Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

“Mở thêm làn cao tốc Pháp Vân sẽ gây áp lực quy hoạch đô thị”

(DS&PL) -

Việc mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ từ 6 làn lên 8-10 làn xe cần phải nghiên cứu kỹ trước khi quyết định. Vì nếu mở rộng sẽ ảnh hưởng đến dân cư hai bên đường.

Việc mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ từ 6 làn lên 8-10 làn xe cần phải nghiên cứu kỹ trước khi quyết định. Vì nếu mở rộng sẽ ảnh hưởng đến dân cư hai bên đường.

Lưu lượng xe tắc nhẹ?    

Mới đây, công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho hay, đơn vị đang kiến nghị Ủy ban Kinh tế của Quốc hội báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép điều chỉnh, bổ sung các nội dung Nghị quyết 437 để mở rộng quy mô cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ từ 6 làn xe hiện có lên 8 - 10 làn vào dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường này theo hình thức BOT nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.

Theo ghi nhận của phóng viên chiều 20/1, vào cuối giờ chiều, lưu lượng chạy qua BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ với số lượng vừa phải, xe con đến xe tải dường như chỉ chạy chậm khi vào BOT sau đó vẫn tốc độ cao nối đuôi nhau.

Theo ông Tuấn - tài xế xe ôm chuyên bắt khách gần trạm BOT, vào những ngày bình thường làn đường rất thông thoáng, chỉ thời điểm cuối tuần ở những giờ cao điểm thì mới tắc một chút. Tắc nhiều nhất có lẽ là vào các ngày lễ, lượng xe đi lại quá đông nên việc ách tắc kéo dài.

"Hiện tại, trạm BOT sử dụng thu phí không dừng nên xe đi qua không phải thủ tục rườm rà, vì vậy, tôi quan sát hằng ngày thì tình trạng tắc không đáng kể", ông Tuấn cho hay.

Tính toán thật kỹ

Đánh giá về đề xuất này, TS. Đinh Thị Thanh Bình - Trưởng bộ môn Quy hoạch và Quản lý Giao thông vận tải (trường đại học Giao thông Vận tải) - cho biết, để tính toán mở rộng lên 8 làn hay 10 làn cho hợp lý thì phải cân nhắc.

Lưu lượng xe vào những ngày bình thường khá thông thoáng.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cũng nêu ý kiến, việc mở rộng thêm làn xe không phải giải pháp có thể mang lại hiệu quả tối ưu mà cần đẩy mạnh việc phát triển thu phí không dừng mới có thể giảm được ùn tắc giao thông hiện nay ở Hà Nội.

“Hiện nay, việc thu phí không dừng còn nhiều hạn chế, triển khai thu phí không dừng chưa thực sự nghiêm túc. Như vậy, không đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân, không đủ nhu cầu cung cầu, các BOT truyền thống sẽ gây cản trở, mất thời gian, kéo dài thời gian, gây nên ùn tắc cục bộ. Đặc biệt là vào những ngày lễ Tết và giờ cao điểm”, ông Thủy nói.

Ông Thủy cho biết thêm, đây cũng là chủ trương chung của thành phố, đòi hỏi giao thông phải được quy hoạch một cách khoa học. Cửa ngõ thành phố nên được mở rộng.

Mở làn sẽ áp lực quy hoạch đô thị

Chuyên gia Phan Lê Bình - Giảng viên chương trình Thạc sĩ Kỹ thuật Hạ tầng (trường đại học Việt Nhật) cho biết, với lưu lượng xe tăng cao tại BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ là cửa ngõ phía Nam của Hà Nội thì việc giải quyết ùn tắc là hợp lý. “Tuy nhiên, cần phải tính toán thật kỹ việc mở thêm làn xe, vì nếu mở rộng thì đến điểm thoát từ trạm BOT vào trung tâm TP.Hà Nội vẫn xảy ra tắc nghẽn vì đoạn giao cắt dùng đèn tín hiệu. Như vậy việc mở thêm làn xe sẽ không thể giải quyết được vấn đề ùn tắc”, ông Bình cho hay.

Đồng quan điểm, theo KTS.TS Đào Ngọc Nghiêm, đây là tuyến đường được quan tâm. Hiện nay mặc dù mãn tải nhưng chúng ta cần tính toán kỹ lưỡng vì nếu mở rộng đường phải giải phóng mặt bằng, giải phóng dân cư sống gần đó. Như vậy áp lực sẽ ảnh hưởng đến quy hoạch đô thị, quy hoạch dân cư. “Đây mới là chủ trương, nhìn chủ trương thì chúng ta có thể đồng tình, nhưng chưa có bản quy hoạch, thiết kế rõ ràng thì còn nhiều băn khoăn về tính khả thi”, ông Nghiêm nói.

Chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên cũng đánh giá, phương án mở rộng cao tốc Pháp Vân lên 10 làn xe vẫn không thể đáp ứng được nhu cầu đi lại qua cửa ngõ phía Nam Thủ đô ngày càng tăng cao. Việc mở rộng cao tốc Pháp Vân lên 10 làn xe thậm chí 20 làn thì các phương tiện tập trung về nút giao Pháp Vân - Vành đai 3, càng gây áp lực cho giao thông Hà Nội. Nhìn tổng thể, nó không phù hợp với sự phát triển của một siêu đô thị có hơn 10 triệu dân.

Hướng về giải pháp, ông Liên cho hay, Nhà nước cần có đánh giá tổng thể, tập trung nguồn lực vào phát triển đường vành đai 3, vành đai 4 kết nối với cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Quốc lộ 1 để giảm tải phương tiện từ xa, giảm áp lực ùn tắc tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô. "Cao tốc Pháp Vân hiện nay chỉ một vụ tai nạn xảy ra đã gây ùn tắc kéo dài cục bộ, do vậy không nên dồn tất cả phương tiện vào một tuyến đường mà phải có thêm lựa chọn khác thuận tiện hơn", ông Liên nói.

Một chuyên gia giao thông (đề nghị không nêu tên) cho rằng, với lưu lượng giao thông qua cao tốc Pháp Vân ngày càng lớn, thay vì mở rộng đường lên 8- 10 làn xe thì nên tính phương án mở thêm nút giao kết nối với đường 70 qua Văn Điển (Thanh Trì) và kết nối với đường Tam Trinh - cầu Thanh Trì. Khi nút giao này được đầu tư, hoàn thành thì các phương tiện, nhất là xe tải trọng lớn từ cao tốc Pháp Vân ra vào Hà Nội có thể chủ động sang cầu Thanh Trì và đường 70 để đi các tỉnh phía Bắc, hạn chế phương tiện không cần thiết đi vào nội đô Hà Nội như hiện nay.

Lê Liên
Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số Chủ Nhật (4)

Tin nổi bật