Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Marketing mỹ phẩm: Làm thế nào để chiếm được trái tim khách hàng?

(DS&PL) -

Ngành mỹ phẩm, làm đẹp ngày càng gặt hái được nhiều sự quan tâm với sự đầu tư lớn từ cả các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Nhu cầu làm đẹp của con người ngày càng cao qua thời gian. Ngành mỹ phẩm, làm đẹp ngày càng gặt hái được nhiều sự quan tâm với sự đầu tư lớn từ cả các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Giữa hàng triệu nhãn hàng mỹ phẩm khác nhau trên thị trường, làm sao để bạn ghi dấu trong trái tim của khách hàng và được biết đến rộng rãi? Cuộc chiến về marketing chắc chắn là một điều tất yếu mà bất cứ ai cũng phải trải qua để đạt được thành công.

Khách hàng ngày càng khó tính và họ có rất nhiều sự lựa chọn. Nhất là khi người tiêu dùng đang dịch chuyển dần từ thời kỳ đỉnh cao của sản phẩm làm đẹp đơn thuần sang thói quen dùng các sản phẩm vừa làm đẹp, vừa tốt cho sức khỏe thì marketing đóng vai trò ngày càng quan trọng.

Anh Nhật Phan, chuyên gia marketing có nhiều kinh nghiệm với ngành hàng mỹ phẩm chia sẻ: “Marketing cho mỹ phẩm có nhiều điểm tương đồng với marketing cho ngành hàng tiêu dùng nhanh FMCG và marketing cho dược phẩm. Với ngành hàng tiêu dùng nhanh, các chiến dịch truyền thông cần sáng tạo và tạo được cảm xúc, chạm tới trái tim của khách hàng do người tiêu dùng quyết định phần lớn việc mua hàng. Với ngành dược, ý kiến và quan điểm của những chuyên gia như bác sĩ, dược sĩ lại tác động không nhỏ đến tâm lý khách hàng do hành trình mua các sản phẩm chăm sóc sức khỏe phức tạp hơn rất nhiều. Và marketing cho ngành mỹ phẩm cần cả hai yếu tố này, ý kiến của chuyên gia có kiến thức về mỹ phẩm, làm đẹp, chăm sóc sức khỏe rất quan trọng và yếu tố cảm xúc, chiếm được trái tim khách hàng của các chiến dịch marketing cũng rất quan trọng.”

Marketing cho mỹ phẩm: Làm gì để chiếm được trái tim khách hàng?

Chuyên gia marketing Nhật Phan cũng chia sẻ những phương cách đã áp dụng khi tiến hành marketing cho mỹ phẩm và các sản phẩm làm đẹp, chăm sóc sức khỏe

Marketing cho mỹ phẩm: Hãy lấy sản phẩm làm gốc

Mỹ phẩm có nhiều phân ngành, tuy nhiên dù là sản phẩm trang điểm, chăm sóc da, tóc… đều có mục đích là mang đến sắc đẹp nhưng cũng cần đảm bảo vấn đề sức khỏe của người sử dụng. Dù bạn là dân chuyên ngành làm đẹp hay là thiên về marketing hơn, thì trước khi bắt đầu làm marketing cho một sản phẩm mỹ phẩm bạn cũng nên tìm hiểu về thành phần, công dụng, lợi ích đặc biệt của sản phẩm. Đấy không chỉ là những kiến thức nền về sản phẩm cần phải có để tiến hành các chiến dịch quảng cáo, truyền thông mà còn thể trách nhiệm của bạn đối với thương hiệu, với khách hàng và với nghề nghiệp.

Cho đến khi bạn có thể tự tin trả lời những câu hỏi thắc mắc của khách hàng, hay có thể tự tin trao đổi với các chuyên gia làm đẹp về sản phẩm của bạn thì có nghĩa bạn đã thực sự hiểu được sản phẩm. Bởi khách hàng không chỉ mua sản phẩm, họ mua giá trị mà sản phẩm mang đến, do vậy sự hiểu sản phẩm của bạn sẽ đem đến sự tin tưởng và quyết định mua hàng của khách hàng.

Chuyên gia, người ảnh hưởng đóng vai trò lớn trong marketing mỹ phẩm

Tiếp thị người ảnh hưởng (influencer marketing) đã trở nên rất phổ biến trong những năm gần đây, đặc biệt là đối với ngành mỹ phẩm. Những nhóm người ảnh hưởng có thể tác động tới người tiêu dùng mỹ phẩm bao gồm nhóm những chuyên gia về mỹ phẩm, làm đẹp và nhóm những người nổi tiếng có hình ảnh đẹp và gắn liền với việc sử dụng mỹ phẩm.

Bạn không cần phải chọn những gương mặt quá nổi tiếng, yếu tố then chốt để thành công là hãy tìm những người ảnh hưởng phù hợp với sản phẩm của bạn và chú trọng vào thông điệp. Để phù hợp với sản phẩm, người ảnh hưởng phải có tác động tới nhóm công chúng là khách hàng mục tiêu và đặc biệt lời nói, hành động của người ảnh hưởng phải giúp cho khách hàng mục tiêu thay đổi cách nhìn nhận hoặc dẫn tới hành động mua hàng của thương hiệu. Thông điệp của người ảnh hưởng cũng rất quan trọng, thông điệp phải có sự tinh tế để đánh vào tâm lý khách hàng, nhưng cũng phải đậm chất trải nghiệm để tạo dựng được niềm tin.

Nội dung sáng tạo, cảm xúc là cầu nối tới trái tim khách hàng

Với ngành mỹ phẩm, khách hàng sẽ bị thuyết phục bởi những nội dung mang đậm sự thấu hiểu và có chuyên môn cao, nhưng được truyền tải bằng những ngôn từ giàu cảm xúc. Những câu chuyện về tâm huyết của người sáng lập, của đội ngũ phát triển sản phẩm sẽ đi vào tâm trí và trái tim khách hàng. Câu chuyện về sản phẩm sinh ra là để giải quyết vấn đề mà khách hàng đang có hay mạng lại giá trị tốt đẹp hơn cho khách hàng sẽ giúp xây dựng niềm tin vững chắc và truyền được cảm hứng, động lực thay vì những câu thông điệp hô hào sáo rỗng như tốt nhất, hiệu quả nhất…

Bởi mỹ phẩm là để làm đẹp, do vậy nội dung cần thể hiện thành hình ảnh, video những kết quả làm đẹp này. Sau khi có nội dung khơi gợi cảm xúc, cần chọn cách kể chuyện tác động tới tất cả các giác quan như đọc, nhìn, nghe… Cuối cùng, nội dung tốt cần có kênh tiếp cận phù hợp với khách hàng, nhất là trong thời đại mà các nền tảng mạng xã hội và giải trí ngày một đổi mới như hiện nay.

Hãy làm marketing mỹ phẩm từ trái tim và tâm trí

Ngành mỹ phẩm có vô số nhãn hàng tham gia và lượng quảng cáo, truyền thông mà một khách hàng nhận được là rất nhiều, nếu không muốn nói là bội thực quảng cáo. Nếu nhãn hàng nào cũng nhắc đến tính năng, công dụng sản phẩm một cách lý tính thì sẽ không thể chạm tới số đông, vì vậy hãy chú trọng tới marketing cảm xúc.

Marketing cảm xúc tạo ra sự gắn kết chặt chẽ giữa khách hàng và thương hiệu. Và bởi những người có nhu cầu sử dụng mỹ phẩm cũng là những người có nhiều cảm xúc nhất, nên những cảm xúc tốt hay không tốt về thương hiệu luôn được nhân lên nhiều lần so với các ngành hàng khác.

Vì vậy, người làm marketing mỹ phẩm luôn phải thấu hiểu khách hàng và sản phẩm để đạt được hiệu quả trong quá trình truyền thông, quảng cáo và đem lại giá trị cho khách hàng và thương hiệu.

Đỗ Quyên

Tin nổi bật