Ông Nguyễn Hồng Hưng - Chủ tịch UBND xã Mường Khương cho biết: Bằng sự chủ động trong tổ chức thực hiện, xã Mường Khương đã đạt được những kết quả nổi bật. Đặc biệt, trong tháng 8 đứng thứ 1/99 xã, phường toàn tỉnh; tháng 9 xếp thứ 3/99 xã, phường trong Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công. Thành tích ấy không phải là sự ngẫu nhiên. Mà ngay sau khi bộ máy chính quyền địa phương hai cấp chính thức vận hành, Mường Khương đã xác định nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng chính quyền thân thiện, vì dân phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả hoạt động.
Đồng chí Nguyễn Hồng Hưng - Chủ Tịch UBND xã Mường Khương ( Lào Cai)
Những chuyển biến tích cực
Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đã nhanh chóng đem lại những thay đổi dễ thấy. Ở Lào Cai, Trung tâm phục vụ hành chính công xã Mường Khương vừa đi vào hoạt động sau sáp nhập và trở thành điểm đến quen thuộc của người dân. Chỉ trong 3 tháng, trung tâm đã tiếp nhận gần 3.000 hồ sơ. Con số này vượt xa so với trước, nhưng cũng cho thấy niềm tin của người dân vào bộ máy mới.
Trung tâm phục vụ hành chính công xã Mường Khương (tỉnh Lào Cai).
Chị Nguyễn Ngọc Thương - chuyên viên tiếp nhận hồ sơ, kể: “Có những hôm chúng tôi phải làm việc đến tối muộn. Hồ sơ nhiều, áp lực không nhỏ, nhưng khi thấy bà con cầm kết quả đúng hẹn, ánh mắt vui vẻ, mọi mệt nhọc đều tan biến”.
Phó Giám đốc Trung tâm - bà Thàng Thị Thanh, nhấn mạnh: “Điều khác biệt là sự minh bạch, công khai, rút ngắn thời gian giải quyết. Người dân đến xã không còn cảm giác bị đùn đẩy hay phải chờ đợi quá lâu”.
Ông Nguyễn Đình Thức - PCT UBND xã Mường Khương cũng cho biết thêm: “Qua khảo sát, đa số người dân bày tỏ sự hài lòng với tinh thần làm việc mới. Việc gần dân, sát dân để hiểu được những tâm tư của người dân, giải quyết nhanh gọn, minh bạch. Để mỗi người dân đến làm thủ tục hành chính cảm nhận rõ sự khác biệt và đó chính là thành công lớn nhất của chính quyền mới”.
Đồng chí Nguyễn Đình Thức - PCT UBND xã Mường Khương (Lào Cai)
Khắc phục điểm nghẽn, tháo gỡ khó khăn hạn chế
Mường Khương (Lào Cai) xã mới hợp nhất từ 5 đơn vị, dân số tăng mạnh, khối lượng công việc nhiều hơn gấp bội. Đặc biệt trong tháng 9, khi người dân chuẩn bị năm học mới, lượng hồ sơ chứng thực tăng đột biến. Nhiều người cao tuổi, đồng bào dân tộc chưa quen với công nghệ, cán bộ phải hỗ trợ nhập liệu.
Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về con người, điều kiện hạ tầng số, kinh nghiệm thực hiện chuyển đổi số... tuy nhiên, với quyết tâm cao, thời gian qua xã Mường Khương đã và đang nỗ lực thực hiện chuyển đổi số, hướng tới mục tiêu thu hẹp khoảng cách số giữa các vùng miền và mang lại cuộc sống tiện ích, tốt đẹp hơn cho người dân.
Hiện đại hóa hạ tầng kỹ thuật nền hành chính công là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách hành chính được huyện Mường Khương tập trung chỉ đạo thực hiện, bởi đây là bước đệm để xây dựng chính phủ điện tử tiến tới xây dựng chính quyền số. Do đó ngay sau khi chính quyền 2 cấp đi vào vận hành lãnh đạo xã Mường Khương đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch chuyển đổi số và triển khai thực hiện chương trình ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước và khối Đảng, MTTQ. Qua đó công tác chuyển đổi số đã đạt nhiều kết quả tích cực, đáng ghi nhận. UBND xã tiếp tục triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Cổng thông tin điện tử của huyện được khai thác triệt để, hoạt động thường xuyên, hiệu quả, cập nhật thông tin kịp thời, đầy đủ. Hoạt động của các cơ quan nhà nước như sử dụng hòm thư điện tử để trao đổi công việc, cung cấp, quản lý, sử dụng dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng phục vụ các cơ quan nhà nước, tổ chức Đảng. Dịch vụ hành chính công được thực hiện trên cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến của huyện không ngừng tăng lên. Việc Ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan cấp huyện được đẩy mạnh.
Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến đạt 100%. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cơ sở từng bước được tiêu chuẩn hóa, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị. Chính quyền cơ sở là nơi trực tiếp triển khai, tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, là cầu nối giữa Nhà nước với Nhân dân. Nhận thức rõ tầm quan trọng của bộ máy chính quyền cơ sở, xã luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp nâng cao năng lực, chất lượng hoạt động chính quyền cấp xã nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh. Tuyên truyền, hướng dẫn và khuyến khích người dân sử dụng các dịch vụ số và kỹ năng an toàn, trọng tâm là dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ y tế số, giáo dục số, sử dụng các mạng xã hội, mua bán trực tuyến, thanh toán điện tử và khai thác tiện ích, tài nguyên số trên Internet. Ứng dụng phần mềm quản lý trực tuyến trong công tác quản lý, giám sát và đánh giá, phân hạng, sản phẩm OCOP, đưa các sản phẩm OCOP, chủ lực và tiềm năng của xã lên sàn thương mại điện tử.
Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do điều kiện địa hình, kinh tế - xã hội, cơ cấu chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển, hạ tầng phục vụ cho Chuyển đối số. Song, với quyết tâm từng bước tháo gỡ khó khăn, nỗ lực Chuyển đổi số vì sự phát triển bền vững, Xã Mường Khương đang từng bước đưa Chuyển đổi số vào trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, đồng thời thúc đẩy phát triển hạ tầng số rộng khắp, hiện đại, phổ cập điện thoại thông minh tới người dân, giúp người dân bình đẳng về cơ hội tiếp cận dịch vụ, đào tạo, tri thức, thu hẹp khoảng cách phát triển... góp phần mang lại cuộc sống tiện ích, hiện đại cho người dân./.