Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Một số kinh nghiệm khám phá địa đạo Củ Chi cho người mới đi lần đầu

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Nếu lần đầu đến tham quan địa đạo Củ Chi, bạn nên tham khảo một số thông tin dưới đây để có thể lựa chọn phương tiện và lên lịch trình phù hợp nhất.

Địa đạo Củ Chi nằm ở đâu?

Khu di tích địa đạo Củ Chi nằm ở đường tỉnh lộ 15 (ấp Phú Hiệp, xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi, TP.HCM), cách trung tâm TP.HCM khoảng 70km về phía Tây Bắc.

Nơi đây gắn liền với cuộc kháng chiến chống Pháp giai đoạn năm 1946 – 1948. Địa đạo Củ Chi được quân và dân xã Tân Phú Trung, xã Phước Vĩnh An cùng nhau xây dựng phục vụ quá trình ẩn nấp, cất giữ vũ khí...

Được biết, địa đạo Củ Chi có tổng chiều dài 250km, với 3 tầng sâu khác nhau, trong đó tầng sâu nhất cách mặt đất tới 12m. Ban đầu, mỗi làng đều có một hầm căn cứ riêng nhưng về sau người dân đã kết nối với nhau nhằm tạo thuận lợi cho quá trình liên lạc trong giai đoạn 1961 – 1965.

Bên ngoài địa đạo Củ Chi được trang bị nhiều hố đinh, hầm chuông, bãi mìn…để đảm bảo an toàn. Phía trong địa đạo quân sự vẫn có thể dễ dàng liên lạc, che giấu lực lượng, vũ khí, cũng như họp bàn những kế hoạch cách mạng. Cho tới nay, căn cứ đã liên kết 6 xã phía Bắc địa đạo với nhau.

Địa đạo Củ Chi là một di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt, Đồng thời là một trong 6 công trình nhân tạo nổi tiếng trên thế giới hiện nay. Nơi này đã một địa điểm thu hút lượng lớn khách du lịch cả trong và ngoài nước, lọt vào top 7 điểm đến kỳ lạ nhất ở khu vực Đông Nam Á.

Địa đạo Củ Chi thu hút lượng lớn khách du lịch cả trong và ngoài nước, lọt vào top 7 điểm đến kỳ lạ nhất ở khu vực Đông Nam Á. Ảnh minh họa

Di chuyển đến địa đạo Củ Chi bằng cách nào?

Có nhiều phương tiện khác nhau để di chuyển đến địa đạo Củ Chi. Dưới đây là một số cách di chuyến tới địa đạo phổ biến nhất mà bạn có thể tham khảo.

- Phương tiện cá nhân: Xe máy và ô tô tự lái là lựa chọn thuận tiện và tiết kiệm. Từ trung tâm TP.HCM, bạn đi theo hướng đến ngã tư An Sương, theo quốc lộ 22 và tới địa phận Củ Chi. Đường đi rất dễ và bạn có thể theo hướng dẫn trên Google Maps.

- Taxi: Nếu bạn từ xa đến thăm TP.HCM và muốn khám phá địa đạo Củ Chi nhưng không có phương tiện cá nhân thì có thể gọi taxi. Chi phí đi xe taxi sẽ giao động khoảng 500.000 – 600.000 đồng/lượt.

- Xe bus: Đây là phương tiện tiết kiệm nhất mà bạn có thể lựa chọn, với hai trạm. Cụ thể, từ Bến Thành bạn bắt một trong hai tuyến xe bus số 13 (Bến Thành – Củ Chi) hoặc xe số 94 (Chợ Lớn – Củ Chi) để tới được bến Củ Chi.

Nếu tới địa đạo Bến Dược thì tiếp tục di chuyển bằng xe số 79 (Củ Chi – Dầu Tiếng). Trong trường hợp đến địa đạo Bến Đình, bạn chuyển sang xe bus số 122 (An Sương – Tân Quy) để đến bến Tân Quy, rồi đi xe bus số 70 (Tân Quy – Bến Súc).

- Cano, thuyền: Nếu là người thích trải nghiệm những điều mới lạ, bạn có thể chọn di chuyển đến địa đạo Củ Chi bằng thuyền, cano.

Tham quan những nơi nào khi đến địa đạo Củ Chi?

Hầm Địa Đạo Củ Chi

Tại đây, bạn sẽ được tham quan và khám phá mọi ngóc ngách của hệ thống đường hầm dài 120m gồm 2 tầng. Đặc biệt, bạn được thưởng thức món khoai, sắn, củ mài chấm muối vừng mà bếp Hoàng Cầm đã làm cho người dân địa phương và các chiến sĩ ăn khi xưa.

Đường hầm Củ Chi được xây dựng bằng đất sét pha đá ong nên độ bền rất cao, hầu như không xảy ra sạt lở. Bên cạnh đó, các lỗ thông hơi được thiết kế trổ lên mặt đất và ngụy trang kín đáo.

Tuy nhiên, lối đi ở đây khá chật hẹp, có lúc phải khom lưng và di chuyển bằng đầu gối, sẽ gây cảm giác khó thở một chút. Vì thế, bạn cân nhắc sức khỏe và thể trạng của mình trước khi tham gia chui đường hầm.

Khu Tái Hiện Vùng Giải Phóng Củ Chi

Đến với nơi này, bạn sẽ được xem lại những thước phim tài liệu về năm tháng lịch sử oanh liệt của chiến sĩ và nhân dân Củ Chi trong khoảng thời gian từ năm 1961 - 1972.

Khu Tái Hiện Vùng Giải Phóng Củ Chi được chia thành 3 không gian chính. Trong đó, không gian 1 tái hiện đời sống chiến đấu, lao động, học tập cũng như sinh hoạt của người dân, cán bộ và chiến sĩ du kích Củ Chi thông qua những mô hình vô cùng sống động.

Không gian 2 tái hiện lại sự điêu tàn của làng quê với mảnh bom, vỏ đạn còn sót trên đất Củ Chi, bên cạnh đó là cuộc sống đau thương của người dân trong thời kỳ chiến tranh ác liệt.

Ở không gian 3, vùng đất Củ Chi hoang tàn và trơ trọi dưới sự tàn phá của bom đạn, khắp nơi chỉ còn xác xe tăng cùng máy bay, quân dân phải sinh sống dưới lòng đất sẽ được tái hiện lại.

Khu bắn súng Củ Chi

Khu vực này thu hút nhiều bạn trẻ cùng những người thích trải nghiệm hoạt động cảm giác mạnh. Có hai dịch vụ để bạn lựa chọnlà bắn súng thể thao quốc phòng và bắn súng đạn sơn.

Với môn bắn súng thể thao quốc phòng, bạn có thể thử khả năng bắn súng trường, học cách tháo lắp súng với sự hướng dẫn của nhân viên. Giá đạn cho từng loại súng dao động từ 40.000 đến 60.000 đồng/viên.

Nếu đi theo một nhóm đông và muốn chơi tập thể, bạn nên lựa chọn bắn súng đạn sơn. Với trò chơi này, các bạn có thể thể hiện kỹ năng phối hợp với đồng đội, khả năng phán đoán và tốc độ phản ứng. Chi phí dịch vụ này là 50.000 đồng/người cho mỗi lượt kéo dài 60 phút, giá đạn là 3.000 đồng/viên.

Vườn Trái Cây Trung An

Ngoài việc tham quan các địa điểm lịch sử nổi tiếng, bạn còn có thể được tận tay hái và thưởng thức trái cây tại vườn trái cây Trung An. Đây là một trong những vườn trái cây nổi tiếng nhất ở đây.

Hòa mình vào không gian miệt vườn và thưởng thức các loại trái cây như chôm chôm, mận, mít, sầu riêng… chắc chắn sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ trong ngày cuối tuần.Ttrạm cứu hộ động vật hoang dã

Nằm cách trung tâm khu du lịch khoảng 1km, trạm cứu hộ động vật hoang dã lớn nhất khu vực phía Nam là điểm đến lý tưởng trong chuyến đi tham quan địa đạo Củ Chi của bạn.

Được biết, nơi đây có hơn 3.600 loài động vật quý hiếm. Khi tham quan nơi này, bạn không chỉ được thăm các động vật hoang dã, mà còn được nghe câu chuyện về chúng thông qua các nhân viên cứu hộ.

Tin nổi bật