(ĐSPL) - Cơ quan chức năng vạch trần nhiều vi phạm của Metro Việt nam, yêu cầu xử lý, truy thu cho ngân sách nhà nước 507 tỷ đồng.
Thông tin trên báo VnExpress, lãnh đạo của Bộ Tài chính khẳng định, cơ quan quản lý vừa hoàn tất kết luận đợt thanh, kiểm tra chống chuyển giá tại Công ty Metro Việt Nam. Sau 2 tháng thanh tra, ngành tài chính đã phát hiện nhiều vi phạm tại doanh nghiệp, yêu cầu xử lý, truy thu nộp vào ngân sách Nhà nước 507 tỷ đồng.
Vị lãnh đạo này còn cho biết, sau khi xác định lại số lỗ thực của doanh nghiệp, kết luận thanh tra yêu cầu Metro nộp vào ngân sách nhiều khoản, trong đó có tiền giảm lỗ, truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế Giá trị gia tăng (VAT), giảm khấu trừ thuế VAT...
Trao đổi với báo Thanh Niên sáng nay 21/4, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam cho biết đoàn thanh tra của cơ quan này vừa hoàn tất kết luận thanh tra tại Công ty TNHH METRO Cash & Carry VietNam (Metro Việt Nam), xác định có nhiều vi phạm.
Ông Nam cho biết, sau 2 tháng thanh tra về việc chấp hành pháp luật về chính sách thuế, trong đó tập trung làm rõ có hay không dấu hiệu chuyển giá, trốn thuế, Metro Việt nam đã bị vạch trần nhiều vi phạm và bị yêu cầu xử lý, truy thu cho ngân sách nhà nước 507 tỷ đồng. Trong đó,tiền giảm lỗ, truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng (VAT)…
Vi phạm đáng chú ý nhất là hành vi chuyển giá thông qua giao dịch liên kết với công ty mẹ tại Đức. Tổng số lỗ bất hợp lý mà Metro buộc phải giảm sau thanh tra là 335 tỷ đồng.
Metro Việt nam đã bị vạch trần nhiều vi phạm và bị yêu cầu xử lý, truy thu cho ngân sách nhà nước 507 tỷ đồng. |
Lý giải về con số chuyển giá trên, chuyên gia Tổng cục Thuế cho hay, Metro Việt Nam và công ty mẹ, Metro tại Đức có ký hợp đồng nhượng quyền thương hiệu ngay từ khi mới đầu tư ở Việt Nam. Hàng năm, Metro Việt Nam phải trả cho công ty mẹ ở Đức một khoản tiền khá lớn.
Tính từ năm 2006-2013, khoản tiền này lên tới 731 tỷ đồng. Tuy nhiên, 3 năm đầu, Metro không đăng ký với Bộ Thương mại theo quy định của Nghị định 35 nên khoản tiền trả cho bên Đức ở giai đoạn này không được chấp nhận là chi phí được trừ khi tính thuế.
Nhờ "gửi giá" ở công ty mẹ trong các đợt thanh toán tiền bản quyền thương hiệu, Metro có khoản lỗ chênh lệch bất hợp lý là 245 tỷ đồng. Theo quy định của Luật thanh tra, thanh tra giá chuyển nhượng chỉ được thực hiện trong vòng 5 năm trở lại. Do vậy, khoản lỗ trên liên quan giai đoạn năm 2009 trở về trước, tức quá 5 năm, nên Metro chỉ phải tự điều chỉnh lại kết quả kinh doanh, tức phải giảm 245 tỷ đồng trên trong sổ sách.
Nhờ đó, kết quả kinh doanh đến năm 2011 của hãng bán lẻ này đã chuyển từ lỗ triền miền sang cân bằng và có lãi. Trước đó, theo khai báo của hãng này, từ năm 2007-2012, đã phải chịu lỗ luỹ kế tới 598 tỷ đồng.
Đoàn thanh tra thuế xác định, tổng vốn đầu tư của Metro vào Việt Nam sau 12 năm mới chỉ có 301 triệu USD nhưng giá trị thương vụ chuyển nhượng lại gấp tới gần 3 lần. |
Ngoài ra, đoàn thanh tra phát hiện Metro đã trích khấu hao tài sản quá cao, trích dự phòng bất hợp lý dẫn tới khoản lỗ 90 tỷ đồng. Khoản tiền này sẽ buộc phải giảm trong kết quả hạch toán với cơ quan thuế.
Theo đó, sau khi cân bằng tài chính, đến năm 2012-2013, Metro lại phát sinh khoản lỗ lên tới 380 tỷ đồng. Sau khi giảm 90 tỷ đồng khoản lỗ chuyển giá trên, con số cuối cùng về tài chính Tập đoàn này vẫn là lỗ 290 tỷ đồng. Năm 2014 do chưa có đủ dữ liệu nên đoàn thanh tra chưa thanh tra thuế.
Được biết, Metro hoạt động tại Việt Nam từ năm 2002, với số vốn đầu tư ban đầu 78 triệu USD. Sau gần 14 năm, doanh thu tại Việt Nam tăng gấp 24 lần nhưng doanh nghiệp liên tục báo lỗ, với lý do doanh thu chưa bù đắp được giá vốn hàng mua và chi phí bỏ ra.
Theo cơ quan thuế, Metro chưa từng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, chỉ báo lãi duy nhất năm 2010 (116 tỉ đồng). Sau đó, chủ đầu tư Metro Cash & Carry đã thống nhất chuyển nhượng lại cho Tập đoàn Berli Jucker (Thái Lan) với giá 876 triệu USD.
Bàn về sự thua lỗ của Metro Việt Nam, báo Vietnamnet cho rằng nguyên nhân lớn nhất lại chính là việc mở rộng đầu tư quá nhanh. Chỉ trong 5 năm đầu đến Việt Nam, Metro đã mở tới 9 điểm. 2 năm tiếp theo, 2010 - 2012, , dù kinh doanh bết bát, Tập đoàn vẫn mở tới 10 trung tâm với tốc độ rất nhanh. Trung bình mỗi điểm bán lẻ này cũng phải mất từ 3-5 năm mới thu hồi lại vốn.
Song cũng chính vì nghịch lý báo lỗ tới hơn nửa triệu tỷ đồng, Metro vẫn phình ra 19 điểm bán lẻ mới dấy lên mối hoài nghi chuyển giá suốt năm qua. Tuy nhiên, việc thanh tra thuế ở Metro chỉ thực sự được rốt ráo thực hiện khi bất ngờ có thông tin, Metro sẽ được bán cho Tập đoàn Berli Jucker (BJC) của Thái Lan lên tới 879 triệu USD.
Đoàn thanh tra thuế xác định, tổng vốn đầu tư của Metro vào Việt Nam sau 12 năm mới chỉ có 301 triệu USD nhưng giá trị thương vụ chuyển nhượng lại gấp tới gần 3 lần. Lý do cho quyết định chuyển nhượng này là quá rõ ràng, vì tỷ phú Thái trả giá quá cao trong khi Metro lại đang thua lỗ rất đậm, dù là "danh nghĩa" ở Việt Nam.
Theo quy định của Việt Nam, Metro sẽ phải nộp thuế thu nhập cho khoản lời nhờ chuyển nhượng tài sản này với mức thuế khoảng 22\%. Với Thái Lan, Việt Nam đã ký hiệp định tránh đánh thuế 2 lần nên chắc chắn, các cơ quan thuế sẽ phải cùng tính toán để cho ra tỷ lệ thu thuế là bao nhiêu.
Nghi án Metro trốn thuế lên cao đỉnh điểm sau vụ tỷ phú Thái Lan mua Metro với số tiền khổng lồ
Tuy nhiên, thương vụ béo bở với tỷ phú Thái đang tạm thời bị đình hoãn. Tại một cuộc họp với các cổ đông vừa qua, 85\% cổ đông thiểu số của BJC đã không thông qua chủ trương mua Metro. Sau khi thanh tra, đoàn công tác kiến nghị cần có quy định cụ thể hơn về tỷ lệ cụ thể đối với nhượng quyền thương mại, hoặc các quy định về việc trả phí cho chuyên gia nước ngoài. Vì quy định thiếu rõ ràng hiện nay nên các doanh nghiệp mới lợi dụng, tính tuỳ tiện.
Ngọc Anh (Tổng hợp)
Xem thêm video: Cách chọn và sử dụng các loại quạt điện cho mùa hè ít tốn điện