Đóng

Loạt dự án giao thông cần bứt phá tiến độ để "về đích" cuối năm 2025

  • Nguyễn Lâm
(DS&PL) -

Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng vừa điểm tên 5 dự án/DATP cần đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thi công để hoàn thành dịp 19/12 tới đây.

Thông tin về tình hình triển khai các dự án trọng điểm, Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, trong các dự án/dự án thành phần (DATP) do Bộ Xây dựng làm cơ quan chủ quản thuộc kế hoạch 3.000km cao tốc, có 5 dự án/DATP cần đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thi công để hoàn thành dịp 19/12/2025.

Cụ thể, DATP 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tính đến cuối tháng 10/2025, sản lượng thi công đạt khoảng 62%, chậm 1,5%. Một số nhà thầu cần tập trung đẩy tiến độ như: Công ty CP Cầu đường New Sun (thầu phụ); Công ty TNHH Thương mại dịch vụ vận tải xây dựng giao thông T&T (thầu phụ).

Sản lượng thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh sản lượng đạt gần 87%, chậm 1,6% so với kế hoạch. Một số nhà thầu cần lưu ý tiến độ như: Công ty CP Tập đoàn xây dựng Đông Dương; Công ty CP Hải Đăng.

Tại cao tốc đoạn Chí Thạnh - Vân Phong, sản lượng thực hiện đạt gần 88%, trong đó, gói thầu XL02 chậm xấp xỉ 3%. Các nhà thầu cần đẩy nhanh tiến độ như: Công ty CP Xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam, Miền Trung.

Tại dự án Cần Thơ - Hậu Giang, sản lượng đến cuối tháng 10 đạt khoảng hơn 80%, chậm hơn 3%. Nhà thầu thi công chậm là Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ Thuật VNCN E&C.

Công tác xây dựng cao tốc đoạn Chí Thạnh - Vân Phong đang được đẩy nhanh để kịp tiến độ

Dự án đoạn Hậu Giang - Cà Mau đã đạt sản lượng khoảng 74%, chậm 5% so với kế hoạch với một số nhà thầu cần tăng tốc hơn nữa như: Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ Thuật VNCN E&C, Công ty CP đầu tư xây dựng và Lắp máy Trung Nam, Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Thi Sơn, Công ty CP Hải Đăng, Công ty CP xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam.

Bên cạnh các dự án nằm trong kế hoạch 3.000km cao tốc, Cục quản lý chuyên ngành cũng chỉ ra 5 dự án cần tập trung chỉ đạo mới có thể hoàn thành năm 2025.

Cụ thể, tính đến cuối tháng 10, dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh sản lượng đạt hơn 81% (chậm 3%); Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Vinh - Nha Trang sản lượng đạt gần 87% (chậm khoảng 3,6%).

Dự án tuyến tránh TP.Cao Bằng sản lượng đạt khoảng 59% (chậm 19%); Dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ, đường sắt cắt qua tuyến đường thuỷ nội địa quốc gia sản lượng đạt khoảng 63% (chậm khoảng 3%); Dự án nâng cấp QL.4B Lạng Sơn sản lượng đạt khoảng gần 66%, chậm gần 4%.

Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, thời gian còn lại để hoàn thành các dự án không nhiều, nếu các đơn vị không quyết tâm, nỗ lực vượt bậc trong tổ chức thi công và có giải pháp đẩy nhanh tiến độ sẽ không thể hoàn thành theo kế hoạch.

Các chủ đầu tư thường trực trên công trường để kịp thời xử lý các vướng mắc; chủ động làm việc với các địa phương để bàn giao mặt bằng còn lại; rà soát lại tiến độ, quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu huy động bổ sung nguồn lực, khắc phục các khó khăn về thời tiết, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp để bù lại tiến độ bị chậm.

Hàng tuần, người đứng đầu chủ đầu tư cần tổ chức họp để kiểm điểm, đánh giá tiến độ của từng nhà thầu, đánh giá khả năng hoàn thành của từng đơn vị để có các giải pháp xử lý đảm bảo hoàn thành dự án theo kế hoạch đã được chấp thuận; kiên quyết xử lý các nhà thầu chậm tiến độ theo quy định của hợp đồng. Trường hợp cần thiết, cần huy động thêm các nhà thầu mạnh vừa thi công hoàn thành các dự án cao tốc để hỗ trợ.

Tin nổi bật