Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Người phụ nữ liên tiếp bị "khủng bố" bằng mắm tôm, dầu luyn vì khoản vay 500 triệu đồng

  • Khánh Ngân
(DS&PL) -

Để gây sức ép, Hùng đã nhiều lần nhắn tin chửi, đe dọa và 4 lần ném chất bẩn (hỗn hợp mắm tôm, dầu luyn) vào nhà bà Vũ trong các ngày 12/5, 18/6, 26/6 và 28/6.

Ngày 4/7, Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông, TP.Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với Phạm Mạnh Hùng về tội “Cưỡng đoạt tài sản” và “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” quy định tại Khoản 4 Điều 170 BLHS và Khoản 2 Điều 201 BLHS.

Trước đó, vào ngày 28/6, Công an quận Hà Đông tiếp nhận đơn trình báo của bà Vũ (SN 1966; trú tại phường Vạn Phúc), về việc nhà bà bị ném chất bẩn. Ngay sau đó, Ban chỉ huy Công an quận Hà Đông đã chỉ đạo lực lượng CSHS lập tức vào cuộc, qua đó xác định nguồn cơn do bà Vũ vay nợ đối tượng xã hội số tiền 500 triệu đồng nhưng chưa trả.

Đối tượng Phạm Mạnh Hùng.

Xác định vụ việc có dấu hiệu cho vay lãi nặng và ném chất bẩn để đòi nợ, lực lượng CSHS đã tập trung đấu tranh, và ngay trong tối 28/6, cơ quan công an đã  đã làm rõ, bắt giữ đối tượng phạm tội là Phạm Mạnh Hùng (SN 1990, trú tại phường Mộ Lao, Hà Đông). 

Trước tài liệu, chứng cứ CQĐT thu thập, đối tượng Hùng phải khai nhận, từ tháng 12/2023 đã lén lúthoạt động cho vay lãi nặng dưới hình thức “vay trả lãi ngày” và “vay bốc họ” (với lãi suất từ 146%-365%/năm).  Để đối phó cơ quan chức năng, Hùng không mở cửa hàng; khách vay chủ yếu qua các mối quan hệ xã hội quen biết giới thiệu. Khi có khách liên hệ, Hùng tỏ ra “cẩn trọng” khi trực tiếp gặp để thẩm định xem khách có khả năng trả nợ khoản vay không rồi mới cho vay tiền.

Thẩm định xong, Hùng yêu cầu khách viết giấy vay nợ và giữ lại một số giấy tờ cá nhân của khách để làm tin. Khi khách vay không trả tiền theo thỏa thuận, Hùng sẽ gọi điện, nhắn tin đe dọa và ném chất bẩn vào nhà để ép phải trả nợ. 

Điển hình như trường hợp của bà Vũ. Do cần tiền để xử lý việc cá nhân, thông qua bạn bè giới thiệu nên đã liên hệ với Hùng để vay dưới hình thức vay lãi ngày. Từ ngày 11/12/2023 đến ngày 10/4, bà Vũ vay 6 lần với tổng số tiền 500 triệu đồng; lãi suất 8.000 đồng đến 10.000 đồng/1triệu đồng/ngày (tức 292-365%/năm), thỏa thuận đóng lãi theo kỳ 10 ngày/lần; tổng số tiền lãi đã trả là 443 triệu đồng, chưa trả tiền nợ gốc. 

CQĐT lấy lời khai của đối tượng Hùng.

Từ tháng 4/2024, bà Vũ chậm trả nợ cho Hùng theo thỏa thuận, và bị tính tiền lãi cùng tiền phạt đến ngày 21/4 là 150 triệu đồng. Lúc này, Hùng yêu cầu bà Vũ viết thêm một giấy vay số tiền 150 triệu đồng, tuy nhiên từ đó đến nay bà Vũ không có khả năng chi trả.

Để gây sức ép, Hùng đã nhiều lần nhắn tin chửi, đe dọa và 4 lần ném chất bẩn (hỗn hợp mắm tôm, dầu luyn) vào nhà bà Vũ trong các các ngày 12/5, 18/6, 26/6 và 28/6. 

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng làm rõ, ngày 26/6, Hùng cho anhNguyễn (SN 1985; trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội) vay 1 “bát họ” 10 triệu đồng, thỏa thuận 10 ăn 8, tức cắt lãi 2 triệu đồng nhận về 8 triệu đồng; và phải trả đủ 10 triệu đồng trong vòng 50 ngày (tương đương lãi suất 146%/năm). 

Cùng thủ đoạn, ngày 23/5, Hùng cho anh Quyền (SN 1984; trú tại huyện Thanh Oai), vay lãi ngày số tiền 50 triệu đồng với lãi suất 8.000 đồng/1triệu đồng/ngày (tương đương lãi suất 292%/năm), thỏa thuận đóng lãi theo kỳ 4 triệu đồng/10 ngày/lần.  Quá trình khám xét, CQĐT thu giữ 2điện thoại di động cùng nhiều giấy vay nợ và giấy tờ cá nhân của khách vay.

Thời gian qua, Công an quận Hà Đông luôn quyết liệt đấu tranh với tội phạm hoạt động “tín dụng đen”. Cùng với việc truy xét nhanh vụ việc, quan điểm chỉ đạo của Ban Chỉ huy Công an quận Hà Đông đối với cơ quan điều tra là phải làm rõ, xử lý nghiêm, triệt để đối tượng để tạo sự răn đe, phòng ngừa chung.

Qua vụ việc này, cơ quan công an khuyến cáo người dân không nên tìm đến đối tượng, đường dây cho vay lãi nặng. Còn trong trường hợp bị đe dọa, gây sức ép, hãy báo ngay đến cơ quan công an, để chặn đứng hành vi vi phạm pháp luật.

Tin nổi bật