Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Lương hưu thấp, làm thế nào để tăng mức hưởng khi về già?

  • Thục Hiền (T/h)
(DS&PL) -

Luật BHXH 2024 giúp người lao động và người sử dụng lao động được phép tham gia bảo hiểm hưu trí bổ sung để hưởng lương hưu ở mức cao.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 (có hiệu lực từ 1/7/2025) đã có nhiều điểm mới, mở rộng quyền lợi cho người lao động, khuyến khích việc bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm để nhận lương hưu thay vì rút bảo hiểm xã hội một lần.

Đối với người lao động đã ngừng đóng bảo hiểm nhưng không rút bảo hiểm xã hội một lần mà giữ lại thời gian đã đóng, họ sẽ có cơ hội nhận được các quyền lợi cao hơn. Khi tiếp tục tham gia, họ sẽ được hưởng các chế độ với mức cao hơn, do các chế độ này tính theo thời gian đóng bảo hiểm (như chế độ ốm đau, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, v.v.). Đồng thời, điều kiện để nhận lương hưu cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Lương hưu thấp, làm thế nào để tăng mức hưởng cao hơn khi về già? Ảnh minh hoạ

Ngoài ra, trong thời gian nhận lương hưu, người lao động còn được Quỹ bảo hiểm xã hội đóng bảo hiểm y tế. Nếu không đủ điều kiện nhận lương hưu và chưa đến tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, họ vẫn có thể nhận trợ cấp hàng tháng và trong thời gian này, ngân sách nhà nước sẽ đóng bảo hiểm y tế cho họ.

Bên cạnh đó, người lao động còn có cơ hội tiếp cận các chính sách hỗ trợ tín dụng nếu họ có thời gian đóng bảo hiểm xã hội nhưng bị mất việc làm.

Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 bổ sung một chương về bảo hiểm hưu trí bổ sung, quy định rõ về đối tượng tham gia, nguyên tắc, quỹ bảo hiểm và chính sách của nhà nước đối với loại hình bảo hiểm này.

Quy định này giúp người sử dụng lao động và người lao động có thêm lựa chọn đóng góp để nhận mức lương hưu cao hơn.

Đối tượng tham gia bảo hiểm hưu trí bổ sung bao gồm cả người sử dụng lao động và người lao động.

Về chính sách, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 khuyến khích phát triển bảo hiểm hưu trí bổ sung thông qua các ưu đãi thuế, hoàn thiện khung pháp lý, chính sách, và tổ chức thực hiện một cách chuyên nghiệp, hiện đại, minh bạch. Điều này tạo điều kiện cho người lao động và người sử dụng lao động có thêm lựa chọn tham gia để hưởng lương hưu cao hơn.

4 nguyên tắc bảo hiểm hưu trí bổ sung 

Căn cứ theo Điều 125 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 quy định nguyên tắc bảo hiểm hưu trí bổ sung như sau:

"Điều 125. Nguyên tắc bảo hiểm hưu trí bổ sung

1. Mức đóng bảo hiểm hưu trí bổ sung do người sử dụng lao động và người lao động tự nguyện thỏa thuận.

2. Khoản đóng góp vào quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung được quản lý theo từng tài khoản hưu trí cá nhân.

3. Hoạt động quản lý quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung thực hiện theo nguyên tắc công khai, minh bạch và phải bảo đảm đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.

4. Mức chi trả bảo hiểm hưu trí bổ sung được xác định trên cơ sở số dư tài khoản hưu trí cá nhân tại thời điểm chi trả, được tích lũy thông qua hoạt động đầu tư quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung theo nguyên tắc thị trường."

Như vậy, từ ngày 01/07/2025, 04 nguyên tắc bảo hiểm hưu trí bổ sung cụ thể:

- Mức đóng bảo hiểm hưu trí bổ sung do người sử dụng lao động và người lao động tự nguyện thỏa thuận.

- Khoản đóng góp vào quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung được quản lý theo từng tài khoản hưu trí cá nhân.

- Hoạt động quản lý quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung thực hiện theo nguyên tắc công khai, minh bạch và phải bảo đảm đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.

- Mức chi trả bảo hiểm hưu trí bổ sung được xác định trên cơ sở số dư tài khoản hưu trí cá nhân tại thời điểm chi trả, được tích lũy thông qua hoạt động đầu tư quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung theo nguyên tắc thị trường.

Tin nổi bật