Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loại quả cực quen ở Việt Nam là "thuốc dưỡng thận", giảm nguy cơ đột quỵ

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Loại quả này là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng giúp quản lý lượng đường trong máu và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Dâu tây là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng có tác dụng bảo vệ sức khỏe mạnh mẽ. Chúng có hàm lượng calo thấp, giàu chất xơ và dồi dào chất chống oxy hóa và polyphenol.

Một cốc dâu tây chứa hơn 100% mục tiêu tối thiểu hàng ngày đối với vitamin C hỗ trợ miễn dịch. Ngoài chức năng như một chất chống oxy hóa phòng chống lại bệnh tật và tuổi tác, vitamin C còn giúp tạo ra collagen và duy trì sức khỏe của da.

Dâu tây cũng rất giàu các hợp chất chống oxy hóa và chống viêm khác. Đây là một lý do tại sao các loại quả mọng, bao gồm cả dâu tây, có liên quan đến sức khỏe của não.

Trong một nghiên cứu, những phụ nữ lớn tuổi tiêu thụ ít nhất 1-2 khẩu phần dâu tây mỗi tuần (với một khẩu phần khoảng 8 quả dâu tây nguyên quả) đã giảm thiểu mất chức năng nhận thức.

Chúng là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng giúp quản lý lượng đường trong máu và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Dâu tây chứa hai loại phenol là anthocyanin và ellagitannin giúp cải thiện chức năng thận.

Tốt cho thận

Dâu tây chứa hai loại phenol là anthocyanin và ellagitannin giúp cải thiện chức năng thận. Loại quả này cũng giàu chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của quá trình oxy hóa.

Dâu tây còn là nguồn vitamin C, mangan và chất xơ tuyệt vời, chứa các đặc tính chống ung thư và chống viêm giúp tăng cường sức khỏe tổng thể.

Cải thiện chức năng tim

Dâu tây chứa nhiều chất chống oxy hóa tốt cho tim như axit ellagic và flavonoid như anthocyanin, catechin, quercetin và kaempferol. Theo một nghiên cứu, các hợp chất phenolic này giúp hỗ trợ giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch bằng cách ức chế sự hình thành cholesterol toàn phần và LDL (có hại).

Dâu tây rất giàu chất xơ và vitamin C, một cặp chất dinh dưỡng tuyệt vời để giảm stress oxy hóa, có thể hỗ trợ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư. Thêm vào đó, dâu tây là một nguồn cung cấp kali dồi dào, đã được chứng minh là giúp bảo vệ chống lại bệnh tim. Kali có thể giúp hỗ trợ giảm huyết áp, vì nó giúp giảm tác động của natri lên huyết áp.

Một nghiên cứu năm 2013 cho biết, tăng cường thực phẩm giàu kali đồng thời giảm lượng natri tiêu thụ có thể giúp hỗ trợ giảm nguy cơ tăng huyết áp và đột quỵ

Một nghiên cứu khác của Trường Y Harvard cho thấy, những phụ nữ trẻ và trung niên ăn 3 cốc dâu tây hoặc quả việt quất mỗi tuần giảm nguy cơ bị đau tim tới 34%. Hàm lượng anthocyanins có thể cao trong quả mọng làm giãn mạch máu, giúp hỗ trợ giảm huyết áp và ngăn ngừa các vấn đề tim mạch. Hàm lượng chất xơ cao, vitamin C và folate trong dâu tây tạo thành bộ ba lý tưởng cho sức khỏe tim mạch. Chúng có thể hỗ trợ làm giảm lượng cholesterol trong động mạch và mạch máu.

Dâu tây bảo vệ tim bằng cách giảm viêm, tăng cường cholesterol tốt HDL, bảo vệ chống lại quá trình oxy hóa cholesterol xấu LDL (tiền thân của việc làm cứng động mạch) và cải thiện tuần hoàn.

Tăng cường khả năng miễn dịch

Dâu tây rất giàu chất chống oxy hóa, bao gồm vitamin C có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch và giảm nguy cơ mắc bệnh. Đưa dâu tây vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp ngăn ngừa stress oxy hóa và viêm nhiễm; từ đó, tăng cường khả năng miễn dịch và ngăn ngừa bệnh tật.

Dâu tây giàu chất chống oxy hóa như anthocyanin, có thể giúp kiểm soát huyết áp.

Kiểm soát huyết áp

Dâu tây giàu chất chống oxy hóa như anthocyanin, có thể giúp kiểm soát huyết áp. Theo nghiên cứu, anthocyanin có thể giúp giảm huyết áp ở những người bị tăng huyết áp.

Ngăn ngừa táo bón

Dâu tây là thực phẩm giàu chất xơ, giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa, tránh các vấn đề như táo bón. Vì vậy, dâu tây sẽ là một loại thực phẩm rất tốt cho người bị táo bón.

Hỗ trợ quản lý bệnh đái tháo đường

Ăn dâu tây có thể hỗ trợ làm giảm nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường type 2 vì dâu tây có chỉ số đường huyết thấp, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh đã xác nhận. Một nghiên cứu khác do Viện Nghiên cứu Y tế Canada tài trợ cho thấy, ăn dâu tây cải thiện việc kiểm soát đường huyết ở những người mắc đái tháo đường.

Ăn dâu tây vào cuối bữa ăn đã được chứng minh là giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và lượng insulin. Điều đó chuyển thành năng lượng tinh thần và thể chất ổn định hơn. Nó cũng có thể giúp hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2, béo phì và bệnh tim.

Tăng cường chức năng não

Thường xuyên ăn dâu tây có thể làm chậm quá trình suy giảm nhận thức ở phụ nữ lớn tuổi, mà các nhà nghiên cứu cho rằng do hàm lượng flavonoid cao (hay còn gọi là chất chống viêm có trong thực vật).

Dâu tây rất giàu i-ốt , vitamin C và chất phytochemical, giúp duy trì hoạt động bình thường của hệ thần kinh.

Kali có trong dâu tây, được biết là có liên quan đến việc cải thiện chức năng nhận thức bằng cách tăng lưu lượng máu đến não.

Nghiên cứu của Harvard cho thấy rằng tiêu thụ nhiều flavonoid, đặc biệt là từ quả việt quất và dâu tây, làm giảm tỷ lệ suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi.

Giảm nguy cơ đột quỵ

Dâu tây là nguồn giàu magie, phốt pho, vitamin C và các chất chống oxy hóa khác, ăn dâu tây giúp giảm nguy cơ đột quỵ.

Lưu ý: Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho lời khuyên của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Nếu bạn có bất kỳ mối quan tâm nào về sức khỏe của mình, hãy tìm kiếm sự tư vấn y tế chuyên nghiệp.

Tin nổi bật