Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Lầu Năm Góc: Quân đội Nga “suy yếu” do chiến sự kéo dài

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Người đứng đầu Lầu Năm Góc mới đây đưa ra nhận định rằng quân đội Nga đang "suy yếu nghiêm trọng" do cuộc chiến kéo dài ở Ukraine.

Trong bài phát biểu tại Diễn đàn Quốc phòng Reagan hôm 2/12, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết, “quân đội Nga đã suy yếu nghiêm trọng” sau 21 tháng chiến tranh tổng lực nhằm đối phó với các lực lượng Ukraine.

“Mặc dù bị cô lập, Tổng thống Nga Vladimir Putin tin rằng ông ấy có thể tồn tại lâu hơn Ukraine nhưng ông ấy đã sai. Mỹ cùng các đồng minh và đối tác của chúng tôi đã làm việc để có được nhiều hệ thống vũ khí quan trọng – bao gồm HIMARS, xe tăng Patriot, xe tăng Abrams gửi đến những người vận hành đã qua đào tạo của Ukraine”, ông Austin nói.

Quân đội Nga được cho là đã “suy yếu trầm trọng” do chiến sự kéo dài. Ảnh: Pravda

Cuộc chiến tranh tiêu hao kéo dài nhiều tháng đã khiến cả Nga và Ukraine phải trả giá đắt, nhưng các nhà phân tích và chính phủ phương Tây cho rằng cuộc xung đột đã làm suy yếu phần lớn sức mạnh quân sự của Nga. “Nga đã mất gần một nửa khả năng chiến đấu của quân đội mình”, Đô đốc Tony Radakin - người đứng đầu Lực lượng vũ trang Anh cho biết vào đầu tháng 7.

Trước đó, đầu tháng 5, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ - Trung tướng Scott Berrier cũng nhận định Nga sẽ mất từ ​​5 đến 10 năm để xây dựng lại khả năng hiện đại của các lực lượng vũ trang. Ông nhấn mạnh đội quân hùng mạnh mà Nga đã tái tổ chức vào đầu những năm 2000 phần lớn đã biến mất.

“Họ (Nga) đang dựa vào quân dự bị, thiết bị dự bị cùng các loại trang bị cũ thời Liên Xô. Họ sẽ mất một thời gian để xây dựng lại một bộ trang bị tiên tiến hơn”, ông Scott Berrier nói với Ủy ban Quân vụ Thượng viện.

Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ Avril Haines trong một phiên điều trần tại Thượng viện cũng bày tỏ quan điểm tương tự. Bà nói thêm rằng Nga đã khiến lực lượng mặt đất của mình đã "suy thoái thực sự đáng kể" và sẽ mất nhiều năm để xây dựng lại nhưng cảnh báo Moscow vẫn có một lực lượng chiến lược hùng mạnh.

Ngoài bộ binh, nhiều nhóm quân tinh nhuệ và giàu kinh nghiệm nhất của Nga, đặc biệt là những người điều khiển xe tăng đã thiệt mạng trong những tuần đầu tiên của cuộc chiến tổng lực.

Tổn thất về vật chất của Nga tính từ khi chiến sự nổ ra vào tháng 2/2022 cũng được cho là tương đối lớn. Trong khi đó, Ukraine cũng mất một số lượng đáng kể máy bay chiến đấu và thiết bị nhưng đã bổ sung vào kho dự trữ nhờ vũ khí viện trợ từ phương Tây.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) tuần trước cho biết, điều kiện thời tiết xấu đang tiếp tục làm chậm tốc độ các hoạt động chiến đấu của Ukraine và Nga trên toàn bộ chiến tuyến nhưng chưa ngăn chặn hoàn toàn chúng.

Phương Uyên (Theo Newsweek)

Tin nổi bật