Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Người đàn ông bị uốn ván suýt chết sau 6 ngày gạch rơi vào chân

  • Thùy Dung (T/H)
(DS&PL) -

Bị gạch rơi trúng chân khi xây tường, người đàn ông chủ quan với vết thương nhỏ, 6 ngày sau cứng hàm.

VietNamNet đưa tin, ông N.V.K. (52 tuổi, trú tại Hưng Yên) được người nhà đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên với tình trạng khó há miệng, khó nuốt và bụng cứng. 

Đầu tháng 9, do ảnh hưởng của cơn bão Yagi, khu vực ông K. sinh sống bị ngập lụt. Người đàn ông này xây đắp tường phòng lũ và bị viên gạch rơi vào chân, đã băng bó, không tiêm phòng uốn ván.

Dù chỉ là vết thương nhỏ ở bàn chân nhưng cũng khiến người đàn ông bị uốn ván suýt chết. Ảnh: Vnexpress

Sáu ngày sau, ông K. xuất hiện tình trạng khó há miệng tăng dần, khó nuốt, bụng cứng nên gia đình đưa tới bệnh viện. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên, bác sĩ chẩn đoán người bệnh mắc uốn ván. Ngày 23/9, bệnh nhân trở nặng nên được chuyển tuyến tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) cấp cứu.

Bác sĩ Trương Tư Thế Bảo, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tăng trương lực cơ không kiểm soát, miệng cứng, chỉ há được 1,5cm. Vết thương ở mu bàn chân phải có kích thước nhỏ 0,5cm, miệng khô, đóng vảy, không bị sưng hay viêm mủ.

Các bác sĩ tiêm huyết thanh cho bệnh nhân để điều trị uốn ván và xử lý độc tố trong máu. Tiên lượng bệnh nhân phải điều trị dài ngày do tình trạng nặng.

Uốn ván là bệnh nhiễm trùng cấp tính do ngoại độc tố của trực khuẩn uốn ván (Clostridium tetani) gây ra, ngay cả khi vết thương đã lành. Có 4 giai đoạn gồm ủ bệnh, khởi phát, toàn phát và lui bệnh. Uốn ván là bệnh nguy hiểm do thời gian điều trị kéo dài (có thể vài tuần đến vài tháng), chi phí điều trị rất tốn kém.

Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh nhân nguy cơ tử vong rất cao do suy hô hấp, ngừng tim đột ngột, nhiễm trùng toàn thân, xuất huyết. Thời gian ủ bệnh càng ngắn, tình trạng bệnh càng nặng, diễn biến xấu rất nhanh. Tiêm huyết thanh phòng uốn ván (SAT) là biện pháp đơn giản và hiệu quả ngăn ngừa bệnh khi có vết thương ngoài da.

Bác sĩ khuyến cáo khi lao động nên trang bị an toàn như giày bảo hộ, găng tay chống cắt, đồ bảo hộ. Khi không may bị thương, cần xử lý vết thương đúng cách, rửa bằng nước sạch, sát trùng bằng cồn, dùng băng vô khuẩn băng bó, sau đó đến cơ sở y tế để khám và tiêm phòng uốn ván, thông tin trên báo Vnexpress.

Tin nổi bật