Thời gian gần đây, hàng loạt vụ mất an toàn lao động đã xảy ra tại công trường thi công các dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam như vụ việc sập cống đường gom dân sinh cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt làm 2 công nhân tử vong; 2 công nhân bị đất vùi lấp khi đang di chuyển công trình điện để bàn giao mặt bằng cao tốc Hoài Nhơn- Quy Nhơn và mới đây, tại công trường thi công cao tốc Bắc - Nam qua Phú Yên, 1 chiếc xe tải công trường trong quá trình lùi xe đã cán chết 1 công nhân.
Trước thực trạng trên, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa có Công điện về tăng cường công tác quản lý để đảm bảo chất lượng công trình, an toàn lao động tại các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông do Bộ quản lý.
Công điện nêu rõ, trong năm 2023, Bộ GTVT đã ban hành nhiều Chỉ thị, văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường kiểm soát chất lượng công trình, đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong thi công xây dựng các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông do bộ quản lý.
Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, thời gian gần đây, tại một số dự án, công trình vẫn còn tồn tại khiếm khuyết về chất lượng công trình, để xảy ra các vụ tai nạn lao động làm hư hỏng một số hạng mục công trình, gây thương vong cho người lao động trên công trường.
Hiện trường vụ việc sập cống đường gom dân sinh cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt làm 2 công nhân tử vong; 2 công nhân bị đất vùi lấp khi đang di chuyển công trình điện để bàn giao mặt bằng cao tốc Hoài Nhơn- Quy Nhơn.
Do vậy, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, Ban QLDA và các đơn vị có liên quan kiểm tra, chấp thuận, phê duyệt các nội dung liên quan trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng theo quy định của pháp luật; kiểm tra sự phù hợp năng lực của nhà thầu thi công xây dựng công trình so với hồ sơ dự thầu và hợp đồng xây dựng, bao gồm: nhân lực, thiết bị thi công, phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng, hệ thống quản lý chất lượng của nhà thầu thi công xây dựng công trình.
Các chủ thể trên kiểm tra và giám sát chặt chẽ chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của vật liệu, vật tư, thiết bị đưa vào công trình; biện pháp thi công, chất lượng thi công và công tác nghiệm thu hạng mục công trình, công trình đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án.
Ban QLDA, chủ đầu tư kiểm tra, chấp thuận kế hoạch, biện pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng vật liệu, cấu kiện, sản phẩm xây dựng, thiết bị lắp đặt vào công trình theo yêu cầu thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật, đặc biệt đối với máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động sử dụng trong thi công xây dựng phải được kiểm định kỹ thuật an toàn.
Kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu tuân thủ các điều khoản hợp đồng đã ký kết, đặc biệt đảm bảo chất lượng xây dựng công trình; kiên quyết xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm chất lượng công trình theo quy định của hợp đồng.
Đặc biệt, Bộ GTVT yêu cầu thực hiện nghiêm việc kiểm tra, chấp thuận biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường và chỉ cho phép nhà thầu triển khai thi công sau khi biện pháp thi công được chấp thuận.
Các nhà thầu thi công tổ chức thực hiện kiểm định kỹ thuật an toàn đối với máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động sử dụng trong thi công xây dựng công trình theo đúng quy định của pháp luật.
XEM THÊM: Vụ tai nạn giao thông, 5 người chết ở Lạng Sơn: Tài xế khai do ngoái lại nói chuyện với hành khách
Người đứng đầu chủ đầu tư, Ban QLDA chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng Bộ GTVT và pháp luật đối với dự án được giao quản lý không đáp ứng chất lượng theo yêu cầu; chậm trễ trong việc xử lý vi phạm về chất lượng công trình và công tác đảm bảo ATGT, an toàn lao động, vệ sinh môi trường.
Nguyễn Lâm