Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Lứa sinh viên tài năng hôm nay của Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội

(DS&PL) -

Các cuộc thi về văn hóa nghệ thuật không những là bệ phóng tích cực cho hàng loạt các thí sinh tham gia mà còn khẳng định vị trí, tầm nhìn

Các cuộc thi về văn hóa nghệ thuật không những là bệ phóng tích cực cho hàng loạt các thí sinh tham gia mà còn khẳng định vị trí, tầm nhìn, chất lượng của ngôi trường đào tạo. Các gương mặt sinh viên trẻ tài năng của Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội đã mang đi hành trang kiến thức và niềm say mê, trở thành những nhân tố nổi bật tại các cuộc thi trong nước và quốc tế, để rồi mang về vinh quang là các giải thưởng xuất sắc hàng năm.

Một số thành tích điển hình có thể kể đến trong năm 2020 là: 05 giải thưởng (01 Nhất, 01 Nhì, 03 Ba) tại “Triển lãm Mỹ thuật Học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật toàn quốc” lần thứ III ở Phú Yên - Đà Nẵng tháng 10/2020; 04 giải thưởng (01 Nhất, 02 Nhì, 01 Ba) tại “Hội thi Tài năng trẻ học sinh, sinh viên các trường văn hóa nghệ thuật toàn quốc” ở tỉnh Thừa Thiên Huế tháng 12/2020; Nhiều giải cao trong các cuộc thi cấp quốc gia và quốc tế khác như: Giải Bạc – “Buổi biểu diễn Piano solo” của Liên hoan Nghệ thuật Châu Á Thái Bình Dương tại APAF MELAKA (Malaysia), Giải Nhì Bảng C Piano cổ điển - Cuộc thi Tài Năng miền Trung, Giải Ba - Chung kết quốc gia "Steinway & Sons Piano Youth Competition” lần thứ 5 tại TP.HCM, Chuỗi giải Vàng và Bạc - Chương trình liên hoan nghệ thuật quốc tế RSIAF 2020;…

Chia sẻ suy nghĩ của nhà trường, NSƯT Dương Minh Ánh – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội bày tỏ sự vui mừng và ghi nhận những thành tích mà học sinh sinh viên đã đạt được trong những năm qua: “ Hàng năm, nhà trường cử nhiều HSSV tham gia các cuộc thi lớn ở trong nước và nước ngoài. Qua mỗi cuộc thi, ngoài những giải thưởng cao mà các em mang về điều mà tôi nhận thấy đó là các em đã trưởng thành lên rất nhiều và học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý báu từ chính cuộc thi, các thầy cô và bạn bè. Mặc dù năm 2020 là năm khó khăn do dịch bệnh gây ra nhưng đây là một năm nhà trường có nhiều em HSSV đi thi đạt giải thưởng nhiều hơn so với các năm trước. Đây là sự cố gắng rất lớn của cả thầy và trò nhà trường và chúng tôi cũng rất vui mừng với kết quả này."

Các bạn sinh viên đạt giải cũng có những chia sẻ rất xúc động trong quá trình tham dự các cuộc thi trên. Dưới đây là cuộc đối thoại thân mật với một số gương mặt tiêu biểu của trường trong 2 cuộc thi lớn toàn quốc là Hội thi Tài năng trẻ và Triển lãm mỹ thuật học sinh sinh viên (HSSV) năm 2020:

* Trần Hoàng Ngân (Khoa Mỹ thuật): Giải Nhì Triển lãm mỹ thuật HSSV năm 2020 (17 tuổi) hiện đang là sinh viên năm 3 Trung cấp Hội họa, Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội:

Trần Hoàng Ngân (thứ hai từ trái sang) (ảnh do nhân vật cung cấp)

- Đây là lần thứ mấy Ngân tham gia cuộc thi Triển lãm mỹ thuật HSSV?

Dạ, lần đầu tiên em được tham gia một cuộc thi lớn như vậy.

- Bạn có thể chia sẻ về tác phẩm dự thi của mình không?

Tác phẩm của em là bức tranh lụa mang tên “Hoài niệm áo trắng” em thực hiện riêng để dành cho cuộc thi, em lấy cảm hứng từ những suy ngẫm xoay quanh hiện trạng thế giới lúc bấy giờ cũng như cuộc sống của chính bản thân mình. Bản thân em rất trân trọng và yêu thích những điều truyền thống, khi đặt lồng chim một phần che phủ vào khung cảnh người con gái hoài niệm với tà áo dài trắng trong tác phẩm của mình, em muốn mang đến băn khoăn về những vẻ đẹp cổ truyền của Việt Nam, trong bối cảnh thay đổi liên hồi của thế giới, liệu ta có còn thương nhớ và lưu truyền được những truyền thống xưa? Đó là cảm hứng ban đầu của cá nhân, và em cho rằng giá trị của mỗi tác phẩm nghệ thuật cũng còn phụ thuộc vào cái nhìn của người xem, mỗi người với những trải nghiệm, cuộc sống khác nhau sẽ có một góc nhìn độc đáo riêng.

- Bạn có gặp phải nhiều khó khăn trong quá trình hoàn thiện tác phẩm để chuẩn bị cho cuộc thi này không?

Thời điểm em thực hiện tác phẩm đúng vào lúc dịch bệnh Covid-19 đang tăng cao. Em cũng vướng phải rất nhiều khó khăn khi không thể ra ngoài đi thực tế để triển khai ý tưởng của mình. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian đó em đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của trường và các thầy cô trong khoa. Thầy chủ nhiệm đã tư vấn cho em rất chi tiết từ việc lên ý tưởng, chuẩn bị tư liệu sử dụng, cách để làm tranh lụa lần đầu… đến cả lúc tiến hành các nét phác thảo. Mặc dù không thể gặp trực tiếp, các thầy cô vẫn hỗ trợ em thường xuyên mỗi khi em gặp trở ngại về một vấn đề nào đó. Nhà trường còn cung cấp khung lụa cho em làm chất liệu vẽ tranh. Chính nhờ những sự quan tâm giúp đỡ kịp thời này mà em đã có động lực để nhanh chóng vượt qua khoảng thời gian khó khăn đó và hoàn thành tác phẩm thi với kết quả hiện có. 

- Kỷ niệm đáng nhớ nhất của Ngân trong cuộc thi này là gì?

Có lẽ đó là giây phút em được nhận giải. Khi chứng kiến bức tranh của mình được đóng khung đẹp đẽ và trưng bày ở hội trường trước sự chiêm ngưỡng của nhiều người, em cảm thấy vô cùng xúc động và tin tưởng mình đã đi đúng hướng. Em biết ơn quá trình học tập tại trường, những chuyến đi thực tế hữu ích mà trường đã tổ chức cho chúng em có thêm vốn sống và chất liệu sáng tạo, nếu không có được sự đồng hành đó thì có lẽ em đã không có được bước đầu thành tựu như ngày hôm nay.

- Cảm ơn Ngân và chúc bạn gặt hái được nhiều thành công hơn nữa!

* Đặng Nhật Nguyên (Khoa Nhạc cụ dân tộc): Giải Nhất Hội thi Tài năng trẻ năm 2020 (13 tuổi) hiện đang học chuyên ngành Đàn bầu và Đàn T’rưng hệ dài hạn 6 năm của Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội:

Đặng Nhật Nguyên (ảnh do nhân vật cung cấp)

- Nguyên tham gia Hội thi Tài năng trẻ với tiết mục gì?

Em biểu diễn Độc tấu đàn T’rưng và Tre lăk có tên gọi là “Cảm xúc Tây Nguyên” sáng tác của NGƯT Ngô Bích Vượng. Thầy Đồng Quang Vinh là người chuyển soạn tác phẩm này cho em đi thi.

- Là thí sinh nhỏ tuổi nhất đại diện cho trường tham gia cuộc thi, em có nhận được nhiều sự hỗ trợ từ phía các thầy cô và nhà trường không?

Thời điểm thi Tài năng trẻ trùng với lịch thi học kỳ của em, lịch học hành và tập luyện đều dày đặc, vì vậy em cũng gặp khó khăn trong việc vừa đảm bảo học văn hóa, học chuyên ngành, vừa phải chuẩn bị cho hội thi. Lúc đó, em đã được trường tạo điều kiện rất nhiều, trường đầu tư cho chúng em cơ sở vật chất tập luyện, trang phục đạo cụ biểu diễn, chi phí ăn ở đi lại tại Huế, và vẫn có cả phần thưởng khích lệ khi đạt giải. Các cô giáo chuyên ngành thì giúp đỡ em lựa chọn bài thi và hướng dẫn em rất kỹ lưỡng trong việc tập luyện. Hơn nữa, đây lại là lần đầu em một mình xa gia đình để vào Huế đi thi với trường nên em cũng như mọi người đều được các thầy cô trong đoàn thường xuyên quan tâm, chăm sóc và động viên, khích lệ để chúng em có đầy đủ sức khỏe và tâm thế tốt nhất trước khi thi. Ngay sau cuộc thi, chúng em còn được trường dẫn đi liên hoan ăn mừng thành tích cao, em nhớ như in lúc đó mặc dù đã rất khuya nhưng tinh thần cả đoàn ai nấy đều như được truyền lửa, vô cùng phấn chấn… Đó cũng là kỷ niệm đáng nhớ nhất của em trong lần thi này.

- Cái em học được nhiều nhất từ cuộc thi này là gì?

Trường đã cho chúng em cơ hội được tiếp cận, cọ xát tại các cuộc thi lớn, điều đó đã mang đến nhiều bài học vô cùng bổ ích đối với em. Em học được nhiều nhất ở thầy cô và các anh chị khác trong quá trình tập luyện cũng như đi thi đó là tính chuyên nghiệp trong tác phong làm việc và tinh thần luôn học hỏi cầu thị. Em tin rằng, qua mỗi lần, những sự rèn luyện quý báu này sẽ giúp em trưởng thành hơn để sớm đủ khả năng trở thành một nghệ sĩ thực thụ trong tương lai. Và em thì thực sự rất, rất nóng lòng muốn được cống hiến nhiều hơn nữa những tiết mục hay nhất của mình đến với khán giả!…

- Cảm ơn em và chúc em sớm thành công trên con đường chinh phục ước mơ của mình nhé!

Lớp lớp sinh viên đã qua của ngôi trường nghệ thuật hơn nửa thế kỷ - Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nôi – đã là những tên tuổi sáng bóng trong nền nghệ thuật Việt Nam như: Lê Minh Sơn, Ngọc Khuê, Dương Hoàng Yến,… Thế hệ sinh viên hôm nay mang trong mình hơi thở mới của thời đại, không ngừng hội nhập để bắt kịp với phong cách thưởng thức nghệ thuật đa dạng của công chúng. Song, điều luôn tìm thấy ở mọi sinh viên ưu tú đến từ cái nôi Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, đó là tình yêu những giá trị thẩm mỹ cao đẹp và một trái tim tràn đầy nhiệt huyết – ngọn lửa bất diệt mà trường đã “nhóm” lên trong tâm hồn của bao thế hệ, bao lớp học trò hôm nay và mai sau./.

Quỳnh Anh - Độc Mã

Tin nổi bật