Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga "thổi bùng lửa chiến" ở mặt trận nguy hiểm nhất, Ukraine đối mặt với "cơn ác mộng"

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Lực lượng Ukraine được cho là đang phải căng mình giữ vững phòng tuyến ở Pokrovsk trước đà tiến công thần tốc của Nga.

Bên trong mặt trận nguy hiểm nhất

"Đây là tiền tuyến nguy hiểm nhất trong tất cả các tiền tuyến", ông Oleksandr, người đứng đầu đơn vị y tế của Lữ đoàn 25 thuộc quân đội Ukraine, nói với phóng viên của hãng tin BBC.

Các phóng viên đã có mặt ở trong phòng điều trị của một đơn vị dã chiến chật chội, điểm điều trị đầu tiên cho những người lính bị thương. Họ đang ở gần Pokrovsk, một thành phố khai thác nhỏ cách thủ phủ Donetsk khoảng 60km về phía tây bắc.

"Nga đang tiến công rất mạnh. Chúng tôi không thể ổn định tiền tuyến. Mỗi khi tiền tuyến di chuyển, chúng tôi cũng di chuyển theo", ông Oleksandr cho biết thêm.

Nga biến Pokrovsk thành mặt trận nguy hiểm nhất ở Ukraine. Ảnh: CNN

Chỉ vài tháng trước, Pokrovsk được coi là một nơi tương đối an toàn và là nơi sinh sống của khoảng 60.000 người, đường phố có nhiều nhà hàng, quán cà phê và chợ. Các binh lính từ tiền tuyến thường đến đây để nghỉ ngơi. Còn bây giờ, nơi này giống như một "thành phố ma". Hơn 3/4 dân số đã rời đi.

Kể từ khi Nga kiểm soát thành phố Avdiivka vào tháng 2, tốc độ tiến quân của Moscow vào khu vực Donestk đã gia tăng nhanh chóng. Vào đầu tháng 10, Nga đã kiểm soát thành phố quan trọng Vuhledar.

Các binh lính trên thực địa đều thừa nhận cuộc chiến xung quanh Pokrovsk đang là mặt trận ác liệt nhất. Chính quyền Ukraine cũng đưa ra nhận định tương tự.

"Hướng Pokrovsk dẫn đầu về số lượng các cuộc tấn công của đối phương", chính quyền Ukraine tuyên bố trong tuần này. Lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố đẩy lùi khoảng 150 cuộc tấn công của Nga vào hầu hết các ngày trong hai tuần qua.

Thương vong số lượng lớn

Các nhân viên y tế nói với BBC rằng họ vừa điều trị cho 50 binh lính trong một ngày, con số hiếm thấy trong suốt cuộc chiến. Những người bị thương được đưa vào điều trị tại địa điểm bí mật lúc trời tối, khi khả năng bị máy bay không người lái vũ trang của Nga tấn công là rất thấp.

Các binh lính Ukraine đã bị thương trong trận chiến dữ dội để bảo vệ Pokrovsk. Tại trạm xá dã chiến (nằm cách tiền tuyến khoảng 9km), binh sĩ quân y Tania cầm tay quân nhân Serhii rồi dẫn anh ta tới phòng khám. Băng gạc dính máu che gần hết khuôn mặt của Serhii. “Tình trạng của anh ấy rất nghiêm trọng”,Tania nói.

Lát sau lại có thêm 5 thương binh Ukraine được đưa tới đây. Những người lính này không rõ họ bị thương như thế nào. Hỏa lực Nga bắn quá rát. Vết thương của họ có thể do đạn cối hoặc chất nổ trút từ UAV.

“Nơi đây nguy hiểm. Thực sự khó khăn cả về tinh thần lẫn thể xác. Chúng tôi đều mệt mỏi nhưng vẫn cố gắng đương đầu”, Yuriy, chỉ huy của toàn bộ các đơn vị quân y thuộc Lữ đoàn 25 Ukraine nói.

Tất cả những binh lính Ukraine đều bị thương vào các thời điểm khác nhau trong buổi sáng, nhưng họ mới chỉ đến đây sau khi màn đêm buông xuống, để tránh bị Nga phát hiện. Tuy nhiên, việc đến trễ như thế cũng đồng thời làm tăng nguy cơ tử vong và tàn tật cho những người lính này.

Tại một trận địa pháo của Ukraine, quân nhân Vadym điểm hỏa khẩu pháo từ thời Liên Xô. Tiếng nổ inh tai nhức óc vang lên, bụi và lá khô trên mặt đất tung lên. Sau đó Vadym chạy vội vào hầm trú ẩn để đề phóng phản pháo đáp trả của Nga.

Vadym biết rõ nếu Pokrovsk thất thủ, Nga sẽ mở được cánh cổng tới tỉnh Dnipro nằm cách Pokrovsk chỉ 32km và khi ấy việc phòng thủ của Vadym sẽ còn khó khăn gấp bội phần.

Tin nổi bật