Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Lộ diện nhóm đối tượng chuyên hack facebook rồi đem rao bán với số lượng lớn

  • Khánh Ngân
(DS&PL) -

Qua công tác trinh sát, cơ quan công an phát hiện một nhóm đối tượng có hoạt động mua, bán tài khoản Facebook của người khác với số lượng lớn.

Ngày 17/9, Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, qua công tác trinh sát, nắm tình hình an ninh trật tự trên không gian mạng, phòng Cảnh sát hình sự phát hiện một nhóm đối tượng trú tại các tỉnh Tuyên Quang, Sơn La, Hà Tĩnh có hoạt động mua, bán tài khoản Facebook của người khác với số lượng lớn. Các tài khoản Facebook được rao bán đều do nhóm đối tượng này xâm nhập trái phép, chiếm quyền quản trị và sử dụng với mục đích đăng tải các nội dung chống phá, gây chia rẽ, thù địch; quảng cáo cho hoạt động cờ bạc, mua bán dâm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản… gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh, trật tự.

Nhận định đây là thủ đoạn mới của tội phạm công nghệ cao với quy mô lớn và tính chất tinh vi, phức tạp, Phòng Cảnh sát hình sự đã xác lập chuyên án, tập trung lực lượng, phương tiện và áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh triệt phá.

Nhóm đối tượng tại cơ quan công an. (Ảnh: Công an tỉnh Tuyên Quang)

Quá trình đấu tranh, cơ quan công an gặp rất nhiều khó khăn do đây đều là các đối tượng có trình độ, am hiểu về công nghệ thông tin và hoạt động ẩn danh trên không gian mạng; liên lạc, phân công vị trí, vai trò với nhau bằng nhóm kín; sử dụng tiền điện tử làm phương thức thanh toán cho các hoạt động phạm pháp.

Với tinh thần quyết tâm đấu tranh với các loại tội phạm, đến ngày 10/9, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tuyên Quang đã triệt phá thành công nhóm đối tượng; ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 5 bị can về tội Xâm nhập trái phép mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác; thu giữ nhiều máy vi tính, điện thoại di động, mã nguồn phần mềm, gần 1.000GB dữ liệu và thông tin hàng trăm tài khoản Facebook của nhiều nạn nhân trong và ngoài nước bị các đối tượng xâm nhập, bán lại cho người khác kiếm lời. Hiện, vụ án đang được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang tiếp tục điều tra mở rộng.

Qua vụ án trên, Công an tỉnh Tuyên Quang khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp sau để phòng tránh bị xâm nhập, chiếm quyền quản trị tài khoản và đánh cắp thông tin trên không gian mạng: sử dụng các phần mềm có bản quyền; không tải, lưu trữ, truy cập, sử dụng các phần mềm, tệp tin không rõ nguồn gốc. Cài đặt, sử dụng các phần mềm diệt virus trên các thiết bị điện tử. Không lưu trữ thông tin nhạy cảm (tên tài khoản, mật khẩu, dữ liệu điện tử quan trọng…) trên các thiết bị điện tử không đảm bảo an toàn đồng thời không truy cập vào các đường dẫn lạ; không cung cấp các thông tin cá nhân cho bất kỳ dịch vụ, tài khoản điện tử nào khi chưa tìm hiểu kỹ.

Tin nổi bật