Tiktok thuộc sở hữu ByteDance, một công ty có trụ sở tại Trung Quốc, cũng từng đối mặt với sự giám sát chặt chẽ của chính quyền dưới thời Tổng thống Donald Trump.
Mới đây, ông Brendan Carr, uỷ viên của FCC đã chia sẻ trên Twitter bức thư gửi tới 2 lãnh đạo cao nhất của 2 gã khổng lồ công nghệ nước Mỹ là Apple và Google. Theo đó, bức thư trích dẫn nhiều báo cáo và các diễn biến cho thấy TikTok đã không tuân thủ chính sách của 2 cửa hàng ứng dụng nêu trên.
“TikTok không phải là một ứng dụng chia sẻ video hay ảnh chế hài hước như vẻ bề ngoài. Đó chỉ là lớp nguỵ trang”, trích bức thư gửi tới Tim Cook và Sundar Pichai. “Về bản chất, TikTok hoạt động như một công cụ giám sát tinh vi, thu thập lượng lớn dữ liệu nhạy cảm và cá nhân”.
Mỹ muốn Apple và Google loại TikTok.
Bức thư với tiêu đề đóng dấu FCC, được ghi ngày 24/6, nêu rõ: Trong trường hợp Apple và Alphabet không loại bỏ TikTok khỏi kho ứng dụng, họ phải gửi tuyên bố chính thức tới FCC, chậm nhất vào ngày 8/7 tới đây.
Hồi đầu tháng, ông Carr cũng trích dẫn một báo cáo của BuzzFeed News cho biết, các kỹ sư người Trung Quốc đã truy cập dữ liệu người dùng Mỹ trong khoảng thời gian từ tháng 9/2021 đến tháng 1/2022.
Phía đại diện phát ngôn TikTok nói: “TikTok là một trong những nền tảng được xem xét kỹ lưỡng nhất về vấn đề bảo mật, và chúng tôi luôn muốn loại bỏ mọi nghi ngờ về tính bảo mật của dữ liệu người dùng Mỹ. Đó là lý do vì sao chúng tôi đã thuê các chuyên gia người Mỹ, liên tục xác thực các tiêu chuẩn bảo mật và hợp tác với nhiều bên thứ ba uy tín, độc lập”.
Trước đó, hồi năm 2019, Uỷ ban Đầu tư Nước ngoài Mỹ (CFIUS) đã bắt đầu điều tra TikTok về vấn đề thu thập dữ liệu người dùng. Một năm sau, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa cấm TikTok hoạt động tại quốc gia này do lo ngại dữ liệu người dùng Mỹ có thể bị truy cập dễ dàng tại Trung Quốc. Tuy nhiên, TikTok vẫn liên tục khẳng định mình không bao giờ chia sẻ dữ liệu người dùng và cũng sẽ không làm vậy ngay cả khi được yêu cầu.
Trong năm 2021, TikTok là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất, đồng thời sở hữu hơn một tỷ người dùng trên toàn cầu. Ngoài ra, với doanh thu đạt gần 4 tỷ USD hồi năm ngoái, chủ yếu từ quảng cáo và dự kiến đạt 12 tỷ USD trong năm nay, quy mô TikTok đang ngày càng bành trướng, thậm chí bằng cả nền tảng mạng xã hội Twitter và Snap cộng lại , chỉ sau 3 năm kể từ khi nó bắt đầu đẩy mạnh quảng cáo.
Không dừng lại ở đó, TikTok còn đang lấn sân sang lĩnh vực thương mại điện tử - một tham vọng đang dần làm mờ đi ranh giới giữa mạng xã hội và các ứng dụng mua sắm trực tuyến
Mộc Miên (T/h)