Theo tin tức trên Sài Gòn giải phóng, chiều 20/2, theo phản ánh của người dân tại ngõ 7 phố Giang Văn Minh (phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội), mặc dù thời tiết không có mưa to nhưng bất ngờ, bùn đất từ các khe nứt trên mặt đường phun trào lên mặt đất và nhanh chóng làm ngập cả con ngõ.
Trước sự việc bất ngờ này, rất nhiều hộ dân tại đây đã phải tìm đủ mọi cách để ngăn bùn chảy vào nhà. Nhiều gia đình phải đóng chặt cửa, dùng vải bạt, bàn ghế chặn trước cửa nhà song vẫn không thể ngăn được dòng bùn chảy vào.
Sự cố được xác định phát sinh từ quá trình khoan hầm bằng máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) thuộc tuyến đi ngầm của dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm (Metro) Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Clip: Bùn đất từ dự án metro tràn kín ngõ ở Hà Nội. (Nguồn: VnExpress)
Sau khi kiểm tra, chủ đầu tư (MRB) cùng tư vấn và nhà thầu xác định nguyên nhân có thể do dưới lòng đất còn tồn tại giếng nước hoặc cống thoát nước cũ, tạo thành đường đi cho phụ gia khoan hầm trào lên mặt đất (các giếng nước và cống cũ này không còn được sử dụng).
100 công nhân được huy động để khắc phục sự cố tràn bùn. (Ảnh: VTC News)
Ông Lee Young Kyeong, Phó giám đốc dự án Liên danh Hyundai & Ghella khẳng định trên VTC News: "Hiện tượng phụ gia khoan hầm trào lên mặt đất trong quá trình khoan là một sự cố kỹ thuật nằm trong dự tính và đã được kiểm soát ngay lập tức. Liên danh cam kết tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và quy trình an toàn, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và các đơn vị liên quan để đảm bảo quá trình thi công diễn ra an toàn, hiệu quả".
MRB đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để đánh giá chính xác nguyên nhân, triển khai các biện pháp kỹ thuật, nhằm ngăn ngừa sự việc tương tự xảy ra.
Dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5 km (đã khai thác thương mại), đoạn đi ngầm Cầu Giấy - ga Hà Nội dài 4 km.
Dự án khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng nhiều lần lùi tiến độ, dự kiến 2027 hoàn thành toàn tuyến.