Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Lưới điện Ukraine có thể sụp đổ vào Giáng sinh

(DS&PL) -

Một tổ chức viện trợ cảnh báo lưới điện Ukraine có thể sụp đổ hoàn toàn vào dịp Giáng sinh, đẩy hàng triệu người vào cuộc khủng hoảng nhân đạo mùa đông này.

Ngày 5/12, Nga tiếp tục thực hiện các vụ tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine. Theo đó, các nhà chức trách Kiev cảnh báo thành phố có thể bị mất điện trong vài ngày. Phía Ukraine cho biết thêm rằng nhiều quả tên lửa đã tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng gần thành phố miền Nam Zaporozhye.

Ước tính 50% cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine đã bị hư hại trong các cuộc tấn công liên tục của Nga suốt 8 tuần qua. Trước tình hình này, tổ chức viện trợ Mercy Corps dự đoán "toàn bộ lưới điện của Ukraine có thể sụp đổ trong vòng vài tuần nếu các cuộc tấn công tiếp tục".

Các vụ tấn công liên tục của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng Ukraine đang gây ra tình trạng thiếu điện trầm trọng. Ảnh: Getty 

Được biết, nhiệt độ tại Ukraine trong mùa đông thường dao động trong khoảng -20 đến -2 độ C. Theo Mercy Corps nếu không có điện, "Ukraine gần như sẽ trở thành nơi không thể sống được trong 4 tháng tới".

Ông Michael Young, giám đốc Mercy Corps, nhận xét: "Điều chúng tôi lo ngại là với quy mô các cuộc tấn công liên tục nhằm vào hệ thống cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng như lưới điện, đến một lúc nào đó, hệ thống điện Ukraine sẽ sụp đổ hoàn toàn".

Ông Young tiếp tục: "Điều đó có nghĩa là người dân sẽ không chỉ chịu cảnh cắt điện trong vài giờ hay vài ngày mà có thể lên tới vài tuần".

Giám đốc Mercy Corps cảnh báo việc lưới điện sụp đổ không chỉ khiến hàng triệu người sống trong cảnh mất điện mà còn gây ra các phản ứng dây chuyền khác, khiến các cơ sở công nghiệp ngừng hoạt động, làm trầm trọng thêm tình trạng thất nghiệp.

Các doanh nghiệp vận hành máy phát điện trong thời gian cắt điện cũng sẽ phải tăng giá để trang trải chi phí, tạo thêm gánh nặng cho những người đang cố gắng tự nuôi sống bản thân trong cuộc xung đột hiện tại.

Ông Young nói thêm: "Mọi thứ đều được kết nối với nhau. Khả năng duy trì hoạt động của các bệnh viện và phòng khám, bảo quản vaccine và bảo quản thuốc cũng như kho chứa thực phẩm, chuỗi cung ứng, tất cả những thứ này đều phụ thuộc vào nguồn cung cấp điện".

Sau các cuộc tấn công ngày 5/12, người đứng đầu lưới điện quốc gia Ukrenergo, ông Volodymyr Kudrytskyi, cho rằng quân đội Nga "đã tham khảo ý kiến" của các kỹ sư điện lực Nga trước khi thực hiện các cuộc tấn công. 

Văn phòng tổng công tố Ukraine ngày 16/11 báo cáo rằng Nga đã thực hiện 92 vụ tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine trong tháng 10 và tháng 11.

Minh Hạnh (Theo Newsweek) 

Tin nổi bật