Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa trình Chính phủ dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 100/2019. Trong đó, nhiều hành vi vi phạm của người đi xe máy có mức xử phạt tăng so với hiện nay.
Cụ thể, đề xuất mức xử phạt tăng từ 200.000-300.000 đồng lên 400.000-600.000 đồng đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai đúng quy cách.
Hành vi không nhường đường hoặc gây cản trở xe ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ có mức xử phạt 600.000 đồng-1 triệu đồng tăng lên 1-2 triệu đồng. Ngoài ra, hình phạt bổ sung là tước bằng lái 1-3 tháng được giữ nguyên.
Bộ GTVT đề xuất mức xử phạt tăng từ 200.000-300.000 đồng lên 400.000-600.000 đồng đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai đúng quy cách. Ảnh minh họa
Tài xế xe máy không có bằng lái xe hoặc sử dụng bằng lái không do cơ quan có thẩm quyền cấp, bằng lái bị tẩy xóa, từ mức xử phạt 800.000 đồng-1,2 triệu đồng có thể lên 1-2 triệu đồng. Ngoài ra, mức phạt đối với tài xế môtô trên 175 cm3 có hành vi này là 4-5 triệu đồng (hiện là 3-4 triệu đồng).
Người đi xe máy không biển số, biển không rõ chữ số; che biển, dán thêm làm thay đổi chữ hoặc màu sắc của chữ số sẽ bị phạt 1-2 triệu đồng, tăng gấp 10 lần hiện nay.
Đặc biệt, đối với hành vi đua xe máy trái phép, cơ quan soạn thảo đề xuất mức phạt 10-15 triệu đồng thay vì 7-8 triệu như hiện nay.
Ban soạn thảo nghị định cũng thay đổi mức phạt tối đa trong lĩnh vực giao thông đường bộ từ 40 lên 75 triệu đồng đối với cá nhân và từ 80 lên 150 triệu đồng đối với tổ chức, theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi).
Thẩm quyền xử phạt được thay đổi, ví dụ trước đây trưởng phòng cảnh sát giao thông có thể phạt tiền các hành vi vi phạm đến 8 triệu đồng thì sắp tới sẽ được phạt đến 15 triệu đồng; Giám đốc công an cấp tỉnh đang phạt đến 20 triệu đồng thì sẽ tăng lên 37,5 triệu đồng.
Ngoài ra, bộ Giao thông Vận tải cũng lý giải đề xuất gộp 3 nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt và hàng không thành một nghị định nhằm đồng bộ với Luật Xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực từ 1/1/2022.
Hoàng Yên (T/h)