Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Miền Bắc có thể hứng giông, lốc, sét trước khi bão số 3 đổ bộ

  • Việt Hương (T/h)
(DS&PL) -

Trước khi bão số 3 - bão Yagi đổ bộ, ngày 4-5/9, thời tiết miền Bắc trời lại quang mây, nắng mạnh, thậm chí có nắng nóng như đổ lửa.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đến sáng 4/9, bão số 3 đã tăng lên 4 cấp so với thời điểm mới vào Biển Đông, đã mạnh lên cấp 12, giật cấp 15 ở vùng biển phía Đông của Bắc Biển Đông.

Dự kiến đến sáng thứ Sáu (6/9) khi đi vào phía Đông Bắc huyện đảo Hoàng Sa bão đạt cấp độ mạnh nhất, cấp 15, giật trên cấp 17.

Bão số 3 - bão Yagi là cơn bão rất mạnh, lại đi vào vùng biển ấm, nhiệt độ bề mặt nước biển 30-31 độ C, vì vậy mà bão liên tục mạnh lên.

Cũng theo dự báo, ngày 5/9, khu vực Hà Nội có mây, ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi. Gió bắc đến tây bắc cấp 2 - cấp 3. Nhiệt độ thấp nhất 26 - 28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 35 - 37 độ C. Tây Bắc bộ có mây, ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 24 - 27 độ C, có nơi dưới 23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 33 - 36 độ C.

Đông Bắc bộ có mây, ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi. Gió bắc đến tây bắc cấp 2 - cấp 3. Nhiệt độ thấp nhất 25 - 28 độ C, vùng núi có nơi dưới 24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 33 - 36 độ C, có nơi trên 36 độ C.

Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi. Phía bắc gió bắc đến tây bắc, phía nam gió tây đến tây nam cấp 2 - cấp 3. Nhiệt độ thấp nhất 25 - 28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 34 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Ảnh mây VIS bão số 3 đã có mắt bão, toàn bộ mây đều tập trung quanh tâm bão, còn ở Bắc Bộ nằm trong vùng ít mây.

Nhiều ý kiến cho rằng, trước thời điểm bão số 3 đổ bộ, khu vực miền Bắc và Bắc Trung bộ có nắng nóng 36 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C là yếu tố để "hút" bão về. Tuy nhiên, chuyên gia đã phủ nhận điều này.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết trên báo Thanh niên, thời tiết oi nóng ở không phải là điều kiện thuận lợi để bão có thể vào hoặc không vào miền Bắc.

"Chúng tôi quan tâm với điều kiện oi nóng như hiện nay, khi chuyển sang mưa, cụ thể là mưa trước bão trong ngày 6/9 ở Đông Bắc bộ và Hà Nội thì sẽ dẫn đến nguy cơ giông, lốc, sét xảy ra nhiều hơn. Mặc dù bão vẫn cách đất liền 400 - 500 km", ông Lâm nói.

Dự kiến từ đêm 6/9 khi bão tiến gần hơn thì đất liền Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ chuyển mưa lớn trên diện rộng, khả năng mưa với cường độ lớn có thể gây ngập lụt, nguy cơ cao xảy ra lũ, lũ quét, sạt lở đất.

Tin nổi bật