Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga cung cấp lô vắc xin ngừa COVID-19 đầu tiên đến các địa phương

(DS&PL) -

Người phát ngôn Bộ Y tế Nga mới đây cho biết sẽ đảm bảo việc phân phối và tiêm vắc xin phòng chống COVID-19 cho các công dân thuộc nhóm nguy cơ cao.

Người phát ngôn Bộ Y tế Nga mới đây cho biết sẽ đảm bảo việc phân phối và tiêm vắc xin phòng chống COVID-19 cho các công dân thuộc nhóm nguy cơ cao.

Hôm nay (12/9), Bộ Y tế Nga trao đổi với phóng viên rằng lô vắc xin Sputnik V đầu tiên chống COVID-19 dành cho các nhóm có nguy cơ cao đã được chuyển đến các địa phương của Nga.

"Lô vắc xin Sputnik V (Gam-COVID-Vac) đầu tiên do Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ và Vi sinh Quốc gia tên Gamaleya thuộc Bộ Y tế Nga phát triển, đã được vận chuyển đến các địa phương", người phát ngôn của Bộ cho biết.

Ngày 11/8 vừa qua, Nga là nước đầu tiên trên thế giới đăng ký lưu hành vaccine phòng ngừa bệnh COVID-19. Loại vaccine này được Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh học mang tên Gamaleya phát triển. Ngày 9/9, giai đoạn 3 thử nghiệm vaccine hàng loạt đã được khởi động ở thủ đô Moskva. Nghiên cứu có sự tham gia của 40.000 tình nguyện viên được tiêm vaccine miễn phí.

Vaccine Sputnik V được giới thiệu tại Moskva, Nga, ngày 6/8/2020. Ảnh: TASS.

Theo Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga, đến cuối năm 2021, hơn 1 tỷ người sẽ được tiêm chủng vaccine Sputnik V do Nga sản xuất. Khoảng 30 nước đã bày tỏ quan tâm vaccine Sputnik V của Nga.

Sputnik V - sản phẩm nghiên cứu của Trung tâm Dịch tễ học và vi sinh vật Gamaleya - đăng ký ngày 11/8 sau khi hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và 2. Việc Nga bỏ qua giai đoạn 3 gây không ít quan ngại trong giới y khoa quốc tế.

Trong quá trình thử nghiệm, thuốc đã hình thành phản ứng miễn dịch tế bào và miễn dịch dịch thể ổn định ở 100% số người tham gia thử nghiệm và không gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng. Đồng thời, mức độ kháng thể trung hòa ở những người tình nguyện được tiêm vắc-xin cao hơn 1,4-1,5 lần so với mức độ kháng thể ở những người từng mắc COVID-19 nay đã bình phục.

Các nhà phát triển vắc-xin từng đối mặt với cáo buộc đốt cháy giai đoạn để đưa Sputnik V ra thị trường. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu Nga đã phủ nhận cáo buộc. Thị trưởng Moscow Sergey Sobyanin gần đây tiết lộ, chương trình tiêm vắc-xin cho toàn bộ cư dân sẽ bắt đầu vào cuối 2020 hoặc đầu 2021.

Bích Thảo (Theo TASS)

Tin nổi bật