Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mặc giá vàng cao nhất lịch sử, 10 người đến tiệm thì có đến 8 người mua

  • Vân Anh
(DS&PL) -

Theo chuyên gia, một diễn biến đáng chú ý trên thị trường những ngày gần đây là dù giá vàng trong nước đang ở đỉnh lịch sử, nhưng thay vì đi bán như trước đây thì người dân lại đi mua vàng.

Theo báo VTC News, lúc 9h50 sáng nay (22/12), giá vàng tại Doji được niêm yết ở mức 75,8 - 76,8 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 1,05 - 1,1 triệu đồng/lượng (mua - bán) so với đầu giờ sáng nay.

Tương tự, giá vàng tại SJC được niêm yết ở mức 75,8 - 76,8 triệu đồng/lượng (mua - bán), cũng tăng 1.100.000 đồng/lượng ở cả hai chiều.

Vàng tăng giá kỷ lục, hút dòng tiền dịp cuối năm.

Giá vàng sáng nay không chỉ lập kỷ lục mới mà còn tăng liên tục, lập hàng loạt kỷ lục mới về giá. Đây cũng là mức giá đắt nhất từ trước đến nay. 

Chia sẻ trên báo Tuổi trẻ, chuyên gia Trần Duy Phương cho biết, một diễn biến đáng chú ý trên thị trường những ngày gần đây là: dù giá vàng tăng nhưng thay vì đi bán như trước đây thì người dân lại đi mua vàng.

"Cứ 10 người thì có đến 8 người mua, chỉ 2 người đi bán vàng”, chuyên gia Trần Duy Phương nói.

Theo chuyên gia, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc này. Thứ nhất, lãi suất huy động đã giảm hơn một nửa so với một năm trước, do vậy những người có tiền nhàn rỗi gửi kỳ hạn một năm nay đáo hạn đã chuyển qua mua vàng hoặc mua vàng một phần thay vì dồn hết gửi tiết kiệm như trước.

Việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) phát tín hiệu giảm lãi suất vào năm 2024 cũng khiến nhà đầu tư kỳ vọng giá vàng sẽ được “chắp cánh” lên cao hơn. Do vậy vàng trở thành một kênh đầu tư tiềm năng lúc này.  

Nêu quan điểm tương tự trên báo VTC News, TS Nguyễn Trí Hiếu cũng nhận định, thị trường chứng khoán "lình xình", bất động sản hoạt động trầm lắng, trong khi lãi suất huy động của ngân hàng càng ngày càng giảm, chỉ có ngoại tệ và vàng tăng cao. 

"Khi mà nhà đầu tư không nhìn thấy cơ hội đầu tư nhiều, có lợi nhuận tốt, họ sẽ tìm đến vàng", ông Hiếu nói.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, dù vàng đang là kênh đầu tư hấp dẫn, được nhiều người quan tâm nhưng dòng tiền đổ về sẽ không quá lớn vì vàng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Giá vàng thường rất thất thường, lên cao đấy nhưng cũng có thể rớt ngay lúc đó. Trên thực tế, rất nhiều thời điểm giá tăng theo giờ nhưng bất chợt quay đầu giảm mạnh ngay trong ngày.

"Giá vàng tăng như thế không có nghĩa là sẽ tăng đều từ nay đến cuối năm", TS Nguyễn Trí Hiếu nhận định.

Đại diện một doanh nghiệp bán vàng cho biết, sức mua vàng cuối năm theo như thông lệ khá lớn, với nhu cầu khác nhau như tích trữ, quà tặng, quà cưới, đầu tư...

Trong khi giá vàng đang quá cao, nhiều công ty kinh doanh vàng đã nới khoảng cách giữa giá mua và bán để sinh lời. Chênh lệch giá mua bán có thời điểm vượt 1,4 triệu đồng/lượng. Khoảng cách này quá lớn khiến người mua sẽ bị rủi ro, đặc biệt là giới đầu cơ "lướt sóng".

"Nắm bắt được điều này, người tiêu dùng cũng sẽ tiết chế việc tích trữ để hạn chế rủi ro. Do vậy, dòng tiền đổ vào vàng dịp cuối năm tuy có nhưng sẽ không quá lớn", vị này chia sẻ.

Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cũng đưa ra lời khuyên rằng người mua chỉ nên dành 30% ngân sách của mình vào vàng. Lý do là khoảng cách so với giá vàng thế giới quá cao, không chứng tỏ được giá trị thực và chênh lệch giữa mua - giá bán lớn.

Vân Anh (T/h)

Tin nổi bật