Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loại quả ít calo nhưng được mệnh danh là "vua vitamin", cực tốt cho thận

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Loại quả này chứa ít calo nhưng rất giàu các vitamin tốt cho cơ thể là thực phẩm bổ sung tuyệt vời cho một chế độ ăn lành mạnh và tốt cho sức khỏe.

Ớt chuông là một nguyên liệu thực phẩm khá phổ biến dùng để chế biến nhiều món ăn, đặc biệt là trong các món salad. Nhưng bạn có biết chúng không phải là một loại rau mà thực ra là một loại trái cây không?

Về mặt thực vật học, ớt chuông được phân loại là quả mọng, là loại quả dày thịt và có nhiều hạt.

Ớt chuông thuộc nhóm ớt ít cay (cùng loại với ớt ngọt) nên cũng được gọi là ớt ngọt. Loại trái cây này không tạo ra capsaicin, một hợp chất ưa chất béo, gây ra cảm giác cay nóng cho người dùng giống như các loại ớt khác.

Ớt chuông chứa ít calo nhưng rất giàu các vitamin tốt cho cơ thể như vitamin C, vitamin A, vitamin E, vitamin K, folate (vitamin B9), kali, magie…, là thực phẩm bổ sung tuyệt vời cho một chế độ ăn lành mạnh và tốt cho sức khỏe. Ớt chuông có nhiều màu sắc khác nhau, phổ biến nhất là màu đỏ, vàng và xanh lục. Hiếm hơn là các loại ớt chuông màu cam, nâu, trắng và tím.

Ớt chuông chứa ít calo nhưng rất giàu các vitamin.

Dưới đây là một số lợi ích mà ớt chuông có thể mang tới cho sức khỏe của bạn:

Tốt cho thận

Ớt chuông là một trong những thực phẩm rất ít thành phần kali mà bệnh nhân suy thận có thể sử dụng. Bạn có thể ăn trực tiếp như một loại trái cây nhằm nhận được hàm lượng vitamin C, vitamin A và chất chống oxy hóa dồi dào, rất tốt cho việc hỗ trợ điều trị bệnh với khả năng tăng cường miễn dịch. Trên thực tế, một quả ớt chuông đỏ nhỏ với trọng lượng 74 gram có chứa 3 mg natri, 156 mg kali và 19 mg phốt pho.

Tăng cường thị lực

Ớt chuông chứa nhiều vitamin A, đây là một chất cần thiết giúp tăng cường thị lực. Theo nghiên cứu, trong một khẩu phần ăn, loại ớt này sẽ cung cấp khoảng 75% hàm lượng vitamin A cần thiết cho cơ thể giúp cải thiện và phát triển thị giác, hỗ trợ sáng mắt vào ban đêm và ngăn ngừa triệu chứng quáng gà.

Trong ớt chuông cam, đỏ và đặc biệt là ớt chuông xanh chứa nhiều zeaxanthin. Đây là một chất cần thiết giúp bảo vệ điểm vàng tránh khỏi tác động của ánh sáng xanh lên mắt.

Giúp giảm cholesterol máu

Các capsaicin trong ớt chuông có nhiều lợi ích sức khỏe. Nghiên cứu cho thấy rằng nó làm giảm cholesterol LDL "xấu", kiểm soát bệnh đái tháo đường, giảm đau và giúp giảm bớt tình trạng viêm. Ớt chuông cung cấp 3 g chất xơ mỗi cốc, có thể giúp điều chỉnh tiêu hóa và nồng độ cholesterol.

Bổ sung và ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Trong ớt chuông có chứa sắt - một chất thiết yếu giúp bổ sung và ngăn ngừa bệnh thiếu máu trong cơ thể. Bên cạnh đó, vitamin C có trong ớt chuông đỏ còn giúp cơ thể chống oxy hóa mạnh mẽ và giúp ruột tăng khả năng hấp thụ sắt.

Trong ớt chuông có chứa sắt - một chất thiết yếu giúp bổ sung và ngăn ngừa bệnh thiếu máu trong cơ thể.

Cân bằng tâm trạng và ngủ ngon

Tác dụng của ớt chuông còn trong cả giấc ngủ. Nhờ sự kết hợp của vitamin B6 và magie, ớt chuông giúp làm giảm căng thẳng thần kinh và lo lắng, tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể. Vitamin B6 góp phần vào trong quá trình sản sinh melatonin để chất lượng giấc ngủ tốt hơn, hỗ trợ cân bằng “đồng hồ sinh học” của cơ thể. Đối với phụ nữ, ớt chuông còn có tác dụng làm giảm những triệu chứng tiền kinh nguyệt như đau nhức, mệt mỏi, tâm trạng thất thường.

Phòng chống ung thư

Một loại chất chống oxy hóa, được gọi là lycopene, có trong ớt chuông đỏ. Nó là một loại carotenoid giúp chống lại các gốc tự do có được từ việc tiếp xúc với chất độc tự nhiên môi trường. Lycopene cũng có thể giúp ngăn ngừa một số loại ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Ớt vàng và màu da cam cũng rất giàu carotenoid, mà có thể bảo vệ tim mạch.

Làm sáng da, giảm gãy rụng tóc

Vì có tính oxy hóa mạnh mẽ và vitamin C giúp thúc đẩy hình thành collagen, từ đó làn da của bạn sẽ được cải thiện săn chắc và khỏe mạnh. Hơn thế nữa, phytonutrients có trong ớt chuông giúp điều trị thâm, mụn trứng cá và nhiễm trùng da hiệu quả.

Ăn ớt chuông mỗi ngày còn giúp giảm tình trạng gãy rụng tóc, giúp tóc thêm chắc khỏe và mềm mượt.

Ăn ớt chuông mỗi ngày còn giúp giảm tình trạng gãy rụng tóc, giúp tóc thêm chắc khỏe và mềm mượt.

Kích thích tiêu hóa và hỗ trợ giảm cân

Trong ớt chuông không chứa cholesterol, ít chất béo và calorie, đồng thời có khả năng sinh nhiệt và tăng tốc độ trao đổi chất trong cơ thể nên sẽ giúp bạn đốt cháy được nhiều calorie để giảm cân hơn.

Thêm vào đó, không như những loại ớt khác chứa capsaicin gây nóng trong người và chỉ sinh nhiệt lượng ở mức thích hợp để tăng cường trao đổi chất, nên ớt chuông không gây tăng nhịp tim hoặc huyết áp.

Lượng chất xơ dồi dào thúc đẩy nhu động ruột, kích thích tiêu hóa, bảo vệ ruột khỏi những vi khuẩn có hại, chống nguy cơ ung thư ruột kết, qua đó điều trị hội chứng ruột kích thích và táo bón.

Tin nổi bật