Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, năm 2024, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh, mạnh, phức tạp; cạnh tranh chiến lược nước lớn, xung đột chính trị tại nhiều khu vực trên thế giới ngày càng gay gắt và tiềm ẩn nguy cơ lan rộng; kinh tế toàn cầu và nhiều quốc gia tăng trưởng chậm lại; thị trường tài chính, tiền tệ, giá vàng, xăng dầu, hàng hóa, vận tải thế giới biến động mạnh; thiên tai, hạn hán, bão lũ, biến đổi khí hậu ngày càng bất thường, nghiêm trọng, tác động nặng nề hơn; các vấn đề về an ninh ngày càng phức tạp, khó lường...
Trong khi đó, tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam về vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được đảm bảo. Tuy nhiên, tình hình ổn định kinh tế vĩ mô chưa thực sự vững chắc do chịu tác động của các yếu tố bên ngoài, thiên tai, bão lũ diễn biến phức tạp gây thiệt hại nặng nề về kinh tế, xã hội ở nhiều địa phương.
Trong bối cảnh này, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của VEC cũng gặp phải nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, Tổng công ty đã xây dựng chương trình hành động với phương châm là "Kỷ cương trách nhiệm; chủ động kịp thời, tăng tốc sáng tạo; hiệu quả bền vững" và phát động thi đua với chủ đề “Đoàn kết, tâm huyết, trách nhiệm, hiệu quả, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2024" trong thực hiện nhiệm vụ. Phương châm này đã được quán triệt sâu rộng đến từng đơn vị, từng cán bộ, công nhân viên của Tổng công ty. Bên cạnh đó, VEC thường xuyên nhận được sự quan tâm từ các cơ quan ban ngành của Đảng, Chính phủ và các Bộ, ngành.
Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ
Trong năm 2024, VEC đã nỗ lực khắc phục khó khăn để thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đã đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể, tổng doanh thu của toàn Tổng công ty năm 2024 ước đạt 6.735 tỷ đồng, trong đó, Công ty mẹ đạt 6.304 tỷ đồng, tương đương 107% kế hoạch năm 2024. Lợi nhuận sau thuế của toàn Tổng công ty dự kiến đạt 710 tỷ đồng, trong đó, Công ty mẹ đạt 697 tỷ đồng, tương đương 109% kế hoạch năm 2024. Nộp ngân sách nhà nước Công ty mẹ ước đạt 751 tỷ đồng, tương đương 130% kế hoạch năm 2024.
Về công tác quản lý đầu tư các dự án, năm 2024, VEC đã cơ bản hoàn thành công tác quyết toán tại các dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Thực hiện xử lý những tồn tại của dự án Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Bên cạnh đó, VEC đã tiếp tục đẩy mạnh tiến độ thi công Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành để thông xe đoạn từ Km0+700 Km3+420 và đoạn từ Km50+530 + Km57+700 trong năm 2025; đang thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án, bao gồm gia hạn thời gian thực hiện đến tháng 9/2026 (để hoàn thành gói thầu J3-1 và XL-NG51) và bổ sung vốn VEC thu xếp để hoàn thành dự án, dự kiến thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án sẽ hoàn thành vào tháng 1/2025. Ngoài ra, VEC đang thực hiện các thủ tục để lựa chọn nhà thầu gói thầu xây dựng nút giao với Quốc lộ 51.
Để phát huy hiệu quả đầu tư và đảm bảo an toàn giao thông và nâng cao năng lực thông hành cho các tuyến cao tốc đã đưa vào khai thác, VEC đã xây dựng phương án đầu tư mở rộng Dự án TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và trình cấp có thẩm quyền xem xét chấp thuận (phương án VEC huy động 100% vốn thực hiện).
Song song với đó, VEC cũng xây dựng báo cáo cấp có thẩm quyền phương án đầu tư mở rộng các Dự án Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai và Dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền. Tuy nhiên, do VEC đã tập trung toàn bộ nguồn lực để đầu tư mở rộng Dự án TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây nên Tổng công ty đã kiến nghị nhà nước bố trí ngân sách để đầu tư mở rộng đối với Dự án Nội Bài – Lào Cai và Dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Trong năm 2024, công tác quản lý khai thác trên các tuyến đường cao tốc an toàn, ổn định, thông suốt, đặc biệt là trong các dịp Lễ, Tết và khắc phục kịp thời hậu quả của cơn bão số 3. Hệ thống thu phí không dừng (ETC) hoạt động ổn định. Đã thực hiện công tác khai thác vận hành, bảo trì các tuyến cao tốc được giao theo đúng quy định pháp luật. Đảm bảo hoạt động minh bạch, thuận tiện cho người và phương tiện tham gia giao thông, góp phần quản lý chặt chẽ phương tiện giao thông đường bộ, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và giữ gìn an ninh trật tự xã hội.
Tổng lưu lượng xe qua các tuyến trong năm 2024 dự kiến đạt 66 triệu lượt xe (tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình đạt 22,2 triệu lượt, tuyến Nội Bài – Lào Cai đạt 18,3 triệu lượt, tuyến TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đạt 22,8 triệu lượt và tuyến Đà Nẵng – Quảng Ngãi đạt 2,7 triệu lượt xe), tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Phía VEC đặt ra mục tiêu năm 2025, doanh thu ước đạt 6.936,5 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 701,5 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu thu phí (không bao gồm VAT) ước đạt: 6.190,5 tỷ đồng.
Trong năm 2025, VEC hoàn thành làm việc với các cấp có thẩm quyền để được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc tính thành phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và tăng vốn điều lệ cho Tổng công ty.
VEC tiếp tục làm việc với các bộ ngành liên quan để bố trí kế hoạch vốn đầu tư công để tiếp tục thực hiện các dự án và thu xếp khoảng 5.657,3 tỷ đồng để trả nợ cho các khoản vay đến hạn (4.231,2 tỷ đồng) và hoàn trả phần gốc, lãi trái phiếu cho Bộ Tài chính (1.426,1 tỷ đồng).
Để hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2025, VEC đề nghị Chính phủ và Bộ GTVT xem xét, có ý kiến góp ý về phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho VEC theo đề xuất của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.