Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nguy cơ "vỡ" tiến độ tại Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang

  • Nguyễn Lâm
(DS&PL) -

Uỷ ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang thừa nhận, đến nay, tiến độ của dự án đoạn qua địa bàn tỉnh còn chậm so với kế hoạch đã đề ra.

Ngày 26/11, trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật, đại diện Cục Đường cao tốc Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, hiện công tác bàn giao mặt bằng Dự án đường bộ cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Tuyên Quang còn gặp nhiều vướng mắc, khiến dự án bị lụt tiến độ và đặt ra nhiều thách thức để về đích theo kế hoạch đề ra vào năm 2025.

Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Tuyên Quang có tổng chiều dài khoảng 77km, qua địa phận các huyện Yên Sơn, Hàm Yên, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang, tổng mức đầu tư 6.800 tỷ đồng. Đoạn qua tỉnh Hà Giang có chiều dài 27,5km. Dự án có điểm đầu tại Km0+00, tại nút giao đường Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ với Quốc lộ 2D thuộc địa phận xã Nhữ Khê, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Điểm cuối tại Km77+00 (điểm cuối phạm vi thiết kế Cầu Vĩnh Tuy) khớp nối với Dự án Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Hà Giang.

Thi công cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1

Đến nay, dự án đoạn qua tỉnh Tuyên Quang đã bàn giao mặt bằng được 56,96/69,7km (đạt 81,72%), còn 12,74km chưa được bàn giao do vướng mắc về đất các lâm trường đang quản lý; đất lúa vượt hạn mức đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chuyển mục đích sử dụng sang mục đích khác; công tác di dời hạ tầng kỹ thuật và xây dựng khu tái định cư còn chậm.

Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo yêu cầu tỉnh Tuyên Quang tập trung chỉ đạo hoàn thành các công việc giải phóng mặt bằng và bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án trước ngày 30/8/2024. Tuy nhiên, thực tế mặt bằng thi công trên toàn tuyến không liên tục, đặc biệt gói thầu số 24 mới bàn giao mặt bằng 17/22 cầu ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.

"Khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng đều thuộc thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết của tỉnh Tuyên Quang và chủ đầu tư. Tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo và thành lập các tổ công tác tích cực giải quyết, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai đảm bảo đúng quy định và sớm hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công dự án", lãnh đạo Uỷ ban nhân dân tỉnh tuyên Quang cho hay.

Bên cạnh khó khăn về mặt bằng, thời tiết bất lợi, mưa to kéo dài đặc biệt là ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây ngập lụt tại nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, một số đường công vụ bị lũ cuốn trôi, sạt lở dẫn tới không tổ chức thi công đào, đắp nền đường, vận chuyển bê tông để phục vụ thi công cầu, cống, hầm chui dân sinh, mực nước dâng cao các trụ dưới nước không thể thi công được, toàn tuyến bị ngừng trệ thi công đây là nguyên nhân chính bất khả kháng dẫn tới khối lượng hoàn thành thấp, tiến độ thi công chậm.

Dự án đã khởi công từ tháng 1/2024 với tổng số 7 gói thầu xây lắp, các đơn vị thi công đã đồng loạt triển khai thi công 6/7 gói thầu xây lắp; còn lại gói thầu số 25 (thi công xây dựng hệ thống điện chiếu sáng) chưa triển khai thi công, thời gian thực hiện dự án đến nay khoảng 11,5 tháng/24 tháng theo hợp đồng, tuy nhiên, sản lượng mới chỉ đạt khoảng 14,55% giá trị hợp đồng (đạt 58% so với kế hoạch đề ra).

Để đảm bảo mục tiêu hoàn thành dự án trong danh mục 3.000km đường bộ cao tốc vào năm 2025 theo chỉ đạo của Chính phủ, Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết Cục đã kiến nghị Bộ GTVT có văn bản gửi Ủy ban Nhân dân tỉnh Tuyên Quang chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương rà soát, tăng cường năng lực chuyên môn, tổ chức bộ máy và nhân sự quản lý dự án bảo đảm đáp ứng năng lực, kinh nghiệm theo quy định pháp luật để triển khai, thực hiện dự án đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Tuyên Quang chỉ đạo các đơn vị liên quan, chủ đầu tư phối hợp với các sở, ban, ngành giải quyết các thủ tục liên quan, các khó khăn, vướng mắc để sớm thu hồi diện tích đất còn lại đảm bảo tiến độ hoàn thành theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với công tác triển khai thi công, Cục Đường cao tốc Việt Nam đề nghị chủ đầu tư căn cứ các điều kiện triển khai thực tế của từng gói thầu, xây dựng lại tiến độ chi tiết, đề xuất các giải pháp phù hợp để bù đắp phần tiến độ bị chậm; xác định cụ thể các mốc thời gian khống chế, đặc biệt là công tác thi công nền đường và các công trình trên tuyến, lưu ý nghiên cứu thời gian dự phòng cho phù hợp, làm cơ sở đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án năm 2025 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Trước diễn biến của một số cơn bão gây mưa lũ kéo dài làm ngập lụt, sạt lở, Cục Đường cao tốc đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Tuyên Quang yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo tư vấn, nhà thầu và các đơn vị liên quan rà soát kỹ các hồ sơ khảo sát (thủy văn, địa hình, địa chất), đặc biệt lưu ý các vị trí bị ngập lụt, sạt lở (nếu có) trong khu vực dự án, trên cơ sở đó kiểm tra lại hồ sơ thiết kế (cao độ mặt đường, thiết kế nền đường, gia cố mái taluy, bố trí hệ thống thoát nước...) để điều chỉnh cho phù hợp (nếu cần); đảm bảo độ tin cậy và an toàn khai thác công trình lâu dài.

 Ủy ban Nhân dân tỉnh Tuyên Quang chỉ đạo chủ đầu tư nghiên cứu, tổ chức thực hiện công tác đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ, hệ thống giao thông thông minh đảm bảo hoàn thành, đưa vào sử dụng đồng bộ với đường cao tốc.

Tin nổi bật