Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Một chủ doanh nghiệp ở Hà Nội mất 1 tỷ đồng chỉ trong 2 phút như thế nào?

  • Thục Hiền (T/h)
(DS&PL) -

Thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo tiếp tục sử dụng thủ đoạn giả mạo nhân viên cơ quan thuế yêu cầu người dân cài phần mềm giả mạo để chiếm đoạt tài sản.

Theo báo Dân Trí, ngày 25/8, Công an TP.Hà Nội cảnh báo về thủ đoạn giả mạo nhân viên cơ quan thuế yêu cầu người dân cài phần mềm giả mạo để chiếm đoạt tài sản.

Theo cơ quan chức năng, anh V. (trú tại Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) nhận được số điện thoại xưng là nhân viên Chi cục thuế Hoàng Mai yêu cầu anh vào Zalo xác thực các thông tin về công ty mới lập để đăng tải lên Cổng dịch vụ công.

Thấy các thông tin về công ty là đúng, anh V. tin tưởng và thực hiện theo hướng dẫn của "nhân viên Chi cục thuế".

Một phút chủ quan, người đàn ông ở Hoàng Mai mất gần 1 tỷ đồng. Ảnh minh hoạ

Anh V. đã tải ứng dụng do đối tượng cung cấp, đăng nhập số tài khoản ngân hàng, xác thực khuôn mặt 2 lần để hoàn thành. Đến lần xác thực khuôn mặt thứ 2, anh nghi ngờ bị lừa do đã từng được tiếp cận thủ đoạn lừa đảo này trên Cổng thông tin điện tử của Công an TP.Hà Nội và báo chí đăng tải.

Ngay lập tức, anh V. gọi điện đến tổng đài của ngân hàng và yêu cầu khóa tài khoản. Tuy nhiên, chỉ trong vòng 2 phút trước khi khóa tài khoản, các đối tượng đã thực hiện 2 giao dịch, chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng.

Theo cơ quan công an, thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo tiếp tục sử dụng thủ đoạn giả mạo nhân viên cơ quan thuế yêu cầu người dân cài phần mềm giả mạo để chiếm đoạt tài sản.

Khi đã lừa được nạn nhân bấm vào link để tải ứng dụng giả mạo dạng “.apk” về, đối tượng lừa đảo sẽ hướng dẫn họ cài đặt app và chấp nhận toàn bộ quyền cho ứng dụng để hoạt động.

Đặc điểm của các ứng dụng giả mạo thường sẽ yêu cầu rất nhiều quyền, trong đó có quyền truy cập dữ liệu, quyền chụp ảnh màn hình, thậm chí là quyền trợ năng để điều khiển được điện thoại từ xa.

Nếu người dùng đồng ý, đối tượng lừa đảo có thể kiểm soát, theo dõi điện thoại nạn nhân từ xa, và mục tiêu chính chúng nhắm đến là thông tin đăng nhập tài khoản ngân hàng, tài khoản chứng khoán.

Khi đã có thông tin của người dùng, các đối tượng lừa đảo sẽ dùng nhiều chiêu trò để có được mã OTP chuyển tiền hòng chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Để phòng tránh chiêu thức lừa đảo nêu trên, Công an Hà Nội khuyến cáo người dân, chỉ nên tải app trên các kho ứng dụng uy tín, cụ thể là CH Play và App Store. Đồng thời, tuyệt đối không bao giờ được cấp cho ứng dụng toàn quyền điều khiển thiết bị;

Người dùng hệ điều hành mở như Android cần cảnh giác hơn khi cấp quyền ứng dụng lạ, cài đặt từ nguồn bên thứ 3. Trong khi đó, iPhone giới hạn ứng dụng trên App Store, nên phần mềm độc hại khó xâm nhập hơn.

Hiện nay số người dùng bị lừa cài phần mềm giả mạo sau đó bị chiếm đoạt tài khoản ngân hàng ngày càng tăng cao, có người bị mất hàng chục tỷ đồng bởi hình thức lừa đảo này.

Người dân cần chung tay với cơ quan công an để nâng cao cảnh giác, lan tỏa thông tin về các dấu hiệu nhận diện, cách thức phòng tránh lừa đảo một cách nhanh, sớm nhất, báo Lao Động thông tin.

Tin nổi bật