Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Người dân chen nhau quay chụp, mừng tuổi cho nữ tướng tại lễ khai hội đền Gióng

  • Thùy Dung
(DS&PL) -

“Tướng bà” Nghiêm Thị Bích Ngọc sở hữu khuôn mặt khả ái và nụ cười duyên dáng, được bảo vệ nghiêm ngặt tránh bị bắt cóc tại lễ khai hội đền Gióng sáng 15/2.

Lễ hội Gióng đền Sóc luôn thu hút sự chú ý của du khách thập phương và cả người dân nhờ những màn tế lễ đặc sắc, đậm giá trị văn hóa. Hội Gióng đền Sóc 2024 diễn ra từ sáng sớm mùng 6 Tết Nguyên đán.

Sau phần nghi lễ chung, lần lượt 8 lễ vật của các thôn, làng được đưa vào cung tiến tại khu vực sân Rồng đền Thượng.

Từ 6h sáng, hàng nghìn người dân, du khách thập phương đã có mặt tại đây

Năm nay, thôn Yên Tàng (xã Bắc Phú) được lựa chọn để thực hiện lễ rước tướng. "Nữ tướng" có tên Nghiêm Thị Bích Ngọc, 11 tuổi. Bích Ngọc là học sinh lớp 5 tại trường Tiểu học xã Bắc Phú. "Nữ tướng" được chọn có thành tích học tập tốt, được bạn bè, thầy cô tin tưởng, quý mến.

Sự xuất hiện của kiệu rước tướng ngay lập tức được người dân đón nhận nồng nhiệt. Nhiều người cố gắng giơ điện thoại để có những góc hình đẹp, chụp chung cùng "nữ tướng" 11 tuổi. Một số du khách còn đưa lì xì lên kiệu.

Có những mùa lễ hội, nữ tướng trẻ nhận được sự uan tâm thái quá của du khách, gây nên tình trạng lộn xộn, thiếu văn minh. Một vài năm trở lại đây, công tác an ninh trật tự được siết chặt hơn. Nữ tướng trẻ sau khi làm lễ tại các điểm đền được thay trang phục, di chuyển về nhà dưới sự bảo vệ, giám sát của các lực lượng chức năng.

"Nữ tướng" ngồi trên kiệu được rước vào đền Thượng để tạ ơn Thánh Gióng

Tương truyền, ở vùng đất Yên Tàng (xã Bắc Phú), Thánh Gióng cùng với nhân dân đánh đuổi tàn quân của giặc. Thấy Thiên Vương cưỡi ngựa sắt uy dũng, phun lửa thần, nhổ từng bụi tre để chiến đấu mà giặc Ân run sợ. Đến chân núi Sóc, trước khi về trời, Thánh Gióng đã tuốt gươm chém 3 tướng giặc, đề phòng hậu họa cho con cháu. Bày tỏ lòng biết ơn, nhân dân thôn Yên Tàng làm lễ rước tướng, đời đời nhớ ơn đức Thánh đã mang lại cuộc sống thái bình, ấm no cho thế hệ sau.

8 lễ vật này gồm: trầu cau, cầu húc, ngà voi, cỏ voi, nữ tướng trẻ, ngựa sắt, voi chiến và đặc biệt là giò hoa tre.

8 lễ vật bao gồm: trầu cau, cầu húc, ngà voi, cỏ voi, nữ tướng trẻ, ngựa sắt, voi chiến và đặc biệt là giò hoa tre.

Lễ hội Gióng đền Sóc đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Lễ hội đền Gióng kéo dài hết tháng Giêng, thu hút hàng nghìn du khách thập phương tham dự, dâng lễ đầu năm. 

Thùy Dung (T/h)/ Ảnh: VTC News, Thanh Niên, Tiền Phong

Tin nổi bật