Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Một món ăn Hà Nội lên báo nước ngoài, được chuyên gia ẩm thực khen hết lời

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Chả cá là một trong những món ăn mang tính biểu tượng của thủ đô Hà Nội được nhiều trang ẩm thực hàng đầu thế giới đưa vào danh sách món ngon.

Trên Chuyên trang du lịch nổi tiếng của báo The Sydney Morning Herald (Australia), ông Ben Groundwater, một cây bút kỳ cựu với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ẩm thực du lịch tại Australia, đã đánh giá cao về Chả cá Lã Vọng.

Tác giả miêu tả món ăn này như một biểu tượng của văn hóa ẩm thực Hà Nội, nơi sự tinh tế trong hương vị được thể hiện qua từng miếng cá nước ngọt, thường là cá lăng, được ướp gia vị đặc trưng như nghệ rồi chiên vàng trong dầu.

Chả cá Lã Vọng - món ăn nổi tiếng tại Hà Nội.

Về lịch sử món ăn, ông Groundwater viết rằng hơn một thế kỷ trước, khi Việt Nam còn là một phần của Đông Dương, gia đình ông Đoàn Phúc đã bắt đầu một công việc kinh doanh bán chả cá.

Họ không chỉ nhằm mục đích kiếm tiền, mà còn tạo ra một địa điểm bí mật ở trung tâm Hà Nội để các chiến sĩ kháng chiến gặp gỡ và đấu tranh chống lại thực dân Pháp. Nhà hàng của họ được đặt tên để vinh danh Khương Tử Nha (một trong những biệt danh của ông là “Lu Wang”, tức là “Lã Vọng” trong tiếng Việt).

Câu chuyện của ông Đoàn Phúc, người sáng lập nhà hàng Chả cá Lã Vọng, kết thúc trong bi kịch khi ông bị thực dân Pháp phát hiện và xử tử sau hai thập kỷ hoạt động bí mật. Tuy nhiên, bà Bỉ Vân, vợ của ông, đã kiên trì giữ gìn và truyền lại bí quyết món ăn này cho con dâu, tiếp tục duy trì di sản ẩm thực gia đình.

Ngày nay, nhà hàng của gia đình Đoàn Phúc vẫn hoạt động tại số 14 phố Chả Cá, nằm giữa lòng khu phố cổ Hà Nội, là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn thưởng thức hương vị Chả cá Lã Vọng chính gốc.

Vào năm 2019, đài CNN của Mỹ cũng từng ca ngợi Chả cá Lã Vọng là một trong những món ngon nhất định phải thử khi đến Hà Nội.

Những miếng cá được tẩm ướp nướng lên vừa thơm, vừa ngon mắt.

Chả Cá Lã Vọng được xem như một trong những biểu tượng của ẩm thực độc đáo tại thủ đô Hà Nội. Món ăn này không chỉ thu hút thực khách bởi hương vị thơm ngon đặc trưng mà còn bởi cách thưởng thức đầy tinh tế và cầu kỳ.

Món chả cá Lã Vọng được chế biến từ cá lăng - một loại cá da trơn, thịt chắc và ít xương, rất phù hợp để làm chả cá. Cá lăng sau khi làm sạch được cắt thành từng miếng vừa ăn, sau đó ướp cùng các gia vị như nghệ, riềng, mẻ, mắm tôm, và một ít hạt tiêu để tạo ra hương vị đặc trưng. Miếng cá được nướng chín tới trên than hoa, vừa giữ được độ ngọt tự nhiên của thịt cá, vừa thấm đượm gia vị ướp thơm phức.

Điều đặc biệt ở chả cá Lã Vọng chính là cách thưởng thức. Khi ăn, người ta sẽ bày một bếp than nhỏ ngay trên bàn, trên đó đặt chảo nhỏ với một ít mỡ heo hoặc dầu ăn. Miếng cá nướng đã chín được cho vào chảo để giữ nóng và tạo thêm một lớp vỏ giòn tan bên ngoài. Thực khách sẽ tự tay cho thêm hành lá, thì là, và các loại rau thơm vào chảo, tạo nên một hương thơm ngào ngạt khiến ai nấy đều không thể cưỡng lại.

Chả cá Lã Vọng thường được ăn kèm với bún, lạc rang giã nhỏ, rau thơm, và không thể thiếu chén mắm tôm pha chanh ớt, đánh bông lên để dậy mùi. Tất cả hòa quyện tạo nên một tổng thể hương vị phong phú và đậm đà, vừa có vị béo ngậy của cá, vừa có vị thanh mát của rau thơm, và vị mặn mòi, cay nồng của mắm tôm.

Ngày nay, chả cá Lã Vọng không chỉ được biết đến tại Hà Nội mà còn lan rộng khắp Việt Nam và nhiều nơi trên thế giới. Du khách khi đến Hà Nội thường không quên tìm đến các quán chả cá Lã Vọng để thưởng thức món ăn này, như một cách để cảm nhận hương vị truyền thống đậm đà và độc đáo của thủ đô ngàn năm văn hiến.

Tin nổi bật