Thời gian qua, thị trường nhiều phen rúng động trước hàng loạt vụ việc phát hiện mì chính giả, mì chính san chia, đóng gói lại đe dọa sức khỏe người dân. Trong đó, có thể kể đến như Công ty TNHH Famimoto Việt Nam bị Công An Phú Thọ đột kích và phát hiện 40 tấn mì chính (mì chính) giả cùng hơn 1.220 tấn mì chính mì chính san chia, đóng gói có dấu hiệu vi phạm về chỉ dẫn tem mác. Theo khai nhận của Nguyễn Văn Hưng - Giám đốc Công ty TNHH Famimoto Việt Nam, mì chính nguyên liệu mua của Công ty TNHH thương mại Quang Thanh (ở Hà Nội) sau đó tiến hành san chia, đóng gói cho vào 2 loại bao bì mang nhãn hiệu “Mì chính Boat Brand - thương hiệu xuất xứ Singapore”, và “Mì chính Famimoto - nhãn hiệu Mì chính hàng đầu Việt Nam, công nghệ Nhật Bản”.
Công an tỉnh Phú Thọ đột kích và thu giữ mì chính giả, không rõ xuất xứ của Công ty TNHH Famimoto Việt Nam hôm 24/4 vừa qua.
Hay trước đó, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã yêu cầu tạm dừng lưu thông 4 lô sản phẩm mì chính của Công ty Liên Sen tại TP.HCM mang nhãn “đóng gói tại Việt Nam” nhưng không ghi rõ xuất xứ. Theo cơ quan chức năng, đơn vị này không sản xuất mì chính tại Việt Nam mà chỉ nhập khẩu nguyên liệu từ Trung Quốc và đóng gói lại, nhưng trên bao bì lại không thể hiện rõ ràng điều này. Sự việc trên gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng ghi nhãn mập mờ của sản phẩm mì chính, gia vị nhập khẩu không rõ xuất xứ nhưng được “khoác áo” Việt Nam.
Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã chủ trì cuộc họp với các bộ ngành, cơ quan liên quan về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất lưu thông hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ xuất xứ, vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ.
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu cương quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt tình trạng này, trước mắt là mở đợt tấn công cao điểm trên phạm vi cả nước, trong vòng 1 tháng từ ngày 15/5 – 15/6, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp, góp phần phục vụ xã hội, thúc đẩy tăng trưởng, kinh tế phát triển, đảm bảo an ninh an toàn, chăm sóc sức khỏe, tính mạng nhân dân.
Gần 30 nhãn mì chính đóng gói lại không ghi xuất xứ trên thị trường
Ngoài hai nhãn hiệu mì chính Famimoto và Boat Brand đã bị xử lý, hiện nay trên thị trường vẫn còn gần 30 nhãn hiệu mì chính không ghi xuất xứ, không rõ nguồn gốc. Các sản phẩm này được các tổ chức, cá nhân tự ý pha trộn, san chia, sang chiết và đóng gói lại, sau đó bán ra thị trường, không chỉ tại các chợ, cửa hàng tạp hóa mà còn xuất hiện cả trong các siêu thị lớn trên toàn quốc.Theo khảo sát sơ bộ dựa trên thông tin ghi trên bao bì, có gần 30 loại mì chính không ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ do các tổ chức, cá nhân tại 9 địa phương đang tự san chia, đóng gói lại và cho lưu thông trên thị trường cả nước, bao gồm:
Địa phương (tỉnh/thành phố) có tổ chức, cá nhân đang san chia, đóng gói lại mì chính không ghi xuất xứ, không rõ nguồn gốc | Số lượng tổ chức, cá nhân đang san chia, đóng gói lại mì chính không ghi xuất xứ, không rõ nguồn gốc | Số lượng nhãn hiệu mì chính do các tổ chức, cá nhân san chia, đóng gói lại không ghi xuất xứ, không rõ nguồn gốc đang bán trên thị trường |
Tại Hà Nội | Có 8 tổ chức, cá nhân | San chia, đóng gói vào 9 nhãn hiệu mì chính |
Tại Hồ Chí Minh | Có 8 tổ chức, cá nhân | San chia, đóng gói vào 10 nhãn hiệu mì chính |
Tại Đà Nẵng | Có 2 tổ chức, cá nhân | San chia, đóng gói vào 2 nhãn hiệu mì chính |
Tại Vĩnh Phúc | Có 2 tổ chức, cá nhân | San chia, đóng gói vào 2 nhãn hiệu mì chính |
Tại Gia Lai | Có 1 tổ chức, cá nhân | San chia, đóng gói vào 2 nhãn hiệu mì chính |
Tại An Giang | Có 1 tổ chức, cá nhân | San chia, đóng gói vào 1 nhãn hiệu mì chính |
Tại Quảng Trị | Có 1 tổ chức, cá nhân | San chia, đóng gói vào 1 nhãn hiệu mì chính |
Tại Bình Định | Có 1 tổ chức, cá nhân | San chia, đóng gói vào 1 nhãn hiệu mì chính |
Tại Bình Dương | Có 1 tổ chức, cá nhân | San chia, đóng gói vào 1 nhãn hiệu mì chính |
9 địa phương có các tổ chức, cá nhân đang san chia, đóng gói lại mình chính để bán cho người tiêu dùng.
Việc thiếu minh bạch thông tin khiến người tiêu dùng dễ nhầm tưởng các loại mì chính này được sản xuất tại Việt Nam. Do không rõ quy trình sản xuất và tiêu chuẩn chất lượng, người tiêu dùng có thể bị ảnh hưởng quyền lợi, đặc biệt là rủi ro sức khỏe khi sử dụng lâu dài.
Tình trạng san chia, đóng gói lại mì chính tràn lan không chỉ gây hại cho người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp sản xuất chân chính. Các đơn vị san chia chỉ cần nhập mì chính từ nguồn không rõ ràng, chia nhỏ và đóng gói đơn giản, trong khi doanh nghiệp trong nước phải đầu tư rất nhiều vào xây dựng nhà máy, trang bị máy móc và sử dụng nguyên liệu nội địa, dẫn đến khó cạnh tranh.
Hơn nữa, thuế nhập khẩu Mì chính từ Đông Nam Á và Trung Quốc là 0%, khiến các đơn vị san chia càng có lợi thế hơn, gây bất lợi cho doanh nghiệp trong nước và ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế quốc gia.
Với chiến dịch và sự vào cuộc mạnh mẽ tới đây của Chính phủ, hy vọng không chỉ Mì chính mà tất cả các mặt hàng không rõ nguồn gốc, không ghi xuất xứ sẽ sớm được xử lí, góp phần thanh lọc thị trường, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, doanh nghiệp.
Trong lúc đó, người tiêu dùng cũng nên tự bảo vệ bản thân và gia đình bằng việc kiểm tra kĩ thông tin sản phẩm trước khi mua để tránh mua phải các mặt hàng san chia, đóng gói lại không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Mì chính san chia, đóng gói lại thường thể hiện cụm từ Đóng gói tại, hoặc Cơ sở đóng gói, hoặc Phối trộn tại, hoặc Hoàn tất tại, trên bao bì.
Với các sản phẩm được sản xuất trực tiếp tại Việt Nam, mặt sau bao bì chỉ thể hiện một trong các thông tin Xuất xứ: Việt Nam, hoặc Sản xuất tại: Tên và địa chỉ công ty tại Việt Nam.