Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mắc bẫy kẻ giả danh shipper giao hàng, cô gái mất gần 100 triệu sau khi chuyển khoản

  • Hoài Nam (T/H)
(DS&PL) -

Làm theo hướng dẫn của kẻ giả danh shipper, chị B (ở Hà Nội) đã nhấn vào đường link do đối tượng gửi và phát hiện tài khoản ngân hàng bị mất gần 100 triệu đồng.

Nếu như trước đây, các đối tượng chỉ lợi dụng những khách hàng mua sắm nhiều, dễ quên đơn hàng để gọi điện yêu cầu chuyển khoản thanh toán. Thì thời gian gần đây, đối tượng lừa đảo đã áp dụng phương thức lừa đảo tinh vi hơn, thông qua việc hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm giả mạo để “hướng dẫn” hoàn tiền thanh toán đơn hàng, báo Nhân Dân thông tin.

Khi "nạn nhân" sập bẫy, cài đặt phần mềm giả mạo, sẽ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại. Các tin nhắn, cuộc gọi đến máy điện thoại của nạn nhân sẽ được ứng dụng kiểm soát, ngầm chuyển về máy chủ do đối tượng quản lý, không hiển thị trên điện thoại của nạn nhân.

Nguy hiểm hơn, các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại di động từ xa, sau đó truy cập vào tài khoản, chuyển tiền của bị hại.

Ảnh minh họa.

Thông tin từ Vietnamnet, cụ thể, Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội đang điều tra, xác minh một vụ lừa đảo với thủ đoạn như nêu trên. Theo đó, vào khoảng 9 giờ ngày 1/11, chị B (sinh năm 2001) có nhận được điện thoại của đối tượng xưng là nhân viên giao hàng thông báo có đơn hàng.

Khi đó, chị B. Không có mặt tại nhà nên đã trao đổi với đối tượng là để hàng vào nhà và bảo đối tượng đưa số tài khoản để thanh toán.

Sau khi chuyển khoản, đối tượng gọi lại thông báo là gửi nhầm tài khoản thanh toán của shipper khác và yêu cầu chị phải truy cập vào một đường link của công ty giao hàng để nhận lại tiền gửi nhầm.

Khi làm theo hướng dẫn truy cập vào đường link, thực hiện theo hướng dẫn và quét mã QR code thì tài khoản của chị B. Ngay lập tức bị trừ gần 100 triệu đồng. Phát hiện mình bị lừa, chị B. đã đến Công an phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy) trình báo sự việc.

Nguy hiểm hơn, các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại di động từ xa, sau đó truy cập vào tài khoản ngân hàng, chuyển tiền của bị hại.

Từ thủ đoạn nêu trên, cơ quan công an khuyến cáo người dân hết sức cảnh giác khi nhận số điện thoại lạ, không chuyển khoản khi chưa trực tiếp nhận hàng đã đặt và cần xác minh thật kỹ các thông tin trước khi chuyển khoản. Tuyệt đối không đăng nhập vào các đường link do người lạ gửi tới để tránh mắc bẫy lừa đảo.

Hiện nay, các doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát đều có website và ứng dụng để tra cứu thông tin mã vận đơn, do đó người dân nên chủ động truy cập để theo dõi đường đi của đơn hàng, đảm bảo đúng đơn hàng đã đặt trước khi nhận hàng.

Khi bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân cần đến cơ quan công an gần nhất trình báo để được hỗ trợ kịp thời.

 

Tin nổi bật