Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga tiến quân dồn dập ngày đầu năm, Ukraine chật vật đối phó

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Quân đội Ukraine xác nhận có tổng cộng 56 cuộc đụng độ đã diễn ra trên các mặt trận trong ngày đầu năm 2024.

"Đã có 56 cuộc giao tranh xảy ra trong 24 giờ qua. Đối phương đã tiến hành 1 cuộc tấn công bằng tên lửa, 81 cuộc không kích có sử dụng máy bay không người lái Shahed-136/131, tấn công các vị trí của quân ta và khu dân cư 37 lần bằng hệ thống phóng loạt tên lửa”, Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Ukraina thông báo qua mạng xã hội Facebook.

Lực lượng Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga ở các mặt trận Kupiansk, Bakhmut, Avdiivka và Zaporizhzhia. Bộ Tổng tham mưu Ukraine đồng thời báo cáo rằng Nga vẫn tiếp tục có ý định đẩy các đơn vị Ukraine ra khỏi vị trí đứng đầu của họ ở tả ngạn sông Dnipro.

“Đối phương đã thực hiện 18 cuộc tấn công bất thành trong 24 giờ qua, trong khi lực lượng Ukraine tiếp tục giữ vững vị trí của mình và gây tổn thất đáng kể cho quân đội của Nga”, thông báo của Bộ trên nêu rõ tình hình trên các chiến tuyến.

Binh sĩ Ukraine chuẩn bị nã pháo vào các vị trí của Nga ở Kharkov. Ảnh: AP

Xung đột Nga - Ukraine kéo dài và trở thành một cuộc chiến tiêu hao. Nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra, song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa hai bên.

Nga tuyên bố sẵn sàng đàm phán, nhưng với điều kiện Ukraine phải thừa nhận "thực tế mới về lãnh thổ". Thực tế mà Moscow đề cập đến là việc các vùng lãnh thổ gồm Zaporizhia, Kherson, Lugansk, Donetsk sáp nhập vào Nga hồi tháng 10 năm ngoái và bán đảo Crimea sáp nhập năm 2014 sau các cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi.

Trái lại, giới chức Ukraine tuyên bố hòa đàm chỉ diễn ra khi Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine, bao gồm cả bán đảo Crimea. Ngoài ra, Ukraine muốn mọi cuộc đàm phán hòa bình phải dựa trên cơ sở "công thức hòa bình" gồm 10 điểm do Tổng thống Volodymyr Zelensky đưa ra cuối năm 2022.

Trong thông điệp đón năm mới, Tổng thống Zelensky cũng khẳng định Ukraine đã trở lên mạnh mẽ hơn sau 676 ngày chiến sự diễn ra. Ông nhấn mạnh Ukraine vẫn đang tồn tại và nỗ lực chiến đấu đồng thời cảnh báo Nga sẽ phải “hứng chịu cơn thịnh nộ” của nước này trong năm 2024.

"Năm tới, đối phương sẽ phải hứng chịu cơn thịnh nộ của Ukraine. Vũ khí, thiết bị, pháo binh, đạn dược, máy bay không người lái, vũ khí hải quân của chúng ta và ít nhất một triệu máy bay không người lái FPV do Ukraine sản xuất. Cuối cùng, họ sẽ nếm trải điều đó: trên đất liền, trên không và tất nhiên là trên biển”, nhà lãnh đạo Ukraine tuyên bố.

 Phương Uyên (Theo Pravda)

Tin nổi bật