Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga tuyên bố vượt mặt phương Tây trong cuộc chạy đua vũ trang

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Phó Thủ tướng Nga Denis Manturov mới đây tuyên bố nước này đang chiếm ưu thế trong chạy đua vũ trang với phương Tây và sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng này trong thời gian tới.

Hãng tin Reuters đưa tin, ông Denis Manturov - Phó Thủ tướng chịu trách nhiệm giám sát sản xuất vũ khí của Nga hôm nay (25/12) cho biết, nước này đang có ưu thế về sản xuất vũ khí hơn so với phương Tây và dự định duy trì tốc độ tăng trưởng cao trong lĩnh vực này.

“Tôi không muốn khoe khoang, nhưng tôi có thể nói rằng chúng tôi bắt đầu đạt được và tăng tốc độ sản xuất sớm hơn các nước phương Tây. Chúng tôi phải bổ sung nguồn dự trữ và duy trì tốc độ sản xuất nhất định”, ông Manturov nói.

Phó thủ tướng Nga cho hay, rằng số lượng đơn đặt hàng quốc phòng cấp nhà nước vào năm 2023 đã tăng gấp đôi so với năm trước, với việc sản xuất "một số loại vũ khí" tăng gấp 10 lần. Ông tiết lộ thêm rằng kế hoạch trang bị vũ khí giai đoạn 2025 -2034 sẽ được phê duyệt vào năm tới.

Phó Thủ tướng Denis Manturov. Ảnh: Getty Images

Tổng thống Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trước đó cũng từng cho biết sản lượng pháo, máy bay không người lái, xe tăng và xe bọc thép mà nước này sản xuất đang tăng vọt.

Kể từ sau khi chiến sự Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, ngành chế tạo vũ khí của Moscow được giới phân tích nhận định là đã chịu ảnh hưởng không nhỏ từ các lệnh trừng phạt của phương Tây. Hàng loạt các lệnh trừng phạt được đưa ra đã làm hạn chế nguồn cung linh kiện cho sản xuất quốc phòng Nga.

Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 25/12: Nga có động thái “lạ” sau khi để mất 3 tiêm kích Su-34

Để đáp trả, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh tăng cường sản xuất quốc phòng để đảm bảo nước này có thể đạt được mục tiêu trong "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine bất chấp việc phương Tây cung cấp cho Kiev số vũ khí trị giá hàng tỷ USD và áp đặt các biện pháp trừng phạt chưa từng có của phương Tây đối với nền kinh tế Nga.

Tại một cuộc gặp với ông Putin hồi tháng 8, Tổng giám đốc tập đoàn Rostec của Nga – ông Sergey Chemezov cho hay, việc hoàn thành đơn đặt hàng quốc phòng cho năm 2022 lên tới 99,5%. Ông nhấn mạnh tập đoàn đã tăng khối lượng sản xuất đối với tất cả các loại sản phẩm quân sự được sử dụng rộng rãi tại chiến trường Ukraine.

Ông Chemezov thời điểm trên khẳng định, 90% thiết bị được sử dụng ở Ukraine là do các doanh nghiệp thuộc Rostec chịu trách nhiệm sản xuất và tập đoàn này hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu về sản lượng cần thiết cho Bộ Quốc phòng Nga.

Phương Uyên (Theo Reuters)

Tin nổi bật