Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mỹ phủ nhận báo cáo cho rằng tình báo giúp Ukraine hạ chỉ huy Nga

(DS&PL) -

Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ đã gọi những thông tin cho rằng tình báo của họ giúp Ukraine hạ chỉ huy Nga là "vô trách nhiệm".

Truyền thông Mỹ mới đây nhận định những thông tin tình báo mà Washington chia sẻ đã giúp Ukraine hạ các chỉ huy lực lượng Nga. Cụ thể, dẫn lời nhiều quan chức cấp cao của Mỹ, New York Times cho biết trong số gần 10 tướng Nga tử trận tại Ukraine, nhiều người đã bị hạ với sự trợ giúp của tình báo Mỹ.

Lên tiếng về những báo cáo này, Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC) đã gọi đây là những thông tin "vô trách nhiệm". 

Người phát ngôn của NSC Adrienne Watson chia sẻ: "Mỹ cung cấp thông tin tình báo chiến trường để giúp người Ukraine bảo vệ đất nước của họ. Chúng tôi không cung cấp thông tin tình báo với ý định giết các tướng lĩnh Nga".

Một chiếc xe tăng chiến đấu của lực lượng Ukraine. Ảnh: AFP 

Trong khi đó, Lầu Năm Góc chưa lên tiếng về các báo cáo này.

Hôm 30/4 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết khoảng 23.000 binh sĩ Nga đã tử trận trong hơn 2 tháng diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Trong đó, các chỉ huy quân sự hàng đầu của Nga được cho là đã thiệt mạng tại Ukraine bao gồm ong Vladimir Petrovich Frolov, phó tư lệnh Quân đoàn 8; ông Vitaly Gerasimov, phó tư lệnh thứ nhất của Tập đoàn quân 41; và ông Sergei Sukharev, một chỉ huy nhảy dù hàng đầu của Trung đoàn Nhảy dù Cận vệ 331.

Các nước phương Tây hồi tháng 3 đã chỉ ra một số hạn chế của lực lượng Nga trong chiến dịch quân sự đặc biệt bao gồm vấn đề liên lạc và hậu cần khiến các sĩ quan cấp cao sử dụng các kênh liên lạc không được mã hóa và làm lộ kế hoạch trước các lực lượng Ukraine.

Bên cạnh đó, tờ New York Times nhận định sự hỗ trợ trực tiếp từ Mỹ và các cơ quan tình báo phương Tây khác là yếu tố chính dẫn đến thành công của Ukraine. Tờ nhật báo cho rằng Mỹ đã cung cấp thông tin chi tiết về trụ sở cơ động của quân đội Nga, nơi vốn thường xuyên thay đổi địa điểm. Qua đó, các lực lượng Ukraine đã sử dụng thông tin này song song với quân đội của họ để tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các sĩ quan cấp cao của Nga.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden trước nay luôn giữ kín những thông tin tình báo quân sự mà nước này đã cung cấp cho Ukraine vì lo ngại những thông tin này có thể làm tổn hại đến các nguồn tin của mình cũng như bị Nga coi là dấu hiệu thù địch trực tiếp.

Trước đó, Lầu Năm Góc cũng giữ thái độ thận trọng tương tự khi nói về những vũ khí và thiết bị "phòng thủ" mới được cung cấp cho Ukraine.

Minh Hạnh (Theo SCMP) 

Tin nổi bật