Đóng

Lắp màn hình LED ở gầm cầu cạn: Góc nhìn chuyên gia, hiệu quả và nguy cơ tiềm ẩn

  • Nguyễn Lâm
(DS&PL) -

Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng cần có sự khảo sát, đánh giá cụ thể việc lắp các màn hình LED này trước khi triển khai diện rộng.

Mới đây, theo ghi nhận của PV Đời sống & Pháp luật, hầu hết các trụ dưới gầm cầu cạn thuộc tuyến đường Vành đai 2 (đoạn qua Ngã Tư Sở, Hà Nội) đã được lắp hàng loạt màn hình LED cỡ lớn, thu hút sự quan tâm của người dân.

Đây là đề án được UBND TP.Hà Nội phê duyệt, nhằm thí điểm chỉnh trang đô thị, đảm bảo vệ sinh môi trường và lắp đặt màn hình LED tuyên truyền chính trị kết hợp quảng cáo theo hình thức xã hội hóa.

Cụ thể, 50% thời lượng phục vụ tuyên truyền, 50% còn lại phục vụ cho quảng cáo. Toàn bộ công tác dọn vệ sinh môi trường, chăm sóc hệ thống cây xanh… cả trên cao lẫn dưới thấp dọc tuyến Vành đai 2 sẽ do phía công ty thực hiện.

Hà Nội lắp hàng loạt màn hình LED tại các trụ dưới gầm cầu cạn thuộc tuyến đường Vành đai 2

Màn hình LED sẽ vận hành từ 6h30 - 23h30 hàng ngày. Nội dung là quảng cáo các thương hiệu trong và ngoài nước có nhu cầu quảng cáo. Tùy từng nội dung sẽ được Sở VH - TT Hà Nội cấp phép trước khi phát quảng cáo.

Không ít người dân bày tỏ sự đồng tình với việc lắp đặt màn hình LED dưới gầm cầu, cho rằng đây là giải pháp giúp đô thị thêm sinh động, vừa phục vụ tuyên truyền, vừa góp phần tăng nguồn thu ngân sách.

Tuy nhiên, trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật, TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, việc tận dụng không gian dưới gầm cầu cho mục đích tuyên truyền, quảng cáo là ý tưởng có lợi trước mắt, nhưng có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro về lâu dài.

TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia

TS. Tạo phân tích, ở làn đường sát dải phân cách thì người tham gia giao thông thường di chuyển với tốc độ cao hơn làn đường sát vỉa hè. Để đảm bảo cho người điều khiển phương tiện không bị phân tán tư tưởng, xao nhãng suy nghĩ trong quá trình lái xe thì không nên bố trí biển, bảng có tính chất quảng cáo.

Thay vào đó, ở phần dải phân cách cố định chỉ nên bố trí vườn hoa, bụi cây làm dịu thần kinh của người lái xe. Không nên "bắt buộc" người dân phải có suy nghĩ vấn đề khác làm phân tán sự tập trung, phân tán tư tưởng khi tham gia giao thông.

"Rõ ràng là khi mình lái xe mà thấy hình ảnh tác động vào mắt sẽ khiến mình quan tâm, dẫn đến xao nhãng. Đây là điều hiển nhiên, con người chỉ có một hệ thần kinh thôi, khi chú trọng vào việc này thì sẽ xao nhãng việc khác.

Hơn nữa, ánh sáng từ các màn hình quảng cáo này có độ sáng lớn, ánh sáng không đều nên sẽ gây ảnh hưởng đến thị giác của người tham gia giao thông", ông Tạo nêu quan điểm.

Màn hình kích thước 18 m², 164 màn hình 12 m² và 20 màn hình 3 m², gắn vào các trụ cầu theo thiết kế khung thép ôm sát

Cùng trao đổi về vấn đề này, chuyên gia giao thông Nguyễn Hữu Đức nhấn mạnh, an toàn giao thông phải là yếu tố tiên quyết đối với sự an toàn của con người, sự phát triển của nền kinh tế và sự ổn định của xã hội. Có nhiều giải pháp để tuyên truyền, không nhất thiết phải tuyên truyền trong lúc người dân đang lái xe.

Theo ông Đức, tần suất lắp đặt các màn hình LED này cũng là việc phải tính toán kỹ. Mặc dù chưa có quy định cụ thể về khoảng cách lắp đặt nhưng có thể thấy rằng lắp càng nhiều màn hình LED quảng cáo khiến người dân đọc nhiều rồi phân tâm, dẫn đến không tập trung khi lái xe rồi xảy ra va chạm.

Vì vậy, khi lắp cần cân nhắc không quá dày. Sau một thời gian triển khai cần có sự khảo sát, đánh giá cụ thể xem việc lắp sẽ tác động thế nào đến hành vi của người lái xe rồi từ đó mới triển khai rộng.

Tin nổi bật