Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ngoại trưởng Mỹ: Cánh cửa của NATO đang mở với Ukraine

  • Nguyễn Linh
(DS&PL) -

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết cánh cửa của NATO đang mở, bao gồm cả Ukraine, quốc gia sẽ trở thành thành viên của NATO.

VTC News dẫn nguồn tờ Sputnik, thông tin, ngày 29/1, trong cuộc họp báo chung với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ở Washington (Mỹ), Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói: “Chúng ta đã chứng kiến kỷ lục ​​về mặt thời gian của quá trình này, đầu tiên là với Phần Lan và bây giờ là với Thụy Điển. Cánh cửa của NATO đang mở, bao gồm cả Ukraine, quốc gia sẽ trở thành thành viên của NATO", mô tả việc Phần Lan gia nhập NATO và quá trình gia nhập gần như hoàn tất của Thụy Điển là minh chứng cho sự cởi mở của NATO.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Getty

Tuy nhiên, ông Blinken nhấn mạnh nếu không có sự cho phép tài trợ bổ sung từ Quốc hội Mỹ đối với Ukraine, “mọi thứ mà người Ukraine đạt được” trên chiến trường sẽ gặp nguy hiểm.

“Điều quan trọng là Quốc hội Mỹ phải thông qua yêu cầu ngân sách bổ sung mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra trước đó. Nếu điều đó không diễn ra, mọi thứ mà người Ukraine đạt được và những gì chúng ta đã giúp Kiev đạt được sẽ gặp nguy hiểm”, ông Blinken nói thêm.

Ngoại trưởng Blinken tuyên bố, hội nghị thượng đỉnh NATO lần thứ 75 sắp tới diễn ra tại Washington vào tháng 7 sẽ là hội nghị đầy tham vọng nhất kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.

“Sẽ có chuyển biến quan trọng khi chúng ta tới hội nghị thượng đỉnh NATO… Tôi nghĩ đây sẽ là hội nghị thượng đỉnh đầy tham vọng nhất kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, cho thấy sự thích ứng của NATO trước những thách thức và mối đe dọa mới", Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố.

Trước đó, theo thông tin từ VOV, ngày 11/7/2023, tại hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra ở Vilnius, Litva, các đồng minh đã nhất trí đơn giản hóa quá trình gia nhập liên minh của Ukraine.

NATO nhất trí đơn giản hóa quá trình gia nhập liên minh của Ukraine. Ảnh: Reuters

Tại cuộc họp báo sau ngày đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh NATO, Tổng thư ký Jens Stoltenberg tuyên bố: “Các đồng minh đã nhất trí về gói ba yếu tố nhằm đưa Ukraine đến gần hơn với NATO. Yếu tố đầu tiên là một chương trình kéo dài nhiều năm sẽ giúp tái thiết lĩnh vực quốc phòng và an ninh của Ukraine và chuyển từ các tiêu chuẩn của Liên Xô sang các tiêu chuẩn của NATO. Yếu tố thứ hai là thành lập Hội đồng Ukraine - NATO mới - một diễn đàn để tham vấn và ra quyết định, nơi các thành viên sẽ bình đẳng với Kiev”.

Và yếu tố thứ ba là hủy bỏ Kế hoạch hành động thành viên cho Ukraine, điều này sẽ cho phép rút ngắn quá trình gia nhập của nước này từ hai bước xuống còn một. Tuy nhiên, NATO vẫn chưa đưa ra lời mời chính thức tới Ukraine.

Nguyễn Linh (T/h)

Tin nổi bật