Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mua sắm online "lên ngôi", Black Friday ngoài cửa hàng "vắng như chùa Bà Đanh"

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Sự lên ngôi của mua sắm trực tuyến đang khiến người tiêu dùng dần rời xa những trung tâm thương mại nhộn nhịp, để lại cảnh tượng vắng vẻ đến khó tin dù Black Friday.

Theo báo Lao động, Black Friday, hay còn gọi là "Ngày Thứ Sáu đen tối", diễn ra vào thứ Sáu đầu tiên sau ngày Lễ Tạ Ơn (một ngày lễ thường niên chủ yếu được tổ chức tại Mỹ và Canada).

Ngày Black Friday 2024 rơi vào ngày 29/11 theo lịch quốc tế. Đây cũng là ngày hội giảm giá lớn nhất trong năm, là cơ hội để các thương hiệu và doanh nghiệp triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm thu hút người tiêu dùng.

Tại Việt Nam, Black Friday cũng được giới thiệu với các chương trình giảm giá, khuyến mãi, kích thích mua hàng trước và sau ngày lễ chính thức từ 1 - 2 tuần.

Ngày Black Friday 2024 rơi vào ngày 29/11 theo lịch quốc tế. Ảnh: Vietnamplus.

Trên các tuyến phố như Chùa Bộc, Đông Các (quận Đống Đa), Bà Triệu (quận Hai Bà Trưng), Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), Xuân Thuỷ (quận Cầu Giấy) nhiều cửa hàng thời trang, mỹ phẩm, túi xách, đồ gia dụng… trưng ra các tấm pano bắt mắt hay phát loa rầm rộ chương trình Black Friday kèm theo mức giảm giá siêu ưu đãi để thu hút người mua sắm.

Ở mặt hàng thời trang, các thương hiệu lớn như NEM, Format, D'chic, Adidas, Mango, Converse... đến những nhãn hàng phổ thông như: Canifa, Yody, Vietbrothers, TokyoLife… cũng đều trưng biển giảm giá 50-70%, thậm chí là 90% để thu hút khách hàng.

Các trung tâm thương mại lớn, nhiều thương hiệu thời trang, cửa hàng đồng loạt tung chương trình giảm giá lên đến 50 - 80%, nhiều mặt hàng đồng giá, hay mua 1 tặng 1... Tuy nhiên, lượng khách mua sắm năm nay được đánh giá khá thưa thớt.

Chị Nguyễn Hồng Nhung - chủ cửa hàng quần áo tại huyện Đông Anh, Hà Nội - cho biết: "Hiện nay, nhiều khách hàng không còn quá mặn mà với việc mua hàng truyền thống tại cửa hàng. Gần như mọi người đã chuyển sang các kênh mua sắm trực tuyến. Vì vậy mà tôi đã bán hàng song song cả ở cửa hàng và trên các sàn thương mại điện tử.

Dịp Black Friday năm nay, tôi triển khai chương trình khuyến mãi đồng thời trên cả hai kênh bán hàng. Để thu hút thêm nhiều lượt mua, tôi cũng sẽ kéo dài ngày giảm giá các sản phẩm, từ giữa tháng 11 đến đầu tháng 12".

Các trung tâm thương mại lớn, nhiều thương hiệu thời trang, cửa hàng đồng loạt tung chương trình giảm giá lên đến 50 - 80%. Ảnh: Báo Lao động.

Thực tế, vài năm trở lại đây, Black Friday dần mất sức hút do ngày càng nhiều cửa hàng ra mắt chương trình khuyến mại trước đó và kéo dài qua Black Friday nên người mua cũng không còn tâm lý háo hức chờ đến đúng ngày để săn sale như trước.

Chỉ trong 2 tháng cuối năm có ít nhất 3 đợt giảm giá lớn (11/11, Black Friday, 12/12) khiến nhiều người tiêu dùng cảm thấy "quá tải" với hàng loạt chương trình khuyến mại.

Đặc biệt, một số cho rằng hàng hóa được giảm sâu không đa dạng, trong đó hầu hết là hàng cũ và lỗi khiến họ không mấy mặn mà với "Ngày Thứ Sáu đen tối". Ngoài ra, người tiêu dùng cũng có xu hướng chi tiêu thận trọng hơn, không tùy ý mua sắm trong các dịp lễ hội. 

Không chỉ vậy, nhiều cửa hàng còn đẩy giá sản phẩm lên cao rồi quảng cáo khuyến mại "khủng". Thậm chí, trên các sàn thương mại điện tử, thay vì so sánh với giá cũ ngay trước lúc giảm, các gian hàng lại so sánh giá giảm với mức niêm yết ban đầu, vốn cao hơn rất nhiều so với giá thực tế khiến nhiều khách hàng mắc bẫy về số phần trăm giảm giá.

Ngoài ra, không ít khách hàng bị đánh lừa khi lướt qua một số cửa hàng quảng cáo con số giảm 80%, mà không để ý đến từ "up to" (lên đến) in nhỏ ở bên cạnh. Theo một số người chuyên "săn" hàng giảm giá, trong các đợt khuyến mại, bên cạnh nhiều sản phẩm giảm giá ảo thì cũng có một số giá tốt hơn thường ngày. Người dùng không nên chú trọng vào số phần trăm giảm giá mà nên tìm hiểu, khảo sát giá tại nhiều nơi, thời điểm khác nhau.

Chia sẻ trên báo Dân trí, khi nghe tin cửa hàng thời trang yêu thích thông báo chương trình khuyến mại "đồng giá 49K, 99K, 199K toàn bộ cửa hàng" dịp Black Friday (ngày thứ 6 đen tối), chị Ngọc Lam (quận Hà Đông, Hà Nội) háo hức đến cửa hàng ở quận Cầu Giấy săn sale (giảm giá).

"Tuy nhiên, các món đồ giảm giá như thông báo đa số là hàng rất cũ và khá ít mẫu, trên kệ chủ yếu là hàng 299K, 399K và 499K. Đồng giá 49K, 99K, 199K toàn bộ cửa hàng chỉ là chiêu thu hút khách", chị Lam bức xúc.

Đáng nói, chị cho biết đã chọn một chiếc túi đen trên kệ hàng giá 299.000 đồng nhưng khi thanh toán, nhân viên mới thông báo chiếc túi màu đen không sale mà chỉ áp dụng giá 299.000 đồng với mẫu màu trắng.

Tương tự, một mẫu ví có giá 199.000 đồng nhưng nhân viên lại đặt trên kệ hàng giá 99.000 đồng khiến người mua hiểu lầm khuyến mại hời. Đến khi thanh toán mới được thông báo giá bán thật.

Tin nổi bật