Báo Tuổi trẻ cho biết, bức tranh El sueño (La cama), còn được gọi là The Dream (The Bed), của Frida Kahlo vừa được bán đấu giá tại Sotheby’s New York với giá 54,7 triệu USD (khoảng 1.400 tỷ đồng).
Mức giá này biến El sueño trở thành bức tranh đắt giá nhất do một nữ họa sĩ thực hiện. Kỷ lục trước đó thuộc về bức họa “Jimson Weed/White Flower No.1”, được nữ họa sĩ người Mỹ Georgia O’Keeffe vẽ vào năm 1932. Tranh được bán với giá 44,4 triệu USD vào năm 2014.
Danh tính của người mua bức hiện chưa được công bố. Bức tranh này cũng phá kỷ lục tác phẩm đắt giá nhất của một họa sĩ người Mỹ Latinh, vốn thuộc về bức “Diego y Yo” (Diego và Tôi) cũng của bà Frida Kahlo, được bán với giá 34,9 triệu USD vào năm 2021.
Bức tranh El sueño (La cama) được bán với giá 1.400 tỷ đồng. Ảnh: Sotheby’s.
Bức tranh là một trong số ít tác phẩm Frida Kahlo thuộc sở hữu tư nhân ngoài Mexico, nơi các tác phẩm của bà được coi là di sản nghệ thuật và không được phép bán ra nước ngoài.
Theo báo Thanh niên, họa sĩ Frida Kahlo bị bại liệt vào năm 6 tuổi và bị tai nạn giao thông nghiêm trọng khi 18 tuổi. Bà phải trải qua nhiều đợt điều trị đau đớn do tổn thương cột sống và xương chậu, và phải bó bột cho đến khi qua đời năm 1954 ở tuổi 47.
Sau vụ tai nạn và phải nằm liệt giường, bà đã bắt đầu vẽ tranh. Theo DW, bức El sueño được vẽ vào giai đoạn bà vừa có những xáo trộn, khi vừa trải qua cuộc ly hôn, sau đó tái hôn với chồng Diego Rivera vào năm 1940.
Bà từng nói: "Tôi không vẽ giấc mơ, tôi vẽ thực tế của chính mình", tranh khắc họa nỗi sợ cái chết trong lúc ngủ và sự đối mặt với những năm tháng đau đớn trên giường bệnh, biến giường bệnh thành cầu nối giữa sự sống và cái chết.
Họa sĩ Frida Kahlo qua đời năm 1954 ở tuổi 47. Ảnh: Lucienne Bloch.
El sueño (La cama) nằm trong số hơn 100 tác phẩm theo "chủ nghĩa siêu thực" từ Salvador Dalí, René Magritte, Max Ernst và Dorothea Tanning, cho thấy sức nóng chưa từng thấy của thị trường nghệ thuật.
Với giá trị kỷ lục này, El sueño (La cama) nhấn mạnh vị trí quan trọng của các nữ nghệ sĩ trong lịch sử nghệ thuật toàn cầu, đồng thời gây tò mò về việc liệu bức tranh sẽ tiếp tục xuất hiện tại các triển lãm quốc tế hay biến mất vào bộ sưu tập tư nhân.