
Tương tự, ông Đặng Hoài Phương, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân xăng dầu Phương Nam (Lâm Đồng) cho biết, những phiên gần đây, giá dầu thô thế giới tăng giảm đan xen. Dư luận thường cho rằng nhà điều hành sẽ căn cứ vào diễn biến của giá dầu thô để điều hành giá xăng dầu trong nước. Nhưng thực tế là phải căn cứ vào giá dầu thành phẩm mới quyết định được.
“Cơ quan quản lý sẽ dựa vào giá xăng dầu thành phẩm nhập từ Singapore để điều hành giá trong nước, đưa vào công thức tính giá cơ sở xem chênh lệch bao nhiêu rồi điều chỉnh tăng giảm, sau khi đã trích lập hay chi quỹ bình ổn. Như vậy, giá xăng dầu trong nước không phải phụ thuộc hoàn toàn vào giá dầu thô thế giới, không nhất thiết giá dầu thô thế giới giảm thì giá trong nước cũng phải giảm theo”, ông Phương nói.
Chia sẻ trên báo Tiền Phong, ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam bật mí công thức tính giá xăng dầu trong nước.
Theo đó, Việt Nam có công thức tính giá xăng dầu chu kỳ 10 ngày/lần và trong chuỗi 10 ngày này, có 8 ngày giá dầu lên, nhưng chỉ có 2 ngày giá dầu giảm. Như vậy, cơ quan quản lý vẫn phải cộng giá tất cả các ngày lại rồi chia bình quân 10 ngày để ra giá bán lẻ xăng dầu. Nếu giá dầu vẫn tăng so với trước kỳ điều hành thì sẽ được áp vào công thức để tính giá.
Theo ông Bảo, hiện giá xăng dầu trong nước không phải phụ thuộc hoàn toàn vào giá dầu thô thế giới nên có trường hợp giá dầu thô thế giới giảm, giá trong nước không nhất thiết phải giảm theo.
"Cơ quan quản lý sẽ dựa vào giá xăng dầu thành phẩm nhập từ Singapore để điều hành giá trong nước, đưa vào công thức tính giá cơ sở xem chênh lệch bao nhiêu rồi điều chỉnh tăng giảm, sau khi đã trích lập hay chi quỹ bình ổn", ông Bảo cho hay.
Vân Anh (T/h)